Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo chuẩn bị từ chức?

Mai Phương (theo Sputnik) 28/08/2020 15:33

Đã có nhiều đồn đoán về khả năng từ chức của Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo, trong khi các quan chức Chính phủ Nhật Bản vẫn nhấn mạnh rằng, Thủ tướng Abe sẽ không từ bỏ vị trí của mình cho đến khi nhiệm kỳ thứ hai của ông kết thúc vào năm 2021. Với bản thân Thủ tướng Abe, ông nói sẽ tiếp tục nhiệm vụ trong khi vẫn chăm sóc sức khỏe của mình.

Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo lên ô tô rời khỏi Bệnh viện Đại học Keio ở Tokyo, Nhật Bản, ngày 17/8/2020. Ảnh: Kyoto.

Trong bối cảnh có nhiều đồn đoán về vấn đề sức khỏe trong những tuần qua, Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo được cho là đã thông báo với liên minh đảng cầm quyền của nước này rằng ông chuẩn bị từ chức và rằng, ông sẽ vẫn tiếp tục làm Thủ tướng đương nhiệm cho đến khi người kế nhiệm được bầu.

Thủ tướng Abe cho biết, quyết định từ chức xuất phát từ các vấn đề sức khỏe ngày càng tồi tệ hơn của ông, bệnh viêm loét đại tràng mãn tính tái phát đã cản trở việc "đưa ra các quyết định đúng đắn trong chính phủ".

Dẫn lời Thủ tướng Nhật Bản, tờ Jiji cho biết, Thủ tướng Abe bày tỏ, ông không có ý "gây rắc rối bằng cách từ chức đột ngột",

Trong khi đó, theo Kyoto, cựu Ngoại trưởng Fumio Kishida đã bày tỏ sự háo hức được trở thành người kế nhiệm của ông Abe.

Ngày 28/8, các phương tiện truyền thông rộ lên thông tin, sức khỏe của Thủ tướng Abe ngày một xấu đi khi ông phải đến bệnh viện ít nhất hai lần trong tuần qua.

Theo báo cáo, một trong những lần đến bệnh viện của ông Abe kéo dài gần tám giờ, vì căn bệnh mãn tính viêm loét đại tràng. Đây cũng chính là một phần nguyên nhân khiến ông Abe phải rời nhiệm sở chỉ sau một năm trong nhiệm kỳ Thủ tướng đầu tiên của ông vào năm 2007.

Đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền cho đến nay đã không thể dập tắt suy đoán rằng, ông Abe có thể không nắm quyền đến hết nhiệm kỳ (9/2021), vì những tin đồn xoay quanh tình trạng bệnh kinh niên của ông có thể ảnh hưởng đến khả năng lãnh đạo.

Các đồng minh của Đảng LDP trong tuần này nhấn mạnh rằng, ông Abe sẽ tiếp tục vai trò của mình cho đến khi nhiệm kỳ lãnh đạo đảng và Thủ tướng của ông kết thúc sau một năm.

Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga cũng vừa lên tiếng khẳng định Thủ tướng Shinzo Abe có thể hoàn tất phần còn lại của nhiệm kỳ hiện nay với tư cách Chủ tịch Đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền, dự kiến sẽ kết thúc vào tháng 9/2021.

Ông Yoshihide Suga cho biết, ông gặp ông Abe hai lần một ngày và không nhận thấy biểu hiện gì chứng minh rằng sức khỏe của ông Abe kém đi.

"Còn quá sớm để nói về 'thời hậu Abe', vì ông ấy vẫn còn hơn một năm trong nhiệm kỳ của mình", ông Suga nói.

Trả lời phỏng vấn tờ Thời báo Nhật Bản, ông Suga đã bày tỏ hy vọng Thủ tướng Abe sẽ giải thích rõ ràng về tình hình sức khỏe của mình.

Ngày 28/8, các phương tiện truyền thông Nhật Bản dẫn các nguồn tin chính phủ nói rằng, ông Abe sẽ hỏi ý kiến ​​các bác sĩ một lần nữa, có thể qua điện thoại, trước khi ông phát biểu trong cuộc họp báo lúc 5h chiều ngày 28/8 (giờ địa phương).

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo chuẩn bị từ chức?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO