Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide lần đầu tiết lộ trọng tâm chính sách

27/10/2020 15:19

Thúc đẩy các biện pháp ứng phó với Covid-19, quyết tâm tổ chức Thế vận hội và các chính sách đối ngoại sẽ là những nội dung được Thủ tướng Suga nhấn mạnh trong bài diễn văn chính sách đầu tiên.

Trong bài phát biểu khai mạc kỳ họp quốc hội bất thường sẽ kéo dài tới ngày 5/12, ông Suga kêu gọi cân bằng biện pháp ngăn chặn dịch Covid-19 với việc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Ông khẳng định: "Chúng tôi sẽ ngăn chặn tuyệt đối sự lây lan của dịch Covid-19, bảo vệ cuộc sống và sức khỏe của người dân, đồng thời tiếp tục các hoạt động kinh tế và xã hội để phục hồi nền kinh tế”.

Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide. Ảnh: Reuters.

Nhà lãnh đạo 71 tuổi này cũng khẳng định chính phủ sẽ đảm bảo đủ vaccine Covid-19 cho tất cả người dân Nhật Bản trong nửa đầu năm tới sau khi xác nhận tính an toàn và hiệu quả của loại vaccine này.

Ngoài ra, ông Suga cũng cho biết, Nhật Bản thúc đẩy đưa việc khám sức khỏe trực tuyến trở thành một hệ thống thường xuyên, đa dạng hóa chuỗi cung ứng, để đảm bảo không lặp lại tình trạng thiếu khẩu trang và quần áo bảo hộ như trong vài tháng đầu tiên sau khi dịch bùng phát.

Ông Suga khẳng định quyết tâm tổ chức Thế vận hội Tokyo và Paralympics vào mùa hè năm tới, khẳng định rằng việc này sẽ là "bằng chứng cho thấy loài người đã đánh bại virus".

Về kinh tế, chính phủ Nhật Bản sẽ tiếp tục theo đuổi "Abenomics" với trọng tâm là nới lỏng tiền tệ, kích thích tài khóa và cải cách cơ cấu để thúc đẩy tăng trưởng.

Chính phủ sẽ thúc đẩy thỏa thuận đối tác kinh tế với Anh với mục tiêu thực thi hiệu lực từ ngày 1/1 năm tới nhằm đảm bảo tính liên tục trong thương mại, đầu tư sau khi Anh kết thúc giai đoạn chuyển tiếp rời khỏi Liên minh châu Âu.

Về đối ngoại, ông Suga khẳng định liên minh với Mỹ tiếp tục sẽ là nền tảng cho chính sách đối ngoại. Cùng với nỗ lực hiện thực hóa khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và cởi mở, Nhật Bản cũng sẽ chú trọng xây dựng mối quan hệ ổn định với Trung Quốc.

Giống như cựu thủ tướng Abe, ông Suga cho biết sẽ ưu tiên giải quyết vấn đề người Nhật bị bắt cóc với Triều Tiên và sẵn sàng gặp nhà lãnh đạo Kim Jong Un mà không cần điều kiện tiên quyết.

Nhật Bản cũng sẽ cố gắng phát triển quan hệ với Nga, tiến tới việc ký hiệp ước hòa bình và giải quyết tranh chấp lãnh thổ tại các quần đảo đang tranh chấp.

Về nội trị, ông Suga cho biết sẽ xây dựng một chính phủ vì người dân. Nổi lên một số chính sách đáng chú ý là giảm cước viễn thông di động và và mở rộng phạm vi bảo hiểm y tế công để điều trị sinh sản ngay từ sớm.

Để nâng cao tỷ lệ sinh của Nhật Bản vẫn ở mức thấp, ông Suga hứa sẽ tạo điều kiện cho nam giới tham gia vào việc nuôi dạy con cái.

Chính phủ cũng sẽ loại bỏ chủ nghĩa phân quyền hành chính và thúc đẩy quá trình số hóa các chức năng của chính phủ bằng cách thành lập một cơ quan kỹ thuật số vào năm tới.

Về vấn đề biến đổi khí hậu, Thủ tướng Suga nói Nhật Bản sẽ cố gắng đạt được mục tiêu cân bằng về khí carbon vào năm 2050.

Để hướng tới mục tiêu phát thải mới, Suga cho biết Nhật Bản sẽ thúc đẩy sử dụng các nguồn năng lượng tái tạo càng nhiều càng tốt và thúc đẩy chính sách điện hạt nhân.

Bắt đầu từ ngày mai, Thủ tướng Suga sẽ trả lời chất vấn ở cả Hạ viện và Thượng viện. Ngoài vấn đề dịch Covid-19, phe đối lập có lẽ sẽ tập trung vào vấn đề đang gây tranh cãi là Thủ tướng Suga không bổ nhiệm 6 học giả vào Hội đồng Khoa học. Đây là cơ quan học thuật hàng đầu của Nhật Bản.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide lần đầu tiết lộ trọng tâm chính sách

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO