Thủ tướng Phạm Minh Chính: Cả nước mong chờ và tin tưởng TP HCM vượt qua đại dịch Covid-19

Mỹ Hòa 11/07/2021 21:10

Chiều tối 11/7, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác của Chính phủ đã có buổi làm việc với lãnh đạo TP HCM về thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn. Tham dự buổi làm việc còn có Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình; lãnh đạo một số Bộ ban ngành Trung ương và Văn phòng Chính phủ.

Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong đã báo cáo với Thủ tướng về tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn, với các diễn biến dịch bệnh còn phức tạp .

Theo đó, từ ngày 27/4 đến 6 giờ ngày 11/7/2021, TP HCM có 12.058 ca nhiễm Covid-19 được Bộ Y tế công bố, có 75 trường hợp tử vong.

Hôm nay là ngày thứ ba TP HCM triển khai thực hiện cách ly xã hội toàn thành phố theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ kéo dài 15 ngày kể từ 0h ngày 9/7/2021.

Toàn cảnh buổi làm việc của Thủ tướng Chính phủ với lãnh đạo TP HCM (Ảnh: Vân Anh-HMC)
Toàn cảnh buổi làm việc của Thủ tướng Chính phủ với lãnh đạo TP HCM. (Ảnh: Vân Anh-HMC).

UBND TP HCM muốn tận dụng “thời gian vàng” kể trên để kiểm soát dịch bệnh, truy vết và tách F0 ra khỏi cộng đồng.

Cũng từ ngày 25/6 đến hết ngày 10/7, TP HCM đã xét nghiệm kháng nguyên nhanh 766.467 mẫu test; xét nghiệm RT-PCR với hơn 1,8 triệu mẫu. Thành phố cũng đang cách ly tập trung 13.400 người và cách ly tại nhà 38.500 người.

TP HCM đã thành lập Sở Chỉ huy phòng chống dịch Covid-19 vào hôm qua 10/7, đặt tại UBND TP HCM để theo dõi, xử lý nhanh chóng mọi tình huống xảy ra. Ngoài ra, thành phố cũng thành lập Trung tâm điều phối xét nghiệm SARS-CoV-2 và thành lập Trung tâm thông tin, phân tích dữ liệu nhằm phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành của Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP HCM.

Báo cáo với Thủ tướng, Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành phong cũng nêu các nội dung về đảm bảo điều kiện cung ứng hàng hóa thiết yếu cho người dân, với việc công bố 2.833 điểm bán được phân bổ rộng khắp trên địa bàn 22 quận, huyện và TP Thủ Đức. Ngoài ra, các “Chợ nghĩa tình”, “Siêu thị 0 đồng”… cũng được tạo điều kiện hoạt động.

Thủ tướng:
Thủ tướng: "Cả nước đang trông chờ và tin tưởng TP HCM". (Ảnh: Vân Anh-HMC).

Đến nay, TP HCM đã tổ chức phân luồng giao thông với 12 chốt chính tại các cửa ngõ ra/vào thành phố, phân luồng riêng cho các phương tiện có "Giấy nhận diện" do Sở GTVT cấp; ghi nhận sau 2 ngày giãn cách xã hội, lượng phương tiện giao thông giảm khoảng 60-70%.

Về tiêm vaccine, đến nay thành phố đã qua 4 đợt tiêm chủng, tổng số lượt người đã được tiêm là 991.322, trong đó 943.215 người tiêm mũi 1 và 48.107 người tiêm mũi 2.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh, Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương, Chính phủ rất quan tâm đến tình hình dịch bệnh trên địa bàn TP HCM.

Chính phủ nhiệm kỳ mới vừa hoàn thiện được hơn 3 tháng nhưng đã có 5 cuộc làm việc với TP HCM, mong muốn mang lại hiệu quả thiết thực cho thành phố. Điều này càng khẳng định vai trò, vị trí quan trọng của TP HCM đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của vùng và cả nước.

Việc thực hiện giãn cách xã hội toàn TP HCM theo Chỉ thị 16 là một quyết định khó khăn nhưng với sự quyết tâm của hệ thống chính trị, sự ủng hộ đồng thuận của người dân, qua 03 ngày triển khai, biện pháp này đang có hiệu quả bước đầu.

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, lãnh đạo Đảng và Nhà nước đánh giá rất cao sự nỗ lực, quyết tâm của TP HCM, nhất là sự quyết liệt của chính quyền và sự vào cuộc của nhân dân để thực hiện thành công “Mục tiêu kép” trong 6 tháng đầu năm 2021.

Trong diễn biến phức tạp của dịch bệnh vẫn tồn tại một số hạn chế, lúng túng, Thủ tướng mong muốn nhân dân cùng chia sẻ với TP HCM và với Chính phủ.

Thủ tướng nhấn mạnh, TP HCM đã đi đúng hướng và quyết tâm đẩy lùi dịch Covid-19, với mục tiêu ưu tiên cao nhất là bảo vệ tính mạng của nhân dân. Đồng thời, không để bất cứ người dân nào thiếu ăn, thiếu mặc, thiếu nhu yếu phẩm; triển khai tiếp cận vaccine ngừa Covid-19 bình đẳng với mọi người dân theo thứ tự ưu tiên mức độ nguy cơ của các vùng, địa điểm, không để xảy ra tiêu cực gây mất trật tự an toàn xã hội; quyết tâm không để cuộc sống người dân đảo lộn nhiều và không để các thế lực thù địch lợi dụng xuyên tạc làm ảnh hưởng đến khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

"Cả nước vẫn đang mong chờ, tin tưởng và hướng về TP HCM cùng vượt qua đại dịch Covid-19", Thủ tướng Phạm Minh Chính bày tỏ kỳ vọng.

Từ đó, Thủ tướng yêu cầu TP HCM cần bình tĩnh, xem xét mọi tình huống để đưa ra quyết định sáng suốt; càng khó khăn càng phải giữ vững nguyên tắc đoàn kết, thống nhất, lắng nghe và tiếp thu các ý kiến để hoàn thiện. Các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 phần nhiều là chưa có tiền lệ, vì vậy phải căn cứ diễn biến thực tế của dịch bệnh để điều chỉnh phù hợp./.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thủ tướng Phạm Minh Chính: Cả nước mong chờ và tin tưởng TP HCM vượt qua đại dịch Covid-19

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO