Thủ tướng Phạm Minh Chính kết thúc tốt đẹp chuyến công tác châu Âu

H.V. 07/11/2021 00:26

Trưa 6/11, chuyên cơ chở Thủ tướng Phạm Minh Chính và Đoàn đại biểu cấp cao Chính phủ Việt Nam đã về đến Hà Nội, kết thúc chuyến tham dự Hội nghị lần thứ 26 các Bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về Biến đối khí hậu (COP26), thăm làm việc tại Vương quốc Anh và thăm chính thức Cộng hòa Pháp, từ ngày 31/10 đến 5/11 theo lời mời của Thủ tướng Vương quốc Anh Boris Johnson và Thủ tướng Cộng hòa Pháp Jean Castex.

Ngay sau khi chuyên cơ chở Đoàn đại biểu cấp cao Chính phủ Việt Nam đáp xuống sân bay quốc tế Nội Bài, Văn phòng Chính phủ đã chủ trì, phối hợp với Bộ Y tế, UBTƯ MTTQ Việt Nam tổ chức Lễ bàn giao thiết bị, vật tư y tế và kinh phí phòng, chống dịch Covid-19 được ủng hộ trong chuyến công tác châu Âu của Đoàn đại biểu cấp cao Chính phủ Việt Nam.

Trong chuyến công tác tại châu Âu của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Đoàn đại biểu cấp cao Chính phủ Việt Nam, một trong những điểm nhấn là những kết quả cụ thể của ngoại giao vaccine, hợp tác phòng, chống đại dịch Covid-19. Đoàn đã tiếp nhận nhiều hỗ trợ về tiền mặt, thiết bị và vật tư y tế do các cá nhân, tổ chức tặng Việt Nam.

Tại Lễ bàn giao, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm, thay mặt Đoàn công tác bàn giao cho Bộ Y tế và UBTƯ MTTQ Việt Nam số thiết bị vật tư y tế và tiền mặt do các cá nhân, tổ chức tặng Việt Nam nhân chuyến công tác của Thủ tướng Chính phủ.

Đoàn bàn giao cho Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, đại diện Bộ Y tế, số thiết bị và vật tư y tế hỗ trợ điều trị Covid-19, trị giá 3,5 triệu bảng Anh và 640.000 euro do kiều bào, các cơ quan tại Vương quốc Anh và tại Cộng hòa Pháp ủng hộ cùng hơn 400.000 bơm kim tiêm và một số vật tư y tế do Liên hội Y tế Pháp-Việt ủng hộ.

Đoàn công tác cũng bàn giao cho ông Ngô Sách Thực, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam, đại diện cho UBTƯ MTTQ Việt Nam, số tiền 2 tỷ đồng và hơn 16.000 bảng Anh tiền mặt do kiều bào, các cơ quan tại Vương quốc Anh ủng hộ; 107.000 euro do kiều bào, các cơ quan tại Cộng hòa Pháp ủng hộ.

Trong chuyến công tác châu Âu, điểm chung được Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh khi trao đổi với các đối tác, bạn bè quốc tế, kiều bào, các cơ quan đại diện ngoại giao là thông điệp về yêu cầu đoàn kết, chung tay giải quyết các vấn đề, càng khó khăn, phức tạp càng phải đoàn kết và nỗ lực; người dân là trung tâm, là chủ thể, là mục tiêu và là động lực của mọi chính sách và hành động; các hoạt động hợp tác cần đồng bộ về thể chế, nhân lực, tài chính, công nghệ và năng lực quản trị.

Dư luận quốc tế đánh giá rất cao chuyến công tác của Thủ tướng Phạm Minh Chính. Báo chí quốc tế quan tâm nhiều tới chuyến đi, dành cho đoàn Việt Nam những lời khen vì sự mạnh mẽ, nhiều năng lượng của người đứng đầu Chính phủ với những cam kết, thỏa thuận thể hiện vị thế, uy tín của Việt Nam. Nhiều ý kiến của các nhà bình luận quốc tế đánh giá hoạt động của Thủ tướng Việt Nam là tích cực, hiệu quả hàng đầu trong các đoàn đến Hội nghị COP26. Rất nhiều lãnh đạo, nguyên thủ trên thế giới bày tỏ sự ngưỡng mộ Việt Nam vì sự chủ động, linh hoạt, hiệu quả và tầm nhìn chiến lược, nhiều hoạt động nổi bật, đem lại thêm những cơ hội lớn để phát triển đất nước.

Với chương trình làm việc dày đặc, nội dung làm việc phong phú, kết quả đạt được toàn diện, cụ thể, thiết thực, có thể nói, chuyến công tác của Thủ tướng đã thành công ngoài mong đợi. Cùng với các hoạt động đối ngoại gần đây của lãnh đạo Đảng, Nhà nước ta, chuyến công tác của Thủ tướng tiếp tục khẳng định vị thế, vai trò ngày càng quan trọng của đất nước trên trường quốc tế, khẳng định Việt Nam tự tin tiếp tục đẩy mạnh công cuộc hội nhập và phát triển đất nước sau khi cơ bản kiểm soát được đợt bùng phát dịch lần thứ 4 dù gặp những khó khăn, thách thức lớn hơn nhiều so với các đợt dịch trước, càng khó khăn, thách thức càng nỗ lực, phấn đấu vươn lên, vượt qua, khẳng định và trưởng thành.

Chuyến công tác góp phần thúc đẩy mạnh mẽ quan hệ đối ngoại, củng cố niềm tin của bạn bè, đối tác quốc tế và nhân dân trong nước, kiều bào ta ở nước ngoài về chủ trương, đường lối, chính sách và tương lai phát triển của Việt Nam, khẳng định đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa dạng hóa, đa phương hóa, là thành viên tích cực và có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế; đóng góp vào xu thế hòa bình, ổn định, hợp tác, phát triển trong khu vực và trên thế giới.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thủ tướng Phạm Minh Chính kết thúc tốt đẹp chuyến công tác châu Âu

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO