Thủ tướng Phạm Minh Chính tham dự ASEM 13: Đẩy mạnh và nâng tầm đối ngoại đa phương

T.X. (VGP) 27/11/2021 06:00

Nhận lời mời của Thủ tướng Campuchia Samdech Techo Hun Sen, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tham dự Hội nghị Cấp cao Á-Âu lần thứ 13 (ASEM 13) và các hoạt động liên quan từ ngày 25-26/11/2021 theo hình thức trực tuyến.

Với chủ đề: “Củng cố chủ nghĩa đa phương vì tăng trưởng chung”, ASEM 13 được kỳ vọng sẽ góp phần duy trì đà hợp tác ASEM và tăng cường kết nối giữa hai khu vực Á-Âu.

ASEM là một diễn đàn quan trọng với Việt Nam về mặt chiến lược, kinh tế, chính trị, an ninh, phát triển, xã hội. Đây là nơi hội tụ 53 thành viên, là những cái nôi của văn hóa thế giới, những trung tâm về công nghệ, cường quốc về kinh tế trong thời đại mới.

Đồng hành với sự phát triển của ASEM trong 25 năm qua, vị thế của Việt Nam trong cơ chế hợp tác liên khu vực này ngày càng được nâng cao nhờ các thành tựu phát triển kinh tế - xã hội, đảm nhiệm tốt các trọng trách đa phương thời gian qua và có những đóng góp ý nghĩa vào ASEM. Qua ASEM, Việt Nam tranh thủ được sự ủng hộ, trao đổi và thúc đẩy thương lượng về việc gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) và hội nhập kinh tế toàn cầu.

Tại Hội nghị cấp cao ASEM diễn ra ở Việt Nam năm 2004, Liên minh châu Âu (EU) là đối tác đầu tiên trên thế giới ký thỏa thuận song phương, ủng hộ Việt Nam gia nhập WTO, mở đường cho nhiều thỏa thuận khác để Việt Nam chính thức gia nhập WTO vào tháng 1/2007.

Một hành động cụ thể nữa là những dự án song phương do ASEM mang lại. Hội nghị thượng đỉnh ASEM diễn ra hai năm/lần, xen kẽ là các hội nghị Bộ trưởng. Trong các khuôn khổ đó, nhiều nước khởi động hoặc hoàn tất quá trình đàm phán và đi đến ký kết các thỏa thuận song phương. Với Việt Nam, nước ta khởi động đàm phán Hiệp định thương mại tự do với EU từ năm 2010 tại Cấp cao ASEM lần thứ 8 ở Bỉ, hoàn tất quá trình đàm phán vào năm 2014 tại Cấp cao ASEM lần thứ 10 ở Italy.

Việt Nam được đánh giá là một trong những thành viên tích cực nhất trong khởi xướng, đề xuất và thúc đẩy nhiều ý tưởng, nội dung hợp tác mới, trực tiếp triển khai và đồng bảo trợ gần 60 sáng kiến trên các lĩnh vực. Thông qua các sáng kiến hợp tác, Việt Nam đã cùng các thành viên ASEM đề cao lợi ích của hòa bình, an ninh và ổn định, giải quyết những vấn đề cấp bách, thúc đẩy quan tâm chung.

Trong năm 2021, Việt Nam đã đề xuất và tổ chức thành công “Đối thoại chính sách cao cấp ASEM” với sự tham dự của nhiều Bộ trưởng và quan chức cao cấp, nhằm kỷ niệm 25 năm thành lập cơ chế hợp tác và thảo luận về tầm nhìn cho giai đoạn mới. Sáng kiến của Việt Nam đã được các nước thành viên đánh giá rất cao. Quan hệ song phương của Việt Nam với các thành viên ASEM phát triển tốt đẹp, ngày càng đi vào chiều sâu. Trong đó, Liên minh châu Âu kỳ vọng Việt Nam sẽ là cầu nối, đối tác then chốt và trở thành trung tâm kết nối của EU tại khu vực.

Việc Thủ tướng Phạm Minh Chính tham dự Hội nghị Cấp cao Á-Âu lần thứ 13 và các hoạt động liên quan tiếp tục thể hiện tính tích cực triển khai đường lối đối ngoại của Đại hội Đảng XIII về chủ động và tích cực hội nhập quốc tế toàn diện, sâu rộng; thể hiện sự coi trọng hợp tác ASEM, khẳng định vai trò, vị thế của Việt Nam trong ASEM, góp phần đẩy mạnh và nâng tầm đối ngoại đa phương. Cùng với đó, khẳng định lập trường nhất quán của Việt Nam đối với một số vấn đề lớn ảnh hưởng đến hòa bình và ổn định khu vực, toàn cầu; bảo vệ, thúc đẩy các ưu tiên, lợi ích của Việt Nam trong ASEM; tranh thủ hợp tác quốc tế trong phòng, chống dịch bệnh và đẩy nhanh phục hồi kinh tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thủ tướng Phạm Minh Chính tham dự ASEM 13: Đẩy mạnh và nâng tầm đối ngoại đa phương

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO