Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm và làm việc tại Nghệ An

Điền Bắc 05/02/2022 06:00

Trong những ngày đầu năm mới, chào đón Xuân Nhâm Dần 2022, chiều ngày 4/2, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đến thăm và làm việc tại tỉnh Nghệ An; đồng thời, kiểm tra tiến độ dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn từ 2017-2020 đoạn từ Ninh Bình - Thừa thiên - Huế.

Tham dự cuộc họp có Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành, lãnh đạo một số Ban, Bộ, ngành Trung ương và đại diện một số lãnh đạo các tỉnh Nghệ An, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hoá, Hà Tĩnh, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế.

Theo Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông từ tỉnh Ninh Bình - đến tỉnh Thừa Thiên - Huế có tổng 5 dự án.

Cụ thể, hiện Dự án Cao Bồ - Mai Sơn đã khánh thành; Dự án Mai Sơn - Quốc lộ 45 dự kiến sẽ hoàn thành trong năm 2022, đến thời điểm này khối lượng đạt 49%; Dự án Quốc lộ 45 - Nghi Sơn và Nghi Sơn - Diễn Châu dự kiến hết năm 2023 hoàn thành và đến nay đạt khối lượng từ 12-24%.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại cuộc họp kiểm tra tiến độ dự án cao tốc Bắc Nam đoạn từ Ninh Bình đến Thừa Thiên - Huế.

Riêng Dự án Diễn Châu - Bãi Vọt dự kiến hoàn thành 5/2024 và đến nay đạt khối lượng khoảng 1,5%. Còn Dự án Cam Lộ - La Sơn dự kiến hoàn thành trong năm 2021 nhưng do mưa lũ nên nhà thầu chưa thảm nhựa được và cam kết hết quý I/2022 sẽ thông xe.

Theo lãnh đạo Bộ GTVT, hiện nay công tác xây dựng khu tái định cư ở một số địa phương chậm; công tác di dời hạ tầng kỹ thuật lưới điện mất nhiều thời gian; công tác bồi thường cho người dân ở một số địa phương vẫn còn tình trạng khiếu nại, khiến kiện ảnh hưởng đến tiến độ GPMB...

Riêng tại tỉnh Nghệ An, dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam đoạn qua địa bàn có chiều dài khoảng 87,84 km thuộc 2 Tiểu dự án đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu và Tiểu dự án đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt.

Đến nay, đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu cơ bản hoàn thành công tác GPMB, riêng đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt hiện còn 353 m chưa GPMB được, chủ yếu liên quan đến di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật ảnh hưởng bởi dự án. Tuy nhiên, trong thời gian tới, tỉnh Nghệ An sẽ quyết tâm phối hợp với các bộ để di dời.

Đại điện lãnh đạo các tỉnh có dự án cao tốc Bắc Nam phía Đông tham dự cuộc họp.

Đối với công tác xây dựng tái định cư, Nghệ An hiện có 27 dự án với 606 hộ dân phải di dời. Trong đó, có 9 dự án quy mô dưới 10 tỷ đồng với số lượng từ 10-20 hộ dân.

Kết luận cuộc họp, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính biểu dương Bộ GTVT với vai trò là cơ quan chủ trì dự án đã hoàn thành công tác quy hoạch trong năm 2021, chỉ đạo giải ngân các nguồn vốn được bố trí cơ bản hoàn thành, phối hợp với các địa phương để thực hiện công tác GPMB, bố trí tái định cư để người dân ổn định cuộc sống. Đồng thời, biểu dương các ban quản lý, nhà thầu, nhà tư vấn đã có nhiều cố gắng, nỗ lực vượt qua khó khăn, đảm bảo tiến độ của dự án.

Tuy nhiên qua kiểm tra, giám sát, Thủ tướng cũng cho rằng còn nhiều vướng mắc cần phải giải quyết từ khâu tư vấn, đấu thầu, GPMB, tổ chức thi công, tái định cư...

Liên quan đến vấn đề này, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ GTVT nghiên cứu khoa học hơn, tổ chức, phân công, chỉ đạo tốt hơn để các dự án trọng điểm quốc gia hoàn thành đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng. Riêng các cơ chế, chính sách còn hạn vướng mắc thì phải hoàn thiện thể chế, rút kinh nghiệm.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng yêu cầu các địa phương phải quản lý nguyên vật liệu, tạo điều kiện mặt bằng, đảm bảo không gian chọn nhà thầu thi công. Khi đường hoàn thành thì phải quản lý không gian, quy hoạch không gian phát triển cho hiệu quả.

Quan tâm, vận động người dân di dời tái định cư, ai vi phạm pháp luật thì phải xử lý. Các địa phương phải rà soát, kiểm tra các chủ mỏ vật liệu, nếu hết hạn thì phải thu hồi để giao cho ban quản lý dự án và các nhà thầu.

Trước đó, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã về Khu di tích đặc biệt Kim Liên, Nam Đàn dâng hoa, dâng hương lên anh linh Chủ tịch Hồ Chí Minh.

"Trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, trách nhiệm được giao, mỗi người cố gắng, vì cái chung, đặt lợi ích quốc gia, lợi ích dân tộc, lợi ích của nhân dân lên trên, lên trước để cùng nhau làm tốt hơn, đừng trục lợi, đừng làm méo mó chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước", Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh.

Nhân dịp Tết cổ truyền của dân tộc, Thủ tướng Chính phủ cũng gửi lời chúc tốt đẹp nhất đến cán bộ, công chức, người lao động tại các đơn vị, địa phương. Đồng thời, đề nghị các địa phương tập trung cho chiến dịch vaccine thần tốc mùa Xuân năm 2022, trong đó ưu tiên cho công nhân và người lao động tại các nhà thầu, các ban quản lý dự án.

Trước đó, nhân dịp kỷ niệm 92 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam và chào đón Xuân Nhâm Dần 2022, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng đoàn công tác về Khu Di tích Quốc gia đặc biệt Kim Liên (Nam Đàn) dâng hoa, dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Đồng thời, trò chuyện và chụp ảnh lưu niệm với người dân quê Bác nhân dịp đầu xuân mới.

Đứng trước anh linh Bác Hồ kính yêu, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và các đồng chí trong đoàn nguyện hứa không ngừng học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách cao đẹp của Người, ra sức xây dựng quê hương, đất nước ngày càng phồn vinh, giàu mạnh như mong muốn lúc sinh thời của Bác.

Tiếp đó, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng đoàn đại biểu đã về dâng hoa, dâng hương tại Đền Chung Sơn - Đền thờ gia tiên Chủ tịch Hồ Chí Minh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm và làm việc tại Nghệ An

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO