Thủ tướng Phạm Minh Chính: Từng bước nới lỏng giãn cách xã hội có kiểm soát

Đức Trân 26/09/2021 07:05

Sáng 25/9, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19 đã tổ chức cuộc họp giao ban trực tuyến với 63 tỉnh, thành phố trên cả nước. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp.

Phát biểu mở đầu cuộc họp, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nêu rõ cuộc họp nhằm đánh giá tình hình, diễn biến dịch bệnh trong 2 tuần qua, nhất là tuần vừa qua, kết quả thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp, những gì được và chưa được, chỉ rõ nguyên nhân, nhất là nguyên nhân chủ quan, các bài học kinh nghiệm về lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện, kiểm tra giám sát, từ đó xác định mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp phù hợp cho thời gian tới, nhất là cho tuần tới.

Một nội dung hết sức quan trọng khác của cuộc họp là tiếp tục cho ý kiến về dự thảo kế hoạch thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả Covid-19 để phát triển kinh tế-xã hội. Vừa qua, Ban Chỉ đạo đã chỉ đạo Bộ Y tế, Tiểu ban Y tế xây dựng dự thảo kế hoạch này với các chỉ tiêu, quy định, quy trình để đánh giá, thực hiện.

“Cố gắng từ nay đến 30/9 sẽ từng bước nới lỏng giãn cách xã hội có kiểm soát để khôi phục phát triển kinh tế-xã hội”- Thủ tướng phát biểu.

Thủ tướng cũng cho biết ngày 24/9, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã có phiên họp hết sức quan trọng, nhất trí với đề xuất của Chính phủ về việc ban hành chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19 từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp. Thủ tướng yêu cầu tổ chức thực hiện thật tốt chính sách này để hỗ trợ kịp thời người lao động và người sử dụng lao động trên tinh thần “một miếng khi đói bằng một gói khi no”.

Báo cáo tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, trong 14 ngày qua Việt Nam ghi nhận 152.215 trường hợp mắc mới (87.214 ca cộng đồng); tuần qua ghi nhận 72.236 ca mắc, giảm 9,7% so với tuần trước đó.

Số tử vong trong tuần giảm 12,1% so với tuần trước đó, bên cạnh đó, số ca mắc trong cộng đồng cũng giảm đi 11,7% so với tuần trước đó.

Tại 23 địa phương thực hiện giãn cách, tình hình dịch bệnh đang từng bước được kiểm soát. Các địa phương khác tình hình dịch bệnh cơ bản vẫn đang được kiểm soát.

Tại cuộc họp, báo cáo về kinh nghiệm trong phòng chống dịch Covid-19 của thành phố Hà Nội, Phó Bí thư Thành uỷ Nguyễn Văn Phong cho biết, Hà Nội luôn chuẩn bị phương án cao hơn so với tình hình dịch bệnh thực tế.

“Hiện nay, thành phố đang chuẩn bị phương án có 40 nghìn ca F0 và đã chuẩn bị các điều kiện cách ly, thu dung, điều trị F0 thể nhẹ cũng như các bệnh viện phân tầng 2, 3 và các điều kiện về nhân lực, vật tư y tế, nguồn oxy, trang thiết bị máy móc, luôn sớm hơn một bước và cao hơn một bước so với diễn biến của tình hình dịch bệnh”- ông Phong nói.

Bên cạnh đó, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội cũng chia sẻ, kinh nghiệm của Hà Nội trong công tác tiêm chủng là phải chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện để khi có vaccine thì phải tiêm ngay, an toàn nhất, cùng với xét nghiệm xong thì tiêm, và dây chuyền tiêm thì ngành y tế chỉ thực hiện nhiệm vụ của ngành, còn các lực lượng khác thì cùng tham gia hỗ trợ.

Cùng với đó, công tác vận động tuyên truyền để nhân dân hiểu “vaccine tốt nhất là vaccine được tiêm sớm nhất” cũng rất quan trọng. “Thời gian qua việc tiêm chủng của Hà Nội được thực hiện rất thuận lợi nhờ nhận được sự hưởng ứng, đồng tình rất lớn của người dân” – ông Phong nói.

Cũng theo ông Phong, một kinh nghiệm nữa là phải ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin vào phòng, chống dịch. Ngoài ra, công việc phòng chống dịch đối với cả thế giới cũng như Việt Nam và thành phố Hà Nội nói riêng đều là mới mẻ, nên lãnh đạo thành phố Hà Nội cũng thống nhất không cầu toàn, vừa làm vừa rút kinh nghiệm, lắng nghe để điều chỉnh cho phù hợp thực tiễn và điều đó không chỉ áp dụng trong thời gian giãn cách mà cả khi nới lỏng hay hết giãn cách hoàn toàn.

Hiện nay, Hà Nội đang bàn kế hoạch phục hồi, phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo an sinh xã hội, từng bước tiếp tục nới lỏng căn cứ trên thực tiễn của Thành phố, thích ứng linh hoạt, an toàn, kiểm soát hiệu quả đối với dịch Covid-19, trên thực tế dự thảo hướng dẫn của Bộ Y tế cũng được Hà Nội cập nhật và triển khai tới các quận huyện, và căn cứ vào tình hình thực tiễn của từng địa phương để bám sát 6 nguyên tắc mà Thủ tướng nêu ra để tiếp tục triển khai.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thủ tướng Phạm Minh Chính: Từng bước nới lỏng giãn cách xã hội có kiểm soát

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO