Thủ tướng Romania bị cáo buộc đạo văn luận án tiến sĩ

PV (theo VOV.vn) 19/01/2022 13:10

Thủ tướng Romania Nicolae Ciuca đang phải đối mặt với lời kêu gọi từ chức sau khi bị cáo buộc 1/3 luận án tiến sĩ của ông là đạo văn.

Theo một cuộc điều tra của nhà báo Romania Emilia Sercan được công bố ngày 18/1, ít nhất 42 trang trong tổng số 138 trang luận án khoa học quân sự năm 2013 của Thủ tướng Nicolae Ciuca là đạo văn. Thậm chí nhà báo này còn đưa ra bằng chứng cho thấy những nội dung này được sao chép từ các văn bản in và không thể bị phát hiện bởi một chương trình chống đạo văn.

Ông Nicolae Ciuca tuyên thệ nhậm chức Thủ tướng Romania chưa đầy hai tháng trước (Ảnh: AP).

Thủ tướng Ciuca đã lên tiếng phủ nhận cáo buộc và cho biết, bằng tiến sĩ của ông đã được xây dựng phù hợp với các yêu cầu pháp lý vào thời điểm bảo vệ.

Bất chấp phủ nhận của Thủ tướng, các chính trị gia đối lập đã kêu gọi một cuộc điều tra khẩn cấp và nhấn mạnh rằng nếu việc đạo văn là đúng sự thật thì một sự từ chức danh dự từ Thủ tướng là cần thiết.

Đây không phải là lần đầu tiên việc đạo văn và thao túng sơ yếu lý lịch nhân sự cấp cao bị phanh phui trên chính trường Romania. Tháng trước, cựu Bộ trưởng Đổi mới và số hóa Florin Roman đã phải từ chức sau khi bị cáo buộc ông đã nói dối trong sơ yếu lý lịch. Năm 2014, Thủ tướng khi đó là Victor Ponta cũng đã phải trả lại bằng tiến sĩ sau những cáo buộc đạo văn được xác nhận vào năm 2020.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thủ tướng Romania bị cáo buộc đạo văn luận án tiến sĩ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO