Thủ tướng Thái Lan: Bà Yingluck đang ở Dubai

Duy Long 28/09/2017 18:27

Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha trong hôm 28/9 đã chính thức xác nhận thông tin bà Yingluck Shinawatra sau khi vắng mặt trong phiên tuyên án tại Tòa tối cao đã di chuyển tới Các Tiểu Vương quốc Arab Thống nhất (UAE).

Cựu Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra. (Nguồn: CNN).

"Bà ấy đang ở Dubai" - Thủ tướng Prayuth nói trong một cuộc họp báo, thêm rằng Bộ Ngoại giao Thái Lan đang theo dõi nơi ở của bà Yingluck - "Cảnh sát giờ sẽ phối hợp với phía Bộ Ngoại giao và Intepol".

Trước đó thì một số cố vấn thuộc đảng Puea Thai của bà bà Yingluck cũng cho rằng bà đã bỏ trốn khỏi nước do lo sợ phải đối mặt với một bản án hà khắc. Hồi tháng trước, hãng tin Reuters đăng tin cho hay bà Yingluck đã bỏ trốn sang Dubai, nơi mà anh trai bà, Thaksin Shinawatra, sở hữu một ngôi nhà riêng.

Bà Yingluck từng phải đối mặt với bản án 10 năm tù giam vì cáo buộc tắc trách trong chương trình trợ giá lúa gạo vốn giúp bà đắc cử trong cuộc tổng tuyển cử năm 2011. Bản thân bà khẳng định mình vô tội và cáo buộc chính phủ quân sự khủng bố bà về mặt chính trị.

Hôm 27/9 vừa qua, 9 vị thẩm phán của Tòa án Tối cao Thái Lan đã có cuộc bỏ phiếu và nhất trí thông qua kết luận buộc tội bà Yingluck trong bản tuyên án kéo dài tới 4 giờ đồng hồ, cùng một lệnh bắt giữ bà. Tòa tối cao nói rằng bà Yingluck đã biết về việc chính quyền bà làm sai trong chương trình trợ giá lúa gạo nhưng lại không làm gì để ngăn chặn điều đó.

Trước đó, một vị Bộ trưởng Thương mại trong chính phủ của bà đã bị tuyên án 42 năm tù giam hồi tháng trước vì sai trái trong chương trình lúa gạo này. Ông Norrawit Larlaeng, một luật sư của bà Yingluck, nói trước báo giới bên ngoài tòa án rằng, ông đang cân nhắc về khả năng thay mặt thân chủ kháng án.

Chính quyền Thái Lan cũng bác bỏ thông tin cho rằng họ đã biết trước kế hoạch bỏ trốn của bà Yingluck, nhưng nhiều người không bị thuyết phục bởi điều này do thực tế là mạng lưới an ninh của chính phủ hết sức chặt chẽ. Nhiều nhà phân tích còn cho rằng, bà Yingluck có khả năng đã có một thỏa thuận với giới lãnh đạo quân sự.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thủ tướng Thái Lan: Bà Yingluck đang ở Dubai

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO