Thủ tướng yêu cầu không chủ quan, lơ là trong phòng chống dịch Covid-19

Việt Thắng 28/01/2022 19:10

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu, không chủ quan, lơ là nhưng tự tin mở cửa trở lại, không để lỡ nhịp phát triển, phục hồi nhanh, phát triển bền vững.

Chuyển biến tích cực và tiếp tục khởi sắc

Ngày 28/1, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 1 năm 2022. Tại phiên họp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, việc sớm ban hành và triển khai các Nghị quyết số 01/NQ-CP và 02/NQ-CP của Chính phủ đã tạo ra động lực mới cho các cấp, các ngành, thu hút sự quan tâm, ủng hộ của người dân và cộng đồng doanh nghiệp, tạo xung lực mới góp phần thực hiện thành công kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2022.

Tuy nhiên trong thời gian tới, nền kinh tế nước ta vẫn phải đối mặt với những khó khăn, thách thức từ dịch bệnh và tình hình biến động quốc tế, khu vực, Bộ Kế hoạch và đầu tư cho rằng, điều đó đòi hỏi các cấp, các ngành không được chủ quan, lơ là, phải khẩn trương, quyết tâm, nỗ lực hơn nữa trong việc triển khai các nhiệm vụ, giải pháp, chương trình, kế hoạch đã đề ra ngay từ đầu năm, nhằm phấn đấu đạt mục tiêu tăng trưởng cao nhất trong năm 2022, tạo nền tảng, động lực cho phục hồi và phát triển của cả giai đoạn 2021-2025.

Phát biểu kết luận phiên họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá, tháng đầu tiên của năm 2022 có nhiều sự kiện chính trị, kinh tế, xã hội, đối ngoại quan trọng, các công việc được triển khai toàn diện, có hiệu quả, đạt những kết quả rất đáng khích lệ.

Bên cạnh đó, Chính phủ ban hành Nghị quyết 01, 02, trong đó xác định chủ đề năm 2022 là “Đoàn kết kỷ cương, chủ động thích ứng, an toàn hiệu quả, phục hồi phát triển” với 6 quan điểm, trọng tâm và 12 nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu.

Thủ tướng chỉ đạo, cần phát huy thành quả đã đạt được trong năm 2021 với sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt ngay từ tháng 1, tình hình kinh tế xã hội chuyển biến tích cực và tiếp tục khởi sắc. Theo đó điểm sáng là kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát ở mức thấp, các cân đối lớn được bảo đảm. Thị trường tiền tệ, tỷ giá ổn định, lãi suất tiếp tục duy trì mặt bằng thấp.

Đặc biệt, Thủ tướng lưu ý chú trọng công tác bảo đảm đời sống nhân dân, chăm lo người có công, hỗ trợ hộ nghèo, vùng sâu, vùng xa, các đối tượng bảo trợ xã hội, người dân gặp khó khăn do dịch trong dịp Tết; hỗ trợ các gia đình thiếu đói giáp hạt đầu năm 2022 và bị ảnh hưởng mưa lũ.

Bảo đảm mọi người, mọi nhà đều có Tết

Nhận định tình hình sắp tới có khó khăn, thách thức nhiều hơn thuận lợi, thời cơ, chúng ta chưa dự báo hết được những diễn biến bất ngờ có thể xảy ra, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu chuẩn bị tâm thế, mục tiêu, quan điểm, nhiệm vụ, giải pháp ở mức cao hơn bình thường.

Phải chăm lo an sinh xã hội, bảo đảm mọi người, mọi nhà đều có Tết theo tinh thần tình nghĩa, tri ân, an toàn, lành mạnh, vui tươi, phấn khởi, hạnh phúc và tiết kiệm. Chú ý rà soát lại tình hình đời sống những người có công, hộ nghèo, các gia đình bị tác động bởi thiên tai, dịch bệnh, các cháu mồ côi, công nhân lao động, đồng bào vùng sâu, vùng xa và cả người lang thang cơ nhỡ ở các đô thị để có giải pháp phù hợp.

Thủ tướng cũng lưu ý, các bộ, ngành, địa phương đẩy nhanh tốc độ giải ngân vốn đầu tư công ngay từ đầu năm, bảo đảm đúng tiến độ, nâng cao chất lượng và tiết kiệm.

Đẩy mạnh đơn giản hóa các thủ tục hành chính, tháo gỡ, xử lý kịp thời các vướng mắc, bất cập trong lĩnh vực đầu tư công và tài nguyên môi trường, đặc biệt là trong công tác đền bù, giải phóng mặt bằng; chỉ đạo quyết liệt triển khai ngay việc thực hiện các dự án đã được giao kế hoạch vốn, nhất là các dự án quan trọng, cấp thiết, đồng thời nhanh chóng hoàn thiện các thủ tục đầu tư với các dự án khởi công mới.

Không tự ý đặt các quy định trái với hướng dẫn chung

“Bộ Công Thương chủ động, phối hợp với các Bộ, ngành liên quan chỉ đạo thực hiện các giải pháp để bảo đảm cung cầu hàng hóa, cung cấp đủ điện, an toàn, ổn định” - Thủ tướng chỉ đạo và giao Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch công bố công khai, cụ thể về việc mở cửa trường học và các hoạt động du lịch, nêu rõ lộ trình, các điều kiện, công việc cần làm, diễn tập các phương án xử lý khi có ca nhiễm Covid-19.

Tinh thần là mở cửa sớm nhất có thể, bảo đảm an toàn, hợp lý, khoa học, hiệu quả, phù hợp tình hình. Các bộ, ngành phối hợp với Bộ Y tế để ban hành quy định phòng chống dịch trong các ngành, thống nhất thực hiện trên toàn quốc, giám sát, kiểm tra để thực hiện hiệu quả.

Thủ tướng nhấn mạnh: Chính quyền các địa phương thực hiện nghiêm các quy định về quản lý hoạt động đi lại của người dân trong dịp Tết theo đúng chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, nơi nào tự ý đặt các quy định, yêu cầu riêng trái với quy định, hướng dẫn chung thì các bộ ngành phải kiểm tra, xử lý. Phối hợp, tham gia đón người dân từ các nơi trở về an toàn, không ngăn sông cấm chợ và trở lại làm việc sau Tết.

Nâng cao năng lực điều trị

Về công tác phòng chống Covid-19, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, chúng ta đang kiểm soát tốt dịch bệnh. Việt Nam đã tiếp nhận gần 212 triệu liều vaccine, tiêm được trên 178 triệu liều; người người từ 18 tuổi trở lên có tỷ lệ tiêm mũi 1, 2, 3 tương ứng là 100%, 95,7% và 22,3%; trẻ em từ 12-17 tuổi tiêm mũi 1, 2 đạt tỷ lệ 95,2% và 86%. Các ca bệnh nặng và tử vong giảm sâu.

Với các kinh nghiệm được đúc rút, chúng ta đã bản lĩnh, bình tĩnh hơn để xử lý các vấn đề dịch bệnh. Tuy nhiên, biến chủng Omicron lây lan rất nhanh, có thể xuất hiện các chủng mới, ca nhiễm cộng đồng vẫn tăng ở nhiều địa phương, nguy cơ dịch bệnh cao trong dịp Tết.

Thủ tướng yêu cầu tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác; làm tốt công tác dự báo và chuẩn bị sẵn sàng để không bị động, lúng túng, bất ngờ. Tiếp tục thực hiện nghiêm “5K + vaccine + thuốc điều trị + công nghệ + đề cao ý thức của người dân và các biện pháp khác” với 3 trụ cột về cách ly, xét nghiệm, điều trị.

Thủ tướng cũng chỉ đạo, tuyên truyền, tổ chức thực hiện nghiêm túc chiến dịch thần tốc tiêm chủng vaccine mùa xuân xuyên Tết để đạt mục tiêu đề ra. Khẩn trương tiến hành các thủ tục mua vaccine để tiêm cho các cháu từ 5 đến dưới 12 tuổi.

Chủ động, tích cực hơn trong vấn đề thuốc điều trị và các sinh phẩm y tế để sẵn sàng ứng phó với các tình huống xấu hơn có thể xảy ra. Bộ Y tế cấp phép cho các thuốc đã được thế giới công nhận, bảo đảm công khai, minh bạch, chống đầu cơ, nâng giá, tiêu cực, xin cho.

Tập trung nâng cao năng lực điều trị, y tế cơ sở, y tế dự phòng nhằm giảm nguy cơ chuyển nặng và tử vong. Sẵn sàng lực lượng hỗ trợ kịp thời cho các địa phương khi có diễn biến phức tạp ngoài dự kiến. Tiếp tục đẩy mạnh thông tin, truyền thông, nâng cao ý thức người dân tích cực, tự giác thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch.

5 nhóm giải pháp để triển khai chương trình phục hồi

Tại buổi họp báo diễn ra ngay sau phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 1/2022, trả lời về kế hoạch triển khai gói phục hồi phát triển kinh tế khoảng 350 ngàn tỷ đồng vừa được Quốc hội thông qua, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và đầu tư Trần Duy Đông cho biết, tại phiên họp đã trình Chính phủ Nghị quyết về chương trình phục hồi; và triển khai Nghị quyết của Quốc hội.

Trong đó đã báo cáo Chính phủ về 5 nhóm giải pháp là mở cửa nền kinh tế gắn với nâng cao chất lượng công tác phòng chống dịch; đảm bảo an sinh xã hội, việc làm; hỗ trợ phục hồi cho hợp tác xã và hộ kinh doanh; đầu tư phát triển hạ tầng; tiếp tục thực hiện cải cách thể chế và môi trường đầu tư kinh doanh. Bộ đã tham mưu cho Chính phủ để giải ngân ngay các gói hỗ trợ trong quý I-2022.

“Nghị quyết có 20 trang thì trong đó 10 trang đã giao nhiệm vụ cụ thể cho các bộ ngành. Cố gắng ban hành Nghị quyết này trước Tết” - ông Đông cho hay.

Về mở cửa du lịch trong đó có yếu tố liên quan đến mở cửa hàng không, ông Nguyễn Ngọc Đông, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải cho biết, hiện đã mở cửa chuyến bay quốc tế với 10 nước để phục vụ bà con đi lại.

“Điều kiện không phải là máy bay mà quan trọng nhất chính là việc kiểm soát dịch và tôn trọng công tác phòng chống dịch của các nước khác vì phải được sự đồng ý của các nước mà mình mở cửa. Do đó trước kia Bộ có kiến nghị cuối tháng 4, đầu tháng 5 sẽ mở cửa tất cả, nhưng do tiến trình tiêm vaccine đang được đẩy nhanh thì có thể mở sớm hơn dự kiến. Và hiện đang xây dựng các phương án, kịch bản với các nước khác” - ông Đông cho hay.

Liên quan đến mở cửa trường học, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và đào tạo Hoàng Minh Sơn cho biết, mở cửa trường học là vấn đề cấp thiết diễn ra ngay sau Tết. Trường học là nơi đóng cửa đầu tiên và mở cửa sau cùng.

Cho nên Bộ đã hướng dẫn địa phương nhanh chóng có lộ trình xem lại các trang thiết bị, cơ sở vật chất để sớm đưa học sinh đi học trở lại trước ngày 14/2. Đến nay khối THPT đã có kế hoạch và đạt 100% (63/63 địa phương); khối đại học, cao đẳng đạt 91% kế hoạch; các khối THCS và mầm non hiện cũng đã có kế hoạch đưa học sinh đi học trở lại vào ngày 7/2.

Nhiều chuyên gia cho rằng cho học sinh đi học trở lại không nên phụ thuộc vào vấn đề tiêm vaccine. Vì học sinh nhỏ quá tiêm cũng bị ảnh hưởng về sức khỏe. Do đó các địa phương cần căn cứ vào tình hình thực tế để mở cửa.

Các địa phương cần có kế hoạch, và mạnh dạn đưa các cháu đi học trở lại. Đối với các cháu đã tiêm vaccine rồi thì nên đến trường, còn các cháu chưa tiêm thì cần căn cứ vào tình hình thực tiễn.

Làm xuyên Tết để có kết luận sớm vụ Công ty Việt Á

Cũng tại buổi họp báo, liên quan đến việc mở rộng điều tra từ vụ thổi giá kit test của công ty Việt Á, Trung tướng Tô Ân Xô, Chánh Văn phòng - Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, đối với vụ án liên quan công ty Việt Á, hiện Cơ quan điều tra Bộ Công an đang rất tích cực triển khai, thực hiện theo đúng chỉ đạo của Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Ông Xô thông tin, hiện đang từng bước làm rõ bản chất của vụ việc. Hiện nay, cơ quan Cảnh sát điều tra, đang phối hợp, trao đổi thông tin với 3 đoàn kiểm tra của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Cục điều tra Hình sự, Bộ Quốc phòng để xử lý các vấn đề liên quan, trong đó, có thu thập hồ sơ, tài liệu, xác định các sai phạm. Vụ việc liên quan rất nhiều các cá nhân.

Về kết quả thu hồi tài sản ở vụ án này, theo Người phát ngôn Bộ Công an, hiện cơ quan điều tra đã thu giữ, kê biên, phong tỏa, ngăn chặn giao dịch bất động sản, tài khoản giá trị 1.220 tỷ đồng, trong đó, có 380 tỷ đồng tiền mặt, và giá trị bất động sản khoảng hơn 840 tỷ đồng.

“Cơ quan Cảnh sát điều tra và An ninh điều tra của Bộ Công an đang rất tích cực tiến hành công tác nghiệp vụ để làm rõ một số hành vi trục lợi liên quan đến dịch bệnh. Có thể nói, các cơ quan điều tra của Bộ Công an đang tích cực làm, làm xuyên Tết và trong thời gian rất sớm sẽ thông tin về việc có những vụ án có hành vi trục lợi trong suốt quá trình xảy ra dịch bệnh” - Trung tướng Tô Ân Xô thông tin thêm và cho hay, việc này sẽ thông tin sớm, có thể trong dịp Tết khi mọi việc rõ ràng hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thủ tướng yêu cầu không chủ quan, lơ là trong phòng chống dịch Covid-19

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO