Thư xa xứ: Mưu sinh ở Budapest

Hồng Hoa 22/10/2017 06:10

Chị Hồng xa nhớ! Giống như ở Hà Nội, Budapest giờ cũng đương Thu. Trái tim của châu Âu tháng 10 này như được nhuộm một màu vàng huyền hoặc, tạo nên nét quyến rũ đến nao lòng. Người ta vẫn bảo, không nơi nào của sông Danube lại đẹp và lãng mạn như ở Budapest bởi những nền văn minh từng đặt chân tới đây đã để lại cho thành phố này một di sản kiến trúc độc đáo nằm dọc sông Danube. Nếu như bờ Buda có Tượng Thần Tự Do và Lâu Đài Hoàng Gia lộng lẫy với những con phố và công trình kiến trúc Trung Cổ t

Không chỉ có những di sản văn hóa cổ kính, Budapest cũng sầm uất với các hoạt động kinh doanh buôn bán. Trên con phố Deák Ferenc, còn được gọi là phố Thời trang của Budapest san sát những cửa hiệu thời trang quốc tế danh tiếng như Tommy Hilfiger, Boss, Lacoste, Sisley, Benetton, Just Cavalli...Đặc biệt, nơi đây có hẳn một trung tâm buôn bán của người Việt – Trung tâm thương mại châu Á cùng rất nhiều tiệm tạp hóa ở bên hông nhà ga Keleti giữa lòng thủ đô Budapest.

Chị ạ,

Hiện người Việt mình sống ở Hungary khoảng gần 6.000 người, tập trung chủ yếu ở Budapest. Đời sống của người dân ở Hungarry khá thấp so với mặt bằng chung ở châu Âu nên việc buôn bán của mọi người bên này cũng không dễ dàng lắm. Thêm vào đó, hoạt động buôn bán của bà con người phải cạnh tranh quyết liệt các siêu thị, cửa hàng lớn được mở ra. Đó cũng là lý do mà bao lần hẹn với chị em vẫn chưa có dịp về thăm nhà. Cứ từ sáng sớm tới chiều muộn, công việc mưu sinh cứ cuốn em đi.

Thế nhưng chị ơi, tuy không đông nhưng người Việt ở Hungarry có rất nhiều tổ chức như Hội người Việt Nam, Hội doanh nghiệp, Hội phụ nữ, Hội phật tử Việt Nam… đây là những điểm tựa về mặt tinh thần, san sẻ giúp đỡ nhau lúc khó khăn, cũng như đoàn kết mọi người chung tay cùng cộng đồng nuôi dưỡng truyền thống văn hóa Việt nơi đất khách quê người. Người cũ giúp người mới, để không ai lạ lẫm trên đất khách. Những hương vị Việt cũng được gìn giữ thông qua những đợt tổ chức sinh hoạt hội hè, đón tết.

Như Tết Trung thu vừa qua, các Hội đoàn đã tổ chức rất nhiều hoạt động dành cho thiếu nhi như hề xiếc, ảo thuật, vẽ mặt, kết bóng bay, ca múa nhạc... Các cháu nhỏ được đắm mình trong các trò chơi dân gian, với hình ảnh chị Hằng, chú Cuội gợi nhớ quê hương. Tại đêm hội, 700 phần quà Trung thu, đèn, bánh Trung thu gửi từ Việt Nam sang đã được phát cho tất cả các cháu nhỏ. Cháu Pop rất thích, nó bảo ở đây thế này nếu được về Việt Nam trung thu chắc là vui lắm mẹ nhỉ. Câu nói của con trẻ làm em nghẹn lòng.

Khó khăn, nhưng có một điểm chung là người Việt ở Budapest đều đầu tư rất chu đáo cho việc học của con em mình với hy vọng kiến thức sẽ giúp các cháu không phải bấp bênh với cuộc sống buôn bán như mình. Đó có lẽ cũng là tâm sự chung của tất cả các bà mẹ Việt phải không chị?

Em,

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thư xa xứ: Mưu sinh ở Budapest

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO