'Thư xin lỗi' vì trễ hẹn

THÀNH LUÂN 06/06/2022 06:41

Dù là địa phương sớm nhất công bố 88 thủ tục hành chính (TTHC) được tiếp nhận và giải quyết tại bộ phận một cửa, thế nhưng việc giải quyết hồ sơ, thủ tục cho người dân và doanh nghiệp của TP HCM vẫn rất chậm. Không ít quận, huyện của TP HCM đã phải ban hành “Thư xin lỗi” đối với tổ chức, cá nhân.

Một góc trung tâm TP HCM.

TPHCM đang chuẩn bị tổ chức Ngày hội giải quyết thủ tục hành chính vào ngày 8/6 tới. Đây là hoạt động trọng điểm cuối cùng của Tháng hành động "Tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính trong ngày” của thành phố, đồng thời cũng là cơ hội để chính quyền giải quyết khối lượng hồ sơ hành chính tồn đọng khá lớn hiện nay, nhất là tuyến quận huyện và TP Thủ Đức.

Tại hội nghị công bố Chỉ số cải cách hành chính vừa diễn ra, Giám đốc Sở Nội vụ TPHCM Huỳnh Thanh Nhân cho biết, nhiều Sở, ban ngành địa phương có chỉ số cải cách hành chính bị giảm nhiều chỉ tiêu. Theo lãnh đạo Sở Nội vụ TPHCM, một số đơn vị, địa phương chưa quan tâm triển khai nhiệm vụ cải cách hành chính dẫn đến bị động và có kết quả chưa tốt kể trên. Đáng chú ý, trong số 22 quận, huyện và TP Thủ Đức thì quận Bình Tân và quận 7 “chia nhau” 2 vị trí áp chót bảng xếp hạng (94,27 và 17,82 điểm). Đối với nhóm Sở ban ngành, xếp cuối bảng xếp hạng về cải cách hành chính là Sở Văn hóa - Thể thao, chỉ đạt 75,04 điểm.

Cũng theo Sở Nội vụ TPHCM, Chỉ số cải cách hành chính dựa trên việc đánh giá đối với 7 nhóm hồ sơ hành chính của các ngành, lĩnh vực được người dân, doanh nghiệp quan tâm nhiều nhất như: hành chính công; hồ sơ về xây dựng, nhà đất; cải cách chế độ công vụ; chính quyền số và chính quyền điện tử; xây dựng và tổ chức thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật…Việc giảm điểm, giảm chỉ số hài lòng của người dân và doanh nghiệp xuất phát từ nhiều yếu tố, trong đó có việc trễ hẹn thường xuyên và kéo dài các hồ sơ hành chính. Trong số này, cơ quan tham mưu nhiều lần kiến nghị với UBND TPHCM về xử lý và giải quyết các hồ sơ trễ hẹn và yêu cầu bắt buộc phải có “Thư xin lỗi” do trễ hẹn. Chỉ tính riêng trong lĩnh vực đất đai, xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường và Sở Xây dựng thành phố đã báo cáo tới khoảng 23.000 hồ sơ nhà đất trễ hẹn. Về khối lượng hồ sơ hành chính trễ hẹn, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi từng cho biết, khi ông về nhận nhiệm vụ tại UBND TPHCM thì có hồ sơ tồn tại hàng năm trời, thậm chí có người gửi hồ sơ cho ông nói họ đã gửi lần thứ mấy chục.

Kể từ giữa tháng 5 đến nay, UBND TPHCM đã công bố giải quyết 88 thủ tục hành chính trong ngày và yêu cầu các Sở, ngành, quận huyện liên quan tổ chức tiếp nhận và giải quyết tại bộ phận một cửa. Những hồ sơ được nhận sau 15 giờ, kết quả phải được trả vào ngày làm việc tiếp theo cho người dân và doanh nghiệp.

Hiện nay, việc đánh giá chỉ số cải cách hành chính của TP HCM do Ủy ban MTTQ TPHCM và Viện Nghiên cứu phát triển thành phố cùng phối hợp tổ chức thực hiện. Qua hoạt động giám sát và phản biện, các cơ quan này đã góp ý nhiều giải pháp cho các cơ quan tham mưu để UBND thành phố chỉ đạo khắc phục tình trạng trễ hẹn hồ sơ hành chính của người dân, doanh nghiệp. Trong khi đó, tiếp tục rà soát, cắt giảm và đơn giản hóa các TTHC một cách thực chất, minh bạch, công khai. Bên cạnh đó, TPHCM cũng thực hiện nghiêm túc việc ban hành “Thư xin lỗi” khi trễ hẹn hồ sơ của người dân, doanh nghiệp.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    'Thư xin lỗi' vì trễ hẹn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO