Thua Morocco, chu kỳ thành công của Tây Ban Nha sớm chấm dứt

Hải Phong 07/12/2022 11:47

Trận thua Morocco đã phơi bày trọn vẹn 3 vấn đề lớn của đội tuyển Tây Ban Nha. HLV Luis Enrique đối mặt chỉ trích dữ dội từ truyền thông quê nhà, thậm chí muốn ông từ chức.

Tây Ban Nha tham dự World Cup 2022 với đội hình trẻ, nhưng đây hầu hết là những nhân tố được Luis Enrique trọng dụng suốt 3 năm qua. Ông giúp La Roja tiến bộ qua từng giải đấu, lọt đến bán kết Euro 2020, giành ngôi Á quân UEFA Nations League 2020/21.

Chính vì vậy, tham vọng người hâm mộ dành cho nhà vô địch thế giới 2010 tại Qatar năm nay là tái hiện thành tích 12 năm trước. Tuy nhiên, họ đã sớm về nước ngay sau vòng 1/8.

Tây Ban Nha bị loại sớm dù được đánh giá là ứng viên vô địch trước giải đấu. Ảnh: Getty.

Phong cách chuyền và kiểm soát bóng không giúp phá vỡ hàng thủ dày đặc; hàng tiền vệ rất sợ phản công; tâm lý thi đấu chưa đủ lỳ lợm - đó là 3 điểm yếu chí mạng của đội tuyển Tây Ban Nha trước Morocco.

Ở trận đấu này, Tây Ban Nha cầm bóng 75%, thực hiện 800 đường chuyền, gấp gần 4 lần Morocco, nhưng chỉ có đúng 1 cú sút trúng đích sau 90 phút. Họ hoàn toàn bế tắc trước hàng thủ chơi khoa học với số đông và lăn xả, đánh chặn từ xa. Theo số liệu thống kê trong hiệp 1, La Roja chỉ tung ra 1 cú dứt điểm duy nhất, thành tích tệ nhất của họ từ năm 1966.

Bước vào thời gian thi đấu hiệp phụ, mọi chuyện cũng không hề được cải thiện. Morocco trải qua 3 trận vòng bảng mà chỉ thua đúng 1 bàn, từ tình huống phản lưới nhà bất khả kháng. Điều đó cho thấy họ không phải đối thủ dễ bị thủng lưới. Trước trận đấu, HLV Walid Regragui tự tin sẽ cho Tây Ban Nha thoải mái cầm bóng, nhưng ở trạng thái “cầm bóng cũng không biết làm gì”. Và ông đã làm đúng như vậy.

Xuất phát với bộ ba tấn công Dani Olmo - Marco Asensio - Ferran Torres nhưng không thể ghi bàn, HLV Enrique xoay bài với Ansu Fati - Alvaro Morata - Nicholas Williams. Kết quả vẫn không đổi.

Tây Ban Nha chỉ có duy nhất 1 cú sút trúng đích trong trận đấu.

Bế tắc trong tấn công, Tây Ban Nha còn suýt nữa dính những bàn thua từ chiến thuật phản công nhanh của đối thủ. Nếu không có sự xuất sắc của Unai Simon, họ đã thua ngay trong 120 phút thi đấu (3 lần cứu thua).

“Tiền vệ Tây Ban Nha cầm bóng mà không biết phải làm gì, chỉ chuyền qua lại, hết sức máy móc. Ngược lại, mỗi khi đoạt được bóng, cầu thủ Morocco như bầy sói khát mồi, hừng hực sức chiến đấu và khí thế tấn công, đó là sự khác biệt quá lớn”, tờ Marca nhận định về trận thua của đội nhà.

Bước vào loạt sút luân lưu, Tây Ban Nha thậm chí còn đá hỏng cả 3 lượt sút đầu tiên. Trước sức ép của 25.000 cổ động viên Morocco, cùng dớp lịch sử thua 3/4 lần đá luân lưu trong các kỳ World Cup gần đây, La Roja đã không thể vượt qua áp lực. Họ thậm chí trở thành đội bóng hiếm hoi trong lịch sử không thực hiện thành công quả sút 11m nào. Thật khó tin vì Enrique đã mất 2 năm, cho học trò tập đá 1.000 quả penalty và nhận về kết quả tồi tệ.

“Luis Enrique đã làm những tín đồ trung thành nhất của ông ấy thất vọng”, giới truyền thông Tây Ban Nha bình luận. Kết quả loạt sút luân lưu cũng cô đọng thành tích của họ trong phần lớn kỳ World Cup này, đó là “không hiệu quả”. Sau trận thắng 7-0 trước Costa Rica ngày mở màn, đội tuyển Tây Ban Nha càng chơi càng gây thất vọng.

Cầu thủ Tây Ban Nha lép vế hoàn toàn trong các pha tranh chấp tay đôi. Ảnh: Getty

Khi được hỏi về tương lai sau trận đấu, Enrique không đưa ra tuyên bố chính xác mà chỉ nói rằng ông sẽ "dành thời gian cho gia đình trước, sau đó nói chuyện với chủ tịch Liên đoàn bóng đá Tây Ban Nha vào tuần sau". Khả năng Enrique từ chức là rất cao.

Tây Ban Nha có thể sớm kết thúc chu kỳ với Enrique, nhưng La Roja sẽ sớm trở lại. Trung vệ Sergio Ramos, người đóng vai trò quan trọng trong các giải đấu gần đây nhưng không được triệu tập cho World Cup 2022 nói: “Tây Ban Nha không thua. Chúng tôi học hỏi và trưởng thành qua từng trận đấu. Tây Ban Nha có thể vấp ngã song luôn đứng dậy và tiếp tục dẫn đầu. Chúng tôi sẽ trở lại mạnh mẽ hơn. Tiến lên Tây Ban Nha!”.

>>Morocco - Tây Ban Nha: Chuyện cổ tích ở Qatar

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thua Morocco, chu kỳ thành công của Tây Ban Nha sớm chấm dứt

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO