Thua Thái 0-2 ở lượt đi bán kết AFF Cup 2020: Cuộc chiến vẫn phía trước

Khánh Vy 23/12/2021 22:00

Thái Lan đã có sự tỏa sáng của Chanathip với cú đúp bàn thắng nhưng tuyển Việt Nam kém may mắn khi những pha dứt điểm của Quang Hải bị cột dọc và xà ngang từ chối và càng kém may mắn hơn với những quyết định đầy tranh cãi của trọng tài.

Tuyển Việt Nam gặp vô vàn khó khăn trước Thái Lan.

HLV Park Hang Seo đã có những tính toán cho trận cầu quan trọng này khi tạo ra bất ngờ trong đội hình xuất phát.

Trong khung gỗ, Nguyên Mạnh đã lại được tin dùng trở lại bắt chính, trong khi đó việc trung vệ Bùi Tiến Dũng bất ngờ gặp vấn đề ngay trước giờ ra sân khiến ông Park phải đưa Thành Trung vào kết hợp với Ngọc Hải và Duy Mạnh.

Nơi hàng công, ông Park cho xuất phát với cặp tiền đạo kỹ thuật và cực kỳ ăn ý Công Phượng - Văn Toàn hy vọng sẽ tạo ra những khó khăn và bối rối cho hàng thủ Thái Lan với Công Phượng giỏi đột phá và Văn Toàn phá việt vị cực nhanh.

Trong khi đó, hàng tiền vệ vẫn là sự tin tưởng cao nhất cho cặp Hoàng Đức - Tuấn Anh nơi trung tâm và Hồng Duy - Văn Thanh hai bên cánh. Xứng đáng là trận “chung kết sớm”, cả tuyển Việt Nam và Thái Lan nhập trận với sự tôn trọng cao nhất dành cho đối thủ.

Chanathip Songkrasin đã tận dụng tối đa sau cú trượt chân của Hồng Duy để ghi bàn mở tỉ số.

Tuyển Việt Nam có thế mạnh khi triển khai thế trận phòng ngự phản công nhưng cũng chẳng ngờ sai lầm cá nhân, tai nạn từ pha trượt chân của Hồng Duy khiến tuyển Việt Nam phải nhận bàn thua không hề mong muốn.

Hàng thủ chưa để thủng lưới bàn nào tại AFF Cup năm nay cuối cùng đã bị xuyên thủng sau tai nạn trượt chân đầy bất ngờ của Hồng Duy.

Từ pha phản công nhanh ở trung lộ, bóng chuyền xuống không quá nguy hiểm nhưng Hồng Duy lại trượt chân té ngã, tạo cơ hội cho Chanathip Songkrasin thoát xuống và cho dù thủ môn Nguyên Mạnh lao ra khỏi vòng cấm phá bóng nhưng Chanathip vẫn nhanh chân hơn dứt điểm đưa bóng vào lưới trống, mở tỉ số cho Thái Lan.

Hơn hẳn về thể lực và giữ sức cho những trụ cột trước khi vòng bảng kết thúc giúp lối chơi nhanh, di chuyển thoáng của người Thái nắm được thế chủ động trong 20 phút đầu tiên.

Tuyển Việt Nam và Thái Lan chơi đầy nhiệt và hứng khởi cũng như không ngại va chạm diễn ra liên tục với những va chạm đầy tiểu xảo của đôi bên.

Bàn thắng bất ngờ của Chanathip giúp Thái Lan càng có sự chủ động để chủ động chờ khai thác sự sơ hở vì nôn nóng gỡ bàn của tuyển Việt Nam. Bị thủng lưới, tuyển Việt Nam dồn đội hình lên tấn công tìm bàn gỡ.

Chanathip tỏa sáng với cú đúp bàn thắng.

Tuy nhiên, khi hàng công vẫn đang bế tắc trong việc tìm đường vào khung thành thủ môn Chatchai Bootprom, thì ở phần sân nhà, hàng phòng ngự tiếp tục bộc lộ những sai sót khiến thủ môn Nguyên Mạnh phải vào lưới nhặt bóng lần nữa.

Người Thái đã chứng tỏ bản lĩnh và đẳng cấp cao của mình qua bàn thắng thứ 2. Những pha xử lý bóng 1 chạm đầy tinh tế và tốc độ của Chanathip Songkrasin đã đem lại bàn thắng khẳng định đẳng cấp của mình.

Tuyển Thái Lan cho thấy sự vượt trội về thế trận, phong độ và đẳng cấp trong hiệp đấu đầu tiên.

HLV Polking đã phải nhận thẻ vàng sau những phản ứng.

Tuyển Việt Nam dù nhận 2 bàn thua nhưng vẫn cho thấy một tinh thần cực tốt và không buông bỏ. Nếu may mắn, tuyển Việt Nam cũng đã sớm có bàn rút ngắn tỉ sau cú sút phạt tuyệt đẹp của Quang Hải ở phút 34.

Quang Hải đã tung cú dứt điểm kỹ thuật bằng má trong chân trái đưa bóng vòng qua hàng rào vào góc gần làm bó tay thủ môn Chatchai Bootprom. Nhưng may mắn đã không đứng về phía Việt Nam khi bóng lại tìm đúng cột dọc khung thành.

Nhưng trọng tài cũng là điểm nhấn lớn nhất sau những quyết định trong hiệp đấu đầu tiên này. Quyết định xử phạt thẻ vàng Tuấn Anh trong pha va chạm không có gì quá quyết liệt.

Người hâm mộ Việt Nam càng bức xúc khi pha lên bóng nhanh và đầy tốc độ của Văn Toàn đã bị thủ môn Chatchai Bootprom kéo ngã ngay bên ngoài vòng cấm nhưng trọng tài chỉ rút thẻ vàng cảnh cáo thủ thành này.

Đây là là pha phạm lỗi và ngăn cản tình huống ghi bàn rõ rệt và xứng đáng nhận thẻ đỏ nhưng trọng tài chính không nghĩ vậy.

Văn Toàn bị thủ môn Chatchai Bootprom kéo ngã ngay bên ngoài vòng cấm nhưng trọng tài chỉ rút thẻ vàng cảnh cáo thủ thành này.

Những sự thay đổi ngay lập tức được ông Park thay đổi khi hiệp 2 bắt đầu. Ông Park đã tung Tiến Linh - Văn Đức vào thay Tuấn Anh và Văn Toàn.

Lợi thế dẫn bàn khá xa giúp Thái Lan chủ động điều tiết nhịp độ trận đấu. Tuyển Việt Nam có bóng, tấn công nhiều hơn. Tuy nhiên vẫn không tạo ra được tình huống nguy hiểm thật sự bởi thiếu những pha xử lý nhanh và thiếu đường chuyền quyết định.

Tuyển Việt Nam đã bộc lộ sự nặng nề trong bước chạy, chậm chạp trong các pha đấu tay đôi do thể lực không bằng đối thủ. Dẫu vậy, những nỗ lực quyết tâm của các tuyển thủ Việt Nam cũng cần được ghi nhận khi họ đã nỗ lực hết mình để kiếm tìm bàn thắng.

Phút 67, cơ hội rút ngắn tỉ số đến với Việt Nam khi Hà Đức Chinh thực hiện pha đột phá bên cánh trái, rồi trả bóng ngược lại cho Quang Hải đang đứng trống trải trước vòng cấm.

Sau một nhịp chỉnh bóng, Quang Hải tung cú dứt điểm trái phá bằng chân trái đánh bại thủ môn Chatchai Bootprom. Nhưng một lần nữa may mắn vẫn không đứng về phía Việt Nam khi bóng lại tìm đúng xà ngang khung thành.

Quang Hải đã có trận đấu đầy xuất sắc nhưng đáng tiếc may mắn không đến với anh khi 2 lần bị xà ngang và cột dọc từ chối bàn thắng.

Ít phút sau, đến lượt Văn Đức có cơ hội thoát xuống đối mặt với thủ môn Chatchai Bootprom sau đường chọc khe tinh tế của Quang Hải. Nhưng đáng tiếc pha dứt điểm chéo góc của Văn Đức lại đưa bóng đi chệch cột dọc trong gang tấc và trong sự tiếc nuối vô vàn của người hâm mộ.

Tuyển Việt Nam gia tăng sức tấn công trong khi người Thái chủ động chơi chậm và chờ những cơ hội phản công. Tuyển Việt Nam thi đấu đầy nỗ lực nhưng người Thái cũng chứng tỏ được sức mạnh của mình và nếu không nhờ pha cản phá xuất thần của Nguyên Mạnh thì tuyển Việt Nam đã phải nhận bàn thua thứ 3 sau cú ra chân của Chanathip trên chấm phạt đền ở phút 85.

Tuyển Việt Nam chơi đầy nỗ lực nhưng thực sự may mắn đã không đứng về những chiến binh Sao Vàng khi Quang Hải đã cú cú sút chân trái đầy đẳng cấp vượt qua sự truy cản của thủ thành Thái Lan nhưng vẫn bị xà ngang từ chối trong hiệp thi đấu thứ 2 này.

Trọng tài Al-Abda đã khiến người hâm mộ Việt Nam cực kỳ bất bình với những quyết định gây bất lợi cho tuyển Việt Nam

Càng về cuối trận, những nỗ lực tìm kiếm bàn thắng càng khiến tuyển Việt Nam gia tăng sức ép về phía khung thành Thái Lan nhưng ngoài việc kém may mắn thì những quyết định của trọng tài khiến tuyển Việt Nam không thể có bàn thắng trong trận lượt đi này.

Những quyết định của trọng tài Saoud Al-Abdak hiến người hâm mộ Việt Nam thực sự không hài lòng trong suốt trận đấu này khi tuyển Việt Nam nhận phận thua thiệt.

Đầu tiên là pha đánh của Theerathon dùng tay va vào mặt Quang Hải nhưng trọng tài không xử lý thỏa đáng, tiếp đến là khoảnh khắc thủ môn Chatchai phạm lỗi Văn Toàn ở ngoài vùng cấm nhưng chỉ nhận thẻ vàng.

Cuối hiệp 2, trọng tài Al-Abda bỏ qua 2 pha bóng có thể thổi phạt đền cho tuyển Việt Nam.

Đó là 2 tình huống liên tiếp trong những phút bù giờ khi ở phút 90+3, Quang Hải bị Tristan Đỗ đẩy ngã trong cấm địa. Trọng tài đứng gần đó nhưng xua tay.

Ngay sau đó, một cầu thủ Thái Lan để bóng chạm tay rõ ràng, song trọng tài vẫn từ chối thổi phạt đền.

Để người Thái dẫn 2 bàn trong trận lượt đi khiến tuyển Việt Nam gặp vô vàn khó khăn để có thể hoàn thành mục tiêu vào chơi trận chung kết. Tuyển Việt Nam sẽ cần ghi 2 bàn và giữ nguyên mành lưới trong trận lượt về vào ngày 26/12 tới đây mới có thể kéo trận đấu vào những hiệp đấu phụ trước khi nghĩ tới trận chung kết.

Quang Hải sau trận chia sẻ: “Đây là trận đấu khó khăn nhưng toàn đội sẽ không từ bỏ và chúng tôi vẫn còn 90 phút trận lượt về. Toàn đội sẽ không bỏ cuộc và dồn quyết tâm cao nhất cho trận lượt về”.

Các cầu thủ đã nỗ lực hết sức và trọng tài "nên xem lại trận đấu khi có cơ hội" là điều mà HLV Park Hang Seo chia sẻ sau trận đấu: "Tôi không muốn nhắc đến trọng tài. Nếu có cơ hội, tôi nghĩ trọng tài nên xem lại trận đấu. Về trận thua 0-2 trước Thái Lan, tôi nghĩ các cầu thủ đã cố hết sức rồi".

Cùng với đó, HLV Park cho biết: "Áp lực tâm lý cả hai đều phải chịu. Việt Nam với Thái Lan luôn là kì phùng địch thủ nên cả hai đều áp lực. Có điều hơi tiếc là bàn đầu lại thua vừa sớm vừa dễ quá. Tôi nghĩ cầu thủ nỗ lực hết sức rồi. Tất nhiên có sai sót nhưng đó là chuyện bình thường trong bóng đá".

Tuyển Việt Nam sẽ nghỉ 2 ngày trước trận bán kết lượt về. Dù cơ hội không còn nhiều, nhưng HLV Park vẫn khá tự tin: Sau trận đấu, trợ lý của tôi đã nói rằng chúng ta còn trận lượt về. Với hai bàn thua, chúng tôi vẫn có thể lật ngược thế cờ bất cứ lúc nào.

"Tuyển Việt Nam sẵn sàng đưa trận đấu trở lại tỷ số cân bằng. Ngày mai, khi cầu thủ nghỉ ngơi xong, chúng tôi sẽ lên giáo án tập luyện và chuẩn bị cho trận tới. Còn bây giờ, các cầu thủ đã mệt rồi. Tôi cũng không nói gì nhiều", HLV Park chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thua Thái 0-2 ở lượt đi bán kết AFF Cup 2020: Cuộc chiến vẫn phía trước

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO