Thua Thái Lan tại bán kết AFF Cup: Tuyển Việt Nam trở thành cựu vương

Khánh Vy 26/12/2021 22:00

Tạo ra một trận đấu với thế trận dồn ép nhưng tuyển Việt Nam đã không thể ghi bàn để tạo ra cuộc lội ngược dòng như mong muốn. Tuyển Việt Nam đã có một trận đấu đầy nỗ lực, cống hiến với tinh thần của những chiến binh nhưng không thể hạ gục người Thái có nhiều lợi thế sau trận bán kết lượt đi. Thua chung cuộc 0-2, tuyển Việt Nam đã chính thức trở thành những nhà cựu vô địch AFF Cup.

Tuyển Việt Nam tự tin bước trận bán kết lượt về với sự cổ vũ cuồng nhiệt của các CĐV trên các khán đài
Tuyển Việt Nam tự tin bước trận bán kết lượt về với sự cổ vũ cuồng nhiệt của các CĐV trên các khán đài. Ảnh: Zing.vn.

HLV Park Hang Seo đã gây bất ngờ cho đối thủ khi ông có tới 5 sự thay đổi trong đội hình ra quân so với trận bán kết lượt đi.

Tiến Linh - Đức Chinh - Tấn Tài- Phan Văn Đức và Bùi Tiến Dũng được ra sân ngay từ đầu. Với đội hình 3 - 5 -2 gồm thủ môn Nguyên Mạnh - Quế Ngọc Hải trung vệ, bên phải anh là Tiến Dũng cũng dày dạn kinh nghiệm và bên trái là Thành Chung.

Trong khi đó, 5 tiền vệ gồm bên trái là Hồng Duy, bên phải là Tấn Tài với kỳ vọng sức mạnh tấn công của anh sẽ giúp tuyển Việt Nam tạo ra nhiều cơ hội hơn.

Đá trung tâm nơi hàng tiền vệ là Phan Văn Đức - Hoàng Đức và Quang Hải. Hoàng Đức chơi thấp còn Quang Hải - Văn Đức nhô cao để hỗ trợ cho Tiến Linh và Hà Đức Chinh.

Sức mạnh, sự càn lướt của Hà Đức Chinh sẽ giúp lối chơi pressing phát huy được cao độ và anh sẽ phá sức hậu vệ đối phương.

Các học trò HLV Park Hang Seo đã thể hiện một lối chơi pressing tạo ra áp lực cực lớn ngay khi bắt đầu trận đấu
Các học trò HLV Park Hang Seo đã thể hiện một lối chơi pressing ngay khi bắt đầu trận đấu.

Phải nhận 2 bàn thua ở trận lượt đi, tuyển Việt Nam không còn cách nào khác là dân lên tấn công nhằm tìm kiếm bàn thắng.

Tấn công - tấn công và tấn công là điều các cầu thủ Việt Nam tạo ra ngay sau tiếng còi khai cuộc.

Tuyển Việt Nam đã chứng minh đúng như tuyên bố trước trận của HLV Park Hang Seo “Chúng tôi sẽ có một trận chiến không hối hận” khi đã bắt đầu trận đấu với một lối chơi đẹp.

Chẳng có sự e ngại hay thăm dò mà lối chơi pressing toàn sân của các tuyển thủ Việt Nam khiến Thái Lan luôn ở thế bị động và căng mình chống đỡ.

Một sức ép khủng khiếp, một áp lực không dừng của các tuyển thủ Việt Nam khiến người Thái dù rất nổi tiếng với khả năng ban bật thoát pressing luôn gặp khó khăn.

Tấn Tài đã phát huy được khả năng tấn công với những pha tạt bóng và xâm nhập vòng cấm
Tấn Tài đã phát huy được khả năng tấn công với những pha tạt bóng và xâm nhập vòng cấm.

Sự nhanh nhẹn với nền tảng thể lực săn bóng ngay từ phần sân đối phương của Tiến Linh và Đức Chinh cùng khả năng kiểm soát bóng của Hoàng Đức và đặc biệt là Quang Hải và nhất là những pha leo biên của Tấn Tài và Hồng Duy tạo ra nhiều sức ép cho hàng thủ đối phương và khiến hàng thủ Thái Lan phải căng mình chống đỡ.

Quang Hải tiếp tục có màn trình diễn đẳng cấp cũng những pha sút phạt đầy hiểm hóc.

Ngay phút thứ 4, Quang Hải đã có pha dứt điểm bằng chân phải nhưng bóng đi đúng vị trí thủ môn Chatchai.

Những cơ hội liên tiếp được các tuyển thủ Việt Nam tạo ra khi dồn ép đối thủ trong khi người Thái tìm đủ mọi cách để làm giảm nhịp độ trận đấu.

Áp lực của tuyển Việt Nam khiến tuyển Thái Lan khá lúng túng trong khâu đưa bóng lên phần sân của tuyển Việt Nam.

Áp lực lớn được tuyển Việt Nam tạo ra trước người Thái
Áp lực lớn được tuyển Việt Nam tạo ra trước người Thái.

Áp lực từ tuyển Việt Nam khiến tuyển Thái Lan phải thường xuyên đưa bóng sang hai biên và khá lúng túng trong khâu đưa bóng lên.

Phút 20, Hoàng Đức có đường chọc khe tuyệt đẹp để Văn Đức thoát xuống. Tuy nhiên, Văn Đức lại có pha đỡ bước một không tốt.

Đức Chinh không thể giúp tuyển Việt Nam có được penalty sau pha va chạm với thủ thành Thái Lan trong vòng cấm.

Ngay sau đó là tình huống Đức Chinh bị thủ môn Chatchai đốn ngã trong vùng cấm. Tuy nhiên, trọng tài vẫn không cắt còi.

Trong khi đó, Quang Hải chơi quá hay và khiến hậu vệ Theerathon bị qua mặt trong nhiều tình huống.

Tiến Linh thi đấu đầy nỗ lực.

Phút 28 của trận đấu, Quang Hải đã thực hiện đường chọc khe bổng đầy ấn tượng cho Tiến Linh và thủ môn Chatchai của tuyển Thái Lan phải băng ra xa phá bóng và bị đau không thể thi đấu tiếp.

Sau những pha tấn công liên tục ở 2 biên, tuyển Việt Nam đã chuyền phương án bằng những pha chọc khe, đột phá tự tin ở trung lộ và gây ít nhiều khó khăn cho đối thủ.

Tấn Tài vô cùng tiếc nuối sau cú đánh đầu đầy nhưng bóng không đi trúng khung thành
Tấn Tài tiếc nuối sau cú đánh đầu hiểm hóc nhưng bóng không đi trúng khung thành.

Tới phút 36, Quang Hải đã có pha đá phạt đầy kỹ thuật. Bóng đi khá hiểm khiến thủ môn Siwarak phải mất hai nhịp mới có thể làm chủ tình hình.

Cơ hội ghi bàn đã đến trong những phút cuối hiệp 1 nhưng thật đáng tiếc cú đánh đầu của Tấn Tài đã không đưa bóng đi vào khung thành sau pha treo bóng từ quả phạt góc của Văn Đức.

Trong những phút bù giờ cuối cùng hiệp 1, Quang Hải cũng đã có cơ hội sau đường trả ngược của Hồng Duy bên cánh trái, Quang Hải dứt điểm một chạm ở vị trí trống trải nhưng bóng lại đi vọt xà khung thành Thái Lan.

Đức Chinh trong lần đá chính đã thể hiện một nguồn năng lượng dồi dào khiến hàng thủ Thái Lan luôn gặp lúng túng.

Ở ngoài biên, HLV Park và ban huấn luyện tuyển Việt Nam rất tiếc nuối với cơ hội bị bỏ lỡ này. Thái Lan dùng mọi cách để giảm nhịp độ trận đấu, bao gồm cả những tình huống cầu thủ nằm sân.

Hai ngôi sao sáng nhất của người Thái là Chanathip, Dangda thậm chí mất hút bởi "Voi chiến" mất kiểm soát ở khu vực giữa sân.

Ngôi sao sáng nhất của người Thái là Chanathip luôn bị các cầu thủ Việt Nam theo sát.

Thái Lan phải chờ đến phút 45+6 mới có cơ hội đầu tiên. Cú sút của Theerathon đưa bóng đi căng nhưng chưa đủ khó để hạ Nguyên Mạnh.

Dồn ép đối thủ trong suốt hiệp 1 nhưng điều cần là bàn thắng vẫn chưa đến với tuyển Việt Nam và khó khăn, thử thác bản lĩnh của các nhà ĐKVĐ sẽ càng lớn hơn khi hiệp 2 trở lại.

Văn Toàn có tốc độ nhưng gặp vô vàn khó khăn trước hàng thủ chơi tập trung và bọc lót kín kẽ của người Thái.

Ngay khi hiệp 2 trở lại, HLV Park Hang Seo đã tung Công Phượng vào sân thay Đức Chinh khi anh đã có dấu hiệu bị đau ở những phút bù giờ ở hiệp 1.

Sự có mặt của Công Phượng hy vọng sẽ đem lại những nét mới hơn trên hàng công khi hàng thủ Thái Lan đã mất rất nhiều sức trước pha càn lướt của Đức Chinh.

Công Phượng được ông Park cho vào sân ngay đầu hiệp 2 với hy vọng tạo ra sự thay đổi nơi hàng công
Công Phượng được ông Park cho vào sân ngay đầu hiệp 2 với hy vọng tạo ra sự thay đổi nơi hàng công.

Những gì diễn ra trong hiệp 1 khiến HLV Polking chỉ đạo các học trò cố gắng giữ bóng, chuyền ban ngắn để lấy lại thế trận nhưng họ vẫn luôn gặp khó trước nguồn năng lượng dồi dào nơi các cầu thủ tuyển Việt Nam.

Không hề thuyên giảm sức ép, các học trò của ông Park luông hướng bóng nhanh nhất lên phía trên cho hàng công.

Những nỗ lực của các cầu thủ Việt Nam luôn được tiếp lửa với những tiếng hô cổ vũ trên các khán đài nơi NHM
Những nỗ lực của các cầu thủ Việt Nam luôn được tiếp lửa với những tiếng hô cổ vũ trên các khán đài.

Khát khao có bàn thắng, ông Park tung Văn Toàn vào sân thay cho Hồng Duy với hy vọng tốc độ, sự càn lướt của anh sẽ mở ra những cơ hội mới.

Nguồn năng lượng tràn trề cùng tinh thần thi đấu với hơn 100% sức lực giúp tuyển Việt Nam tiếp tục gia tăng áp lực với những pha hãm thành liên tục trong khi người Thái nỗ lực kiểm soát bóng để giảm áp lực.

Quang Hải vẫn thể hiện được mình với những pha đi bóng kỹ thuật, những đường chuyền nhanh đầy chính xác và khả năng sút phạt đầy nguy hiểm trong cuộc đối đầu với Thái Lan.

Phút 69, Quang Hải tung cú dứt điểm kỹ thuật bằng má trong chân trái đưa bóng xoay về góc xa nhưng thủ môn Siwarak đã bắt bài và bay người đẩy bóng cứu thua cho Thái Lan.

Thi đấu đầy quyết tâm và nỗ lực nhưng thời gian không ủng hộ khiến tuyển Việt Nam càng nôn nóng trong những pha tấn công. Trong khoảng 30 phút cuối trận, “chiến binh Sao Vàng” liên tục thực hiện những pha chuyền dài, treo bóng bổng vào khu vực 16m50.

Tuy nhiên, phương án này không mang lại hiệu quả khi HLV Polking đã gia cố hàng thủ bằng Elias Dolah, trung vệ có chiều cao lên đến 1,96 m.

Lợi thế quá lớn với 2 bàn cách biệt giúp Thái Lan có nhiều lựa chọn trong khi tuyển Việt Nam không có con đường nào khác phải dồn hết lực lên tấn công.

Tuyển Việt Nam tạo ra nhiều cơ hội nhưng may mắn và sự chính xác cuối cùng vẫn thiếu nên bàn thắng vẫn chưa thể đến.

Trận đấu càng đi tới những phút cuối trận càng trở nên nóng hơn với những pha phạm lỗi liên tục.

Tạo ra nhiều áp lực và cơ hội nhưng bàn thắng vẫn không đến với tuyển Việt Nam
Tạo ra nhiều áp lực và cơ hội nhưng bàn thắng vẫn không đến với tuyển Việt Nam.

Thi đấu đầy nỗ lực với tinh thần cao nhất nhưng tuyển Việt Nam đã không thể hóa giải những cơ hội để chuyển hóa thành bàn thắng và chỉ có trận hòa 0-0 trước người Thái trong trận bán kết lượt về. Đây là lần thứ 3 trong lịch sử dự AFF Cup, tuyển Việt Nam để thua 0-2 ở bán kết lượt đi và chấp nhận tỷ số hòa 0-0 ở lượt về (2007, 2010 và 2021).

Trong khi đó, Thái Lan giành vé vào chơi chung kết với Indonesia và có cơ hội gia tăng kỷ lục vô địch Đông Nam Á lên con số 6.

Tuyển Việt Nam đã chính thức trở thành cựu vô địch AFF Cup sau khi thua chung cuộc 0-2 ở bán kết AFF Cup.

Tuy không thể lội ngược dòng nhưng những gì tuyển Việt Nam thể hiện trong trận bán kết lượt về thực sụ đáng ghi nhận và tuyển Việt Nam rời giải đấu với nhiều tiếc nuối nhưng không hề quá thất vọng sau màn trình diễn này.

"Chúng tôi đã thua và giờ cũng không biết nói gì nữa. Tuyển Việt Nam đã không vào được chung kết. Thua thì tiếc nhưng đây cũng là những con người tốt nhất của chúng ta. Tôi thừa nhận thất bại vì chúng tôi đã cố gắng hết mình rồi", ông Park có những chia sẻ sau thất bại của tuyển Việt Nam trước Thái Lan.

Quế Ngọc Hải nói: “Toàn đội bước vào sân với tinh thần cao nhất. May mắn đã không đến với tuyển Việt Nam. Tuyển Việt Nam đã trải qua một hành trình dài, đã cố gắng tột độ. Giờ đây, chúng tôi chia tay AFF Cup mà không bảo vệ được ngôi vương. Toàn đội đã nỗ lực vì người hâm mộ và thay mặt toàn đội, tôi xin gửi lời xin lỗi tới người hâm mộ. Chúng tôi xin cảm ơn sự đồng hành và cổ vũ của người hâm mộ và sẽ nỗ lực quay trở lại với tinh thần cao nhất trong thời gian tới”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thua Thái Lan tại bán kết AFF Cup: Tuyển Việt Nam trở thành cựu vương

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO