Thừa Thiên - Huế: Hoạt động vận tải hành khách vẫn im lìm

Nguyễn Quốc 02/12/2021 11:00

Sau hơn 1 tháng được phép mở cửa hoạt động trở lại nhưng đến nay các bến xe trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế vẫn đang trong tình trạng đìu hiu, vắng khách.

Ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 đã khiến hoạt động vận tải hành khách tại nhiều địa phương trong cả nước gặp khó khăn. Sau khi Nghị quyết 128 của Chính phủ quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”, trong đó cho phép hoạt động vận tải hành khách liên tỉnh được hoạt động trở lại sau một thời gian tạm dừng hoạt động, thế nhưng, hoạt động vận tải tại các bến xe trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên-Huế vẫn trong tình trạng đìu hiu, vắng khách.

Ông Trần Dũng (54 tuổi), tài xế lái xe khách tuyến Huế - Quy Nhơn cho biết, ông làm tài xế lái xe khách đã hơn 28 năm, thế nhưng chưa bao giờ ông gặp phải tình cảnh các bến xe lại vắng tanh như thời gian qua.

Ông Dũng cho biết, thời điểm bình thường, trung bình mỗi tháng thu nhập của ông vào khoảng 9 triệu đồng. Tuy nhiên, vừa qua dịch bệnh phức tạp, xe khách phải dừng hoạt động nên không có thu nhập, cuộc sống trở nên khó khăn hơn bao giờ hết.

“Vừa qua, khi xe khách được phép hoạt động trở lại, nhưng dịch bệnh phức tạp nên rất vắng khách. Tôi lái xe giường nằm 45 chỗ nhưng mỗi chuyến từ Quy Nhơn ra Huế, trên xe chỉ khoảng 8-15 người. Khách chủ yếu là người bệnh đi tái khám tại Bệnh viện Trung ương Huế”, ông Dũng cho hay.

Ông Phạm Xuân Sơn, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Bến xe Huế cho biết, đây là tình trạng chung đối với các bến xe trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.

Theo ông Sơn, tại Bến xe phía Nam tỉnh Thừa Thiên-Huế, trước thời điểm dịch bệnh chưa bùng phát, mỗi ngày Bến xe phía Nam Huế có 150 - 170 chuyến xuất bến với số lượng hàng nghìn khách. Hiện nay, do dịch bệnh nên khi vừa được phép hoạt động trở lại chỉ có 9 tuyến với khoảng 10-15 xe hoạt động (đạt khoảng 10%) mỗi ngày.

Trong khi đó, Bến xe phía Bắc có tỉ lệ phương tiện hoạt động nhỉnh hơn, khoảng 20-25%, tuy nhiên lượng khách rất ít.

“Hiện tại, những đơn vị đang hoạt động chủ yếu là vận chuyển hàng hoá đi các tỉnh, thành còn rất ít hành khách”, ông Sơn nói.

Tại Bến xe phía Nam có khoảng 50 đơn vị vận tải đăng ký hoạt động, hiện tại chỉ có 9 tuyến hoạt động trở lại. Để đảm bảo công tác phòng, chống dịch, tất cả các tài xế, phụ xe và nhân viên bến xe đều đã tiêm 2 mũi vaccine và thực hiện xét nghiệm nhanh thường xuyên.

Đối với một số nhà xe yêu cầu, hành khách trước khi đi xe đều phải có giấy xác nhận có kết quả xét nghiệm âm tính. Ngoài ra việc quét mã QR, khai báo y tế, đeo khẩu trang đều được thực hiện nghiêm túc.

Ông Đặng Văn Thành, Quyền Giám đốc xí nghiệp Bến xe phía Nam chia sẻ, mặc dù được phép hoạt động vận tải hành khách liên tỉnh nhưng nhiều nhà xe vẫn không hào hứng hoạt động trở lại.

Bởi lẽ, xe lăn bánh là lỗ, thu không bù chi. Trong khi, dịch bệnh khiến người dân cũng e ngại nên hạn chế đi lại, chỉ có những trường hợp thật sự cần thiết như đi khám chữa bệnh… người dân mới di chuyển.

“Có nhiều chiếc xe khách nằm im lìm ở đây đến nay đã hơn 2 năm qua vẫn không xuất bến. Tình trạng vắng khách kéo dài do dịch bệnh Covid-19 đã khiến các doanh nghiệp vận tải gặp rất nhiều khó khăn”, ông Thành cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thừa Thiên - Huế: Hoạt động vận tải hành khách vẫn im lìm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO