Thừa Thiên – Huế: Kịp thời cứu sống 2 mẹ con sản phụ mắc Covid-19 nguy kịch

Nguyễn Quốc 07/09/2021 15:05

Ngày 7/9, thông tin từ Bệnh viện Trung ương Huế cơ sở 2 cho biết, hiện tình trạng sức khoẻ của sản phụ N.T.T. (42 tuổi, trú tại tỉnh Quảng Nam) cùng con gái đã ổn định, xét nghiệm PCR SARS-CoV-2 đã 3 lần đều âm tính và đã được xuất viện.

Các y, bác sĩ Bệnh viện Trung ương Huế cơ sở 2 đã nỗ lực cứu chữa sản phụ T.

Trước đó, bệnh nhân N.T.T. đi từ TP.Hồ Chí Minh về Quảng Nam vào ngày 31/7, được cách ly tại TP Tam Kỳ và được xác định dương tính với SARS-CoV-2 vào ngày 4/8. Thời điểm này, chị T. đang mang thai gần 35 tuần tuổi.

Ngày 5/8, bệnh nhân T. có biểu hiện hiện ho, sốt kèm khó thở nhiều phải thở oxy nên được chuyển tuyến đến Trung tâm Cách ly, Bệnh viện Trung ương Huế cơ sở 2 vào ngày 9/8 để theo dõi và điều trị.

Đến ngày 11/8, chị T. có dấu hiệu chuyển dạ, qua thăm khám bác sĩ chuyên khoa sản chẩn đoán vỡ sớm, nhau tiền đạo trung tâm chảy máu, nhiễm Covid-19 và có chỉ định mổ cấp cứu lấy thai.

Đến 9h30 cùng ngày, bệnh nhân được phẫu thuật lấy ra 1 bé gái, nặng 2,2kg với gây mê nội khí quản. Tình trạng bé gái sau sinh non giảm trương lực cơ, thở yếu, không khóc, tím. Sau 1 phút các bác sĩ nỗ lực cấp cứu, trẻ hồng hơn, cử động tay chân khá, trương lực cơ tốt, đã khóc nhưng còn thở yếu. Sau đó, trẻ được chuyển trung tâm cách ly tiếp tục theo dõi và điều trị. Riêng mẹ được hồi sức tích cực, thở máy.

Hiện sức khoẻ của bé gái phát triển khoẻ mạnh.

Tuy nhiên, đến 16h30 ngày 11/8, sức khoẻ sản phụ T. diễn biến xấu dần, được chỉ định lọc máu liên tục.

Đến ngày 22/08, sau 9 ngày hỗ trợ ECMO, 11 ngày lọc máu, chăm sóc và hồi sức tích cực, sức khoẻ của chị T. đã dần ổn định và ngưng lọc máu. Các ngày sau đó, bệnh nhân tiếp tục được tập hô hấp liệu pháp và vận động phục hồi chức năng tích cực.

Đây là trường hợp bệnh nặng và khó vì bệnh nhân mắc Covid-19 trong khi mang thai, nhập viện trong tình trạng nguy kịch đe dọa tính mạng cả mẹ lẫn con.

Hiện sức khoẻ của bệnh nhân T. đã ổn định, tỉnh táo, tiếp xúc tốt, đi lại sinh hoạt bình thường, phổi thông khí tốt. Em bé phát triển khỏe mạnh, cân nặng 3,2kg.

Kết quả xét nghiệm PCR SARS-CoV-2 của hai mẹ con cả 3 lần gần nhất đều âm tính và đã đủ tiêu chuẩn để xuất viện.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thừa Thiên – Huế: Kịp thời cứu sống 2 mẹ con sản phụ mắc Covid-19 nguy kịch

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO