Thừa Thiên - Huế: Loay hoay tìm bãi đổ thải cho Dự án nhà máy nước sạch gần 800 tỷ đồng

Nghĩa Văn 29/08/2022 16:45

Được khởi công từ năm 2020 nhưng đến nay dự án đầu tư xây dựng Nhà máy xử lý nước sạch Vạn Niên công suất 120.000m3/ngđ (gọi tắt là Nhà máy nước sạch Vạn Niên) vẫn chưa tìm được bãi đổ thải. Hơn 240.000 m3 đất thải vẫn đang được tập kết ngay trong khuôn viên của dự án.

Đất thải chất thành “núi” trong khuôn viên dự án

Theo đó, dự án Nhà máy xử nước sạch Vạn Niên được thi công tại phường Thủy Xuân, TP Huế. Dự án do Công ty Cổ phần Cấp nước Thừa Thiên - Huế (HueWACO) làm chủ đầu tư, tổng mức đầu tư 794,1 tỷ đồng.

Dự án Nhà máy nước sạch Vạn Niên được thi công tại phường Thủy Xuân, TP Huế.
Dự án Nhà máy nước sạch Vạn Niên được thi công tại phường Thủy Xuân, TP Huế.

Dự án có nhiều hạng mục như: trạm bơm nước thô, khối xử lý lắng lọc than hoạt tính sinh học và lọc cát, nhà điều hành, trạm bơm nước sạch, nhà hóa chất, khu xử lý bùn, các bể chứa... và được xây dựng qua 2 giai đoạn: giai đoạn 1 từ 2020 - 2022 với công suất 60.000 m3/ngày đêm, giai đoạn 2 từ 2023 - 2025 với công suất nâng lên 120.000 m3/ngày đêm.

Sau khi hoàn thành, Nhà máy nước sạch Vạn Niên sẽ thay thế các nhà máy nước cũ, đã xuống cấp và góp phần nâng cao năng lực cấp nước, đảm bảo an ninh nước sạch, hoàn thiện hạ tầng cấp nước của tỉnh Thừa Thiên - Huế. Dự kiến, dự án sẽ cung cấp nước sạch an toàn cho trên 80% dân số toàn tỉnh gồm TP Huế, thị xã Hương Trà, Hương Thủy, các huyện Quảng Điền, Phú Vang.

Đáng nói, dù đã được khởi công xây dựng từ năm 2020, tuy nhiên, đến nay dự án Nhà máy nước sạch Vạn Niên vẫn chưa có bãi đổ thải khiến hơn 240.000 m3 đất đang được chất thành “núi” ngay trong khuôn viên công trình.

Ghi nhận tại hiện trường, “núi” đất thải cao vút và được chất đến sát mép sông Hương. Những ngày trời mưa, nước từ “núi” đất này mang theo màu đục ngầu của đất chảy xuống dòng sông Hương.

Hơn 200.000 m3 đất thải đang được chất thành “núi” ngay trong khuôn viên dự án.
Hơn 200.000 m3 đất thải đang được chất thành “núi” ngay trong khuôn viên dự án.

Loay hoay tìm bãi đổ thải cho dự án

Báo cáo về vấn đề này, phía HueWACO cho biết, ban đầu, lượng đất đổ thải từ công trình là hơn 99.000m3 và vị trí bãi thải thuộc Khu Quy hoạch Đại học Huế (đường Hồ Đắc Di, TP Huế).

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện, bãi thải tại Khu Quy hoạch Đại học Huế đã được lấp đầy; đồng thời, khối lượng đất thải tại dự án Nhà máy nước sạch Vạn Niên cũng được điều chỉnh lên 245.098m3 (tăng 145.798m3). Do đó, cần thiết phải điều chỉnh đánh giá tác động môi trường (ĐTM) để thực hiện đổ thải.

Ban đầu, vị trí bãi thải thuộc Khu Quy hoạch Đại học Huế.
Ban đầu, vị trí bãi thải thuộc Khu Quy hoạch Đại học Huế.

Phía HueWACO cũng cho hay, thời gian vừa qua, công ty đã nhiều lần phối hợp, đề xuất với chính quyền địa phương, sở, ban ngành có liên quan để tìm vị trí đổ thải cho khối lượng đất dôi dư nói trên.

Trong đó, ngày 17/3, UBND thị xã Hương Trà (Thừa Thiên - Huế) đã chấp thuận các vị trí đổ thải tại các phường Hương Văn, Tứ Hạ, Hương Xuân đảm bảo theo yêu cầu thẩm định ĐTM của Sở TN&MT.

Công ty HueWACO thông tin thêm, sau khi hoàn thiện hồ sơ, công ty đã nhiều lần liên hệ để nộp bổ sung hồ sơ yêu cầu thẩm định ĐTM điều chỉnh nhưng Sở TN&MT yêu cầu HueWACO “gửi ĐTM đến Bộ TN&MT thẩm định điều chỉnh theo quy định của Luật bảo vệ môi trường 2020”.

Đồng thời, công ty này cũng cho rằng, Nhà máy nước sạch Vạn Niên do Bộ TN&MT cấp phép khai thác nguồn nước nhưng ĐTM đã được Sở TN&MT tỉnh Thừa Thiên - Huế thẩm định, phê duyệt từ năm 2018, nên việc trình Bộ TN&MT thẩm định, phê duyệt điều chỉnh sẽ không phù hợp.

Để xử lý vấn đề này, Công ty HueWACO đề nghị UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế chỉ đạo các ngành cho phép các đơn vị sử dụng nguồn đất đổ thải từ dự án Nhà máy nước sạch Vạn Niên để san lấp các công trình từ nguồn ngân sách tỉnh.

Liên quan đến vấn đề này, phía Sở TN&MT tỉnh Thừa Thiên - Huế cho hay, dự án Nhà máy nước sạch Vạn Niên thuộc đối tượng lập báo cáo đánh giá tác động môi trường trình Bộ TN&MT thẩm định, phê duyệt.

Bởi theo quy định tại số thứ tự 10 Phụ lục III ban hành kèm theo Nghị định số 08/2022/NĐ-CP ngày 10/01/2022 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Bảo vệ môi trường: Dự án khai thác, sử dụng tài nguyên nước thuộc thẩm quyền cấp giấy phép về khai thác, sử dụng tài nguyên nước của Bộ TN&MT, đồng thời theo quy định tại điểm đ khoản 1 Điều 28 Nghị định số 201/2013/NĐ-CP ngày 27/11/2013 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Tài nguyên nước: Dự án khai thác nước mặt cho các mục đích khác với lưu lượng từ 50.000 m3/ngày đêm trở lên thuộc thẩm quyền cấp giấy phép khai thác tài nguyên nước của Bộ TN&MT.

“Vị trí đổ đất thải trong quá trình xây dựng dự án đã được UBND thị xã Hương Trà thống nhất vị trí.

Sở TN&MT sẽ hỗ trợ chủ đầu tư và phối hợp với cơ quan thẩm định của Bộ TN&MT trong quá trình thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án theo đúng quy định của pháp luật, trong đó có vấn đề đổ đất thải...”, Sở TN&MT cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thừa Thiên - Huế: Loay hoay tìm bãi đổ thải cho Dự án nhà máy nước sạch gần 800 tỷ đồng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO