Thừa Thiên – Huế: Ngư dân bãi ngang được mùa cá trích

Nguyễn Quốc 08/03/2021 09:00

Những ngày này ngư dân thuộc các vùng bãi ngang ở Thừa Thiên-Huế phấn khởi ra khơi đánh bắt cá trích. Đây được xem thời điểm việc đánh bắt loài cá này bắt đầu vụ, đem lại thu nhập hàng triệu đồng mỗi ngày cho người dân.

Cá trích được thương lái mua ngay tại bờ biển.

Bãi biển thôn Tân Thành (xã Quảng Công, huyện Quảng Điền, tỉnh Thừa Thiên-Huế), tàu thuyền tấp nập cập bến để gỡ cá trích, cùng với việc thương lái đến thu mua diễn ra ngay tại bờ biển, tạo nên một không khí vô cùng nhộn nhịp.

Ngay từ sáng sớm, khi những chiếc thuyền chở đầy ắp cá trích vừa cập bờ, từ những tấm lưới dài hàng trăm mét, cá trích được ngư dân gỡ xuống nằm la liệt trên bãi biển. Dù đây mới là thời điểm đầu mùa nhưng sản lượng cá trích đánh bắt được nhiều khiến ngư dân vô cùng phấn khởi. Bình quân mỗi chuyến ra khơi, mỗi thuyền thu về từ 1 – 3 tạ cá trích.

Ngư dân Đặng Quang (56 tuổi, trú tại thôn Tân Thành, xã Quảng Công) cho biết, sau Tết Nguyên đán, ngư dân lại bắt đầu công việc ra khơi để đánh bắt cá trích.

“Khi kéo những mẻ lưới đầu tiên rời khỏi mặt nước biển lên thuyền, với kinh nghiệm đi biển lâu năm của mình, tôi biết rằng năm nay sẽ là một năm được mùa cá trích” - ông Quang cho hay.

Theo ông Quang, cá trích sau khi rũ lưới sẽ được thương lái phân loại thu mua ngay tại bờ với giá dao động từ 10.000-15.000 đồng/kg. Giá bán này có thể thay đổi tùy theo từng thời điểm của mùa vụ và sản lượng, có khi hơn 20.000 đồng/kg. Từ các thuyền, cá sẽ được thương lái đưa đi phân phối lại ở nhiều địa phương khác nhau. Do ngư trường của cá trích thường ở gần bờ, chi phí đánh bắt thấp nên nếu trúng đậm, mỗi chuyến ra khơi mỗi ngư dân có khi thu về cả triệu đồng.

“Do đang là đầu vụ nên số các trích đánh bắt được vẫn còn khá nhỏ. Tuy nhiên với sản lượng như vậy thì năm nay hứa hẹn ngư dân sẽ trúng đậm cá trích” - ông Quang nói.

Theo người dân, hằng năm cứ đến khoảng từ tháng 2 đến tháng 5 là vào mùa thu hoạch cá trích. Công việc đánh bắt cá trích được cũng bắt đầu từ khá sớm, có khi từ 4 giờ sáng và kéo dài trong khoảng thời gian 4 tiếng đồng hồ. Trên mỗi thuyền chỉ cần khoảng từ 3 đến 4 người để giăng và kéo lưới, công việc cũng không mấy vất vả nhưng thu nhập đem lại cho người dân tương đối cao.

Ngư dân Nguyễn Văn Tuấn (trú tại xã Quảng Công) cho biết, hiếm có năm nào ngư dân các vùng biển ở Thừa Thiên-Huế lại trúng đậm cá trích như thời điểm này.

“Mỗi chuyến ra biển, các thuyền thu về khoảng hơn 1 tạ cá trích, trừ mọi chi phí mỗi chuyến cũng thu được từ 700.000 đến hơn 1 triệu đồng/người” - anh Tuấn phấn khởi nói.

Bà Lê Thị Thương (trú tại huyện Phú Vang) - một thương lái đến thu mua cá cho biết, bà đến bãi biển thôn Tân Thành từ lúc 6h giờ sáng và chờ các thuyền vào để thu mua. Cá trích sau khi được mua từ các thuyền, sẽ được bà Thương mang đi phân phối tại các chợ và quán ăn trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên-Huế đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng.

“Do đây là thời điểm đầu mùa nên cá trích vẫn còn nhỏ. Thế nhưng, so với mọi năm thì cá trích năm nay được mùa, trong khi giá bán ra lại cao hơn so với mọi năm” - bà Thương nói.

Ông Nguyễn Hữu Truyền - Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Công cho biết, toàn xã hiện có khoảng 72 thuyền tham gia đánh bắt gần bờ. Sau những ngày Tết Nguyên đán đến nay, hầu hết các tàu thuyền hoạt động trở lại đều có thu nhập cao từ việc đánh bắt các loại cá như cá nục, cá khoai…Riêng với cá trích, từ sau Tết mỗi ngày các tàu thuyền đều đánh bắt trung bình khoảng từ 1-3 tạ cá, thu nhập mang lại cho người dân sau mỗi chuyến đi biển lên đến hàng triệu đồng.

Lộc biển ở Quảng Trị

Bến cá Bắc Cửa Việt (huyện Gio Linh, Quảng Trị) những ngày qua nhiều tàu cá công suất lớn trên 90CV của ngư dân nối nhau cập bến. Nghề lưới vây giúp bà con trúng đậm cá sòng. Chuyến đi biển chỉ trong vài ngày mỗi tàu đã đánh bắt được từ 2 - 4 tấn cá sòng. Cá sòng loại to bán ngay tại cảng được 45.000 đồng/kg. Cá sòng loại nhỏ bán được từ 35.000 - 40.000 đồng/kg tùy chất lượng cá. Do đó mỗi chuyến đi biển, chủ tàu có thu nhập trên dưới 100 triệu đồng.

Còn ngư dân xã Triệu An (huyện Triệu Phong) lại trúng mùa ghẹ. Ghẹ được ngư dân khai thác ở vùng biển gần bờ bằng cách đặt lồng bẫy. Chỉ trong một đêm nhiều tàu đã khai thác được từ 500 kg đến 1 tấn ghẹ. Ghẹ loại to bán tại cảng được 70.000 đồng/kg, đã mang lại thu nhập cao cho ngư dân. Quảng Trị hiện có trên 2.300 tàu cá; trong đó, có 230 tàu cá công suất lớn trên 90CV khai thác xa bờ. Năm 2021, tỉnh phấn đấu khai thác được trên 27.000 tấn hải sản.N.Vân

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thừa Thiên – Huế: Ngư dân bãi ngang được mùa cá trích

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO