Thừa Thiên - Huế: Thực hiện thành công ca gạn tách bạch cầu đầu tiên ở trẻ em

Nguyễn Quốc 26/03/2022 19:00

Đây là trường hợp đầu tiên, Bệnh viện Trung ương Huế thực hiện thành công ca gạn tách bạch cầu điều trị cho trẻ em.

Bệnh nhân H. được cho xuất viện sau một thời gian điều trị. Ảnh: Thượng Hiển.

Thông tin Bệnh viện Trung ương Huế cho biết, Trung tâm Nhi thuộc đơn vị vừa làm lễ xuất viện cho bệnh nhi Nguyễn Tuấn H. (15 tuổi, trú tại huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam).

Trước đó, bệnh nhân này khởi bệnh với biểu hiện mệt mỏi, đau đầu nhiều, được đưa đến khám tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Nam. Các bác sĩ phát hiện chỉ số bạch cầu 370.000/l, lập tức bệnh nhân này được chuyển ngay đến Bệnh viện Trung ương Huế vào ngày 25/2.

Tại đây, bệnh nhân H. được tiến hành làm ngay các xét nghiệm chẩn đoán với tủy đồ, công thức máu và sinh hóa máu. Với số lượng bạch cầu tăng quá cao là 400.000/l, bệnh nhân có triệu chứng mệt và đau đầu nhiều, nguy cơ tắc mạch, trong đó tắc mạch não có khả năng xảy ra.

Trung tâm Nhi phối hợp với Trung tâm Huyết học Truyền máu tiến hành gạn tách bạch cầu. Sau 4 tiếng gạn tách, số lượng bạch cầu của bệnh nhi xuống còn 220.000/l.

Hiện tại, bệnh nhi khỏe mạnh, bạch cầu đã trở về giá trị bình thường 3.000/l. Bệnh nhi được cho xuất viện, uống thuốc điều trị và chỉ định tái khám định kỳ.

GS Phạm Như Hiệp, Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế cho biết, kỹ thuật gạn tách bạch cầu là một kỹ thuật cao, được sử dụng để điều trị trong các bệnh lý huyết học ác tính, giúp hạ nhanh số lượng bạch cầu trong giai đoạn cấp, đồng thời việc điều trị nội khoa bao gồm truyền dịch, dùng thuốc hạ bạch cầu… cũng đóng vai trò quan trọng.

“Đây là trường hợp đầu tiên gạn tách bạch cầu điều trị cho trẻ em tại Bệnh viện Trung ương Huế nói riêng, cũng như trong khu vực Miền Trung- Tây Nguyên nói chung", GS Hiệp cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thừa Thiên - Huế: Thực hiện thành công ca gạn tách bạch cầu đầu tiên ở trẻ em

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO