Thừa Thiên - Huế: Vì sao nhiều người bỏ cọc sau khi đấu trúng đất với giá 'điên rồ'?

Nghĩa Văn - Nguyễn Quốc 07/10/2022 08:00

Nhiều cá nhân đã bị hủy kết quả sau khi trúng đấu giá quyền sử dụng đất tại Khu quy hoạch dân cư thôn Kế Sung do quá thời hạn nhưng không nộp đủ số tiền trúng đấu giá, lệ phí trước bạ vào ngân sách Nhà nước theo quy định.

Đấu trúng đất ở với giá cao ngất ngưởng

Tháng 5/2022, Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản tỉnh Thừa Thiên - Huế phối hợp với Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Phú Vang tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất 12 lô đất tại Khu quy hoạch dân cư thôn Kế Sung (xã Phú Diên, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên - Huế).

Khu quy hoạch dân cư thôn Kế Sung. Ảnh: Chụp màn hình thông báo đấu giá của Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Khu quy hoạch dân cư thôn Kế Sung. Ảnh: Chụp màn hình thông báo đấu giá của Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản tỉnh Thừa Thiên - Huế.

Theo thông báo đấu giá của Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản tỉnh Thừa Thiên - Huế, 12 lô đất tại đây có giá khởi điểm từ 5 triệu - 6,7 triệu/m2 (tùy thuộc vị trí từng lô đất); tương ứng 605 triệu đến hơn 1,6 tỷ đồng/lô.

Nhiều cá nhân đã đấu trúng với giá cao ngất ngưởng. Điển hình như lô đất số 824 có diện tích 132m2, đơn giá khởi điểm là 6,5 triệu đồng/m2, tương đương 858 triệu đồng. Sau khi đấu giá, lô đất này có giá hơn 18 triệu đồng/m2, tương đương gần 2,4 tỷ đồng.

Tương tự, lô số 830 có diện tích 234m2 với đơn giá khởi điểm là 6,7 triệu đồng/m2, tương đương hơn 1,5 tỷ đồng; sau khi đấu đã lên tới 20 triệu đồng/m2, tương đương 4,680 tỷ đồng.

Sau khi biết được kết quả đấu giá của 12 lô đất tại đây, nhiều người dân tại tỉnh Thừa Thiên - Huế tỏ ra rất bất ngờ về mức giá được cho là “điên rồ” này. Bởi lẽ, với giá đất trên người dân hoàn toàn có thể lựa chọn mua đất tại thành phố Huế và các vùng lân cận.

Với 18 - 20 triệu đồng/m2, giá trị của 12 lô đất ở thời điểm hiện tại được xem là “điên rồ”.
Với 18 - 20 triệu đồng/m2, giá trị của 12 lô đất ở thời điểm hiện tại được xem là “điên rồ”.

Ông N.T.T. (trú phường Phú Thượng, TP Huế) cho biết, ông vô cùng bất ngờ trước mức giá đấu trúng các lô đất ở đây. Là người sinh ra ở xã Phú Diên, ông T. tự nhận mình hiểu rõ vùng đất này và phân tích, dù các lô đất này nằm cạnh QL49B. Tuy nhiên, đây vẫn là địa phương chưa thực sự phát triển về kinh tế, mức sống của người dân ở đây cũng chưa cao, chưa phải là nơi đầu tư các dịch vụ để kiếm lời sau khi đấu giá trúng các lô đất. Cho nên với mức giá trên thật sự là khó tin.

Là một người am hiểu về đấu giá đất và thị trường đất ở tại tỉnh Thừa Thiên - Huế, ông N.Tr. (trú phường Thủy Vân, TP Huế) cho biết, với mức giá từ 18 - 20 triệu đồng/m2 người mua hoàn toàn có thể lựa chọn các khu vực tại TP Huế như phường Phú Thượng, An Tây... hoặc những vùng lân cận TP Huế như phường Thủy Dương, Thủy Phương (thị xã Hương Thủy) ...

Nhiều người bỏ cọc

Liên quan đến 12 lô đất tại Khu quy hoạch dân cư thôn Kế Sung, đến nay, UBND huyện Phú Vang đã ra quyết định hủy kết quả trúng đấu giá quyền sử dụng đất đối với 4 cá nhân đấu trúng.

Có 4 người đã phải bỏ cọc sau khi đấu trúng lô đất thuộc Khu quy hoạch dân cư thôn Kế Sung.
Có 4 người đã phải bỏ cọc sau khi đấu trúng lô đất thuộc Khu quy hoạch dân cư thôn Kế Sung.

Lý do mà UBND huyện Phú Vang đưa ra các quyết định này là vì quá thời hạn nhưng các cá nhân đấu trúng đã không nộp đủ số tiền trúng đấu giá, lệ phí trước bạ vào ngân sách Nhà nước theo quy định.

Cùng với việc hủy kết quả, các cá nhân đấu trúng bị tịch thu sung quỹ Nhà nước tiền đặt cọc trước đó tương ứng với tổng số tiền 725 triệu đồng. Trong đó, người “mất cọc” cao nhất là 300 triệu đồng.

Trao đổi với phóng viên Báo Đại Đoàn Kết, lãnh đạo UBND xã Phú Diên cho rằng, kết quả đấu giá các lô đất ở Khu quy hoạch dân cư thôn Kế Sung là cao hơn so với thị trường. Mặt khác, vì số tiền phải thanh toán vượt quá khả năng của mình khiến các cá nhân này phải chấp nhận bỏ cọc.

Theo UBND xã Phú Diên, đối với 4 lô đất đã bị hủy kết quả đấu trúng đấu giá, địa phương đề xuất các đơn vị bổ sung tổ chức đấu giá cùng với các lô đất của một số xã lân cận nhằm hạn chế chi phí.

Ngoài ra, hạ tầng tại Khu quy hoạch dân cư thôn Kế Sung vẫn chưa được hoàn thiện. Hiện, địa phương đang hoàn tất thủ tục để thi công tuyến đường giao thông nội bộ và hệ thống thoát nước với tổng mức đầu tư khoảng 500 triệu đồng.

Lý giải về việc cơ sở hạ tầng tại đây mặc dù chưa hoàn thiện nhưng vẫn tổ chức đấu giá, ông Lê Vũ Hiền, Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Phú Vang cho biết, xã Phú Diên là một vùng thuần nông, chính vì vậy, nếu cơ sở hạ tầng ở đây được đầu tư đầy đủ thì giá khởi điểm mỗi lô đất sẽ cao hơn và khó có người tham gia đấu giá.

Ngoài ra, ông Lê Vũ Hiền cũng khẳng định, không có việc “cò đất thổi giá” tại 12 lô đất ở nói trên. Đến nay, ngoài 4 người bỏ cọc, những lô còn lại, người mua đã hoàn thành nghĩa vụ, chính quyền địa phương đã ban hành quyết định giao đất.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thừa Thiên - Huế: Vì sao nhiều người bỏ cọc sau khi đấu trúng đất với giá 'điên rồ'?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO