Thừa Thiên-Huế: Dân bị lấn chiếm đất, chính quyền đề nghị kiện dân sự

Tùng Duy 10/08/2020 16:02

Một vụ lấn chiếm đất và cố ý phá hoại tài sản công dân xảy ra tại tỉnh Thừa Thiên - Huế đang nguy cơ bị “chìm xuồng” vì cách giải quyết khó hiểu cua chính quyền cơ sở.

Ngang nhiên lấn đất nhà hàng xóm

Bác sỹ Trần Tố Dung (78 tuổi, trú tại Cầu Giấy, Hà Nội, nguyên Viện trưởng Viện Tai - Mũi - Họng Trung ương) từ tháng 8/2018 đến nay đã liên tục gửi nhiều đơn kiến nghị và khẩn thiết tố cáo hành vi phá hoại tài sản, lấn chiếm đất của ông Phạm Đình Toại (trú ở khu An Cư Tân, thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc, Thừa Thiên - Huế).

Thửa đất của bà Dung, theo sổ đỏ được cấp năm 2011, rộng 414 m2, là đất ở lâu dài thuộc khu đô thị đã quy hoạch An Cư Tân, thị trấn Lăng Cô, liền kề với thửa đất của ông Toại, và có tường bao quanh kiên cố. Theo bà Dung, bà thường xuyên cư trú tại Hà Nội nên ít cớ thời gian, điều kiện chăm nom thửa đất. Giữa năm 2017, bà bất ngờ nhận tin báo ông Toại phá tường rào mảnh đất nói trên và xây công trình kiên cố lấn chiếm.

Sau khi tiếp nhận tố cáo của bà Dung, ngày 3/8/2018 đoàn kiểm tra gồm cán bộ UBND thị trấn, Đội quản lý đô thị, Phòng Tài nguyên - Môi trường huyện đã vào cuộc xác minh thực tế, và kết luận: “Ông Phạm Đình Toại xây dựng công trình lấn sang thửa đất của bà Trần Tố Dung với diện tích 75,5 m2 - có bản vẽ đo đạc, xác định mốc giới kèm theo thể hiện đầy đủ tọa độ, điểm mốc và kích thước chồng lấn. Yêu cầu ông Toại ngừng thi công công trình trên phần đất đã xác định lấn chiếm như đã kiểm tra”.

Biên bản vi phạm và quyết định xử phạt hành chính đã ban hành sau đó do Phó Chủ tịch UBND huyện Phan Công Mẫn ký ngày 15/8/2018, buộc ông Toại phải tháo dỡ công trình vi phạm và nộp phạt 50 triệu đồng.

Vòng vo trả lời nhằm lấp lóa sai phạm?

Chính quyền xác định ông Toại công nhiên lấn chiếm đất nhà hàng xóm, nhưng ông ta không thực hiện tháo dỡ vi phạm và cũng không nộp phạt, thậm chí thách thức bằng cách tiếp tục xây dựng hoàn thiện công trình. Ông Toại cũng có đơn khiếu nại, cho rằng đã xây công trình đúng vị trí trên đất được cấp sổ đỏ và không lấn sang nhà bà Dung.

Liền 2 tháng sau đó, bà Dung gửi nhiều đơn thư đến Công an huyện và UBND huyện Phú Lộc đề nghị xử lý, giải quyết quyền lợi bị xâm phạm nhưng chỉ nhận được những trả lời “vòng vo” của chính quyền, còn Công an huyện thì không trả lời!

Ngày 2/10/2018, Chủ tịch UBND huyện, ông Nguyễn Văn Mạnh, ký quyết định giao một loạt các đơn vị như Thanh tra, Phòng Kinh tế hạ tầng, Phòng TN-MT, UBND thị trấn… “kiểm tra, rà soát hồ sơ, tài liệu để làm rõ nội dung ông Toại khiếu nại”. Ngày 5/10/2018, Phó Chủ tịch UBND huyện, ông Phan Công Mẫn ký văn bản trả lời bà Dung, rằng “đang thụ lý quyết định của Chủ tịch huyện để giải quyết theo thẩm quyền về việc thi hành quyết định xử phạt ông Toại”, và “đề nghị bà Dung nộp đơn tố cáo hành vi phá hoại, chiếm đoạt 75,5 m2 đất sang cơ quan Công an huyện”.

Vụ việc vẫn bế tắc. Bác sĩ Trần Tố Dung đã tuổi cao sức yếu, rất mệt mỏi đi khắp các cơ quan thẩm quyền và chức năng ở Thừa Thiên - Huế kêu oan vì bị xâm phạm quyền lợi.

Một năm sau, ngày 17/10/2019, UBND huyện Phú Lộc trả lời bà bằng “một gáo nước lạnh”, rằng đã hủy quyết định xử lý vi phạm đối với ông Toại vì “chưa đảm bảo trình tự, thủ tục”.

Về hành vi lấn chiếm của ông Toại thì “UBND huyện đã chỉ đạo thị trấn Lăng Cô chủ trì với các cơ quan liên quan tiến hành lập hồ sơ xử lý lại đối với phần công trình xây dựng lấn sang phần đất nhà bà Dung”.

Còn hành vi ông Toại phá hoại tài sản nhà bà Dung (phá tường rào kiên cố, cây cối) thì “đề nghị bà tách riêng nội dung này và viết đơn đến cơ quan Công an để được xem xét giải quyết”.

Như vậy huyện Phú Lộc vẫn đang chỉ đạo cơ cơ quan, đơn vị liên quan xử lý vụ việc đảm bảo quy định?!

Bà Dung trở thành người tranh chấp với ông Toại

Vụ việc kéo dài đến 2 năm. Những đơn thư mà bà Dung gửi đến Công an tỉnh và UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế đề nghị giải quyết cứ lần lượt được hồi đáp rằng đã chuyển hết về chính quyền huyện Phú Lộc… để giải quyết tiếp! Trong khi đó ông Toại hiện đã sử dụng công trình vi phạm làm nhà ở và kinh doanh như không có chuyện xảy ra.

Gần đây, ngày 30/6/2020, bà Dung nhận một phúc đáp chốt lại vụ việc: “UBND huyện Phú Lộc nhận thấy bà Trần Tố Dung đang tranh chấp về quyền sử dụng đất với ông Phạm Đình Toại. Đề nghị bà Dung thực hiện quyền khởi kiện tranh chấp đất đai tại TAND huyện, và nếu bà Dung tiếp tục gửi đơn lên UBND huyện thì sẽ không xem xét xử lý nữa”.

Trả lời này của chính quyền huyện Phú Lộc dường như đã đẩy bà Dung vào thế đi tranh chấp dân sự với ông Toại, trong khi thực tế bà là bị hại, bị lấn chiếm đất trong vụ việc này.

Xác minh của Đại Đoàn Kết, sổ đỏ nhà bà Dung được cấp trước (năm 2011), sổ đỏ nhà ông Toại được cấp sau (năm 2014). Sau này huyện Phú Lộc điều chỉnh con đường khu quy hoạch An Cư Tân đã lấy mất một phần diện tích nhà ông Toại mà không đền bù cho ông Toại, cũng không điều chỉnh lại diện tích sổ đỏ nhà ông (752 m2).

Sai sót này của UBND huyện Phú Lộc dường như đã được lấp liếm bằng cách "tạo ra" vụ tranh chấp giữa hai hộ dân.

Cách giải quyết chưa từng có tiền lệ của UBND huyện Phú Lộc đang khiến tổn thất niềm tin rất lớn của người dân vào bộ máy chính quyền và cơ quan chức năng ở địa phương này.

Cách đây ít ngày, bà Dung tiếp tục có đơn kêu cứu khẩn cấp gửi lên UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế kiến nghị chỉ đạo giải quyết dứt điểm. Dấu hiệu chính quyền huyện Phú Lộc tắc trách, thiết nghĩ, cũng cần được làm rõ, xử lý.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thừa Thiên-Huế: Dân bị lấn chiếm đất, chính quyền đề nghị kiện dân sự

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO