Thừa Thiên Huế: Lãng phí nhiều khu tái định cư

Nguyễn Quốc 29/08/2022 06:46

Dù được đầu tư cơ sở hạ tầng kỹ thuật khang trang, thế nhưng nhiều khu tái định cư trên địa bàn huyện Phú Lộc (tỉnh Thừa Thiên Huế) hiện có rất ít người dân đến ở, gây lãng phí.

Nhiều khu tái định cư trên địa bàn huyện Phú Lộc vẫn rất ít người vào ở.

Hiện nay, tại Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đã đầu tư hoàn thành 4 dự án tái định cư gồm các khu tái định cư (TĐC) Lộc Vĩnh, Lộc Tiến, Lộc Thủy, Lập An (huyện Phú Lộc) có kinh phí hàng trăm tỷ đồng, với tổng diện tích khoảng 118,4ha, tổng số lô được đầu tư xây dựng 1.959 lô.

Các khu TĐC được hình thành nhằm xây dựng hạ tầng kỹ thuật thiết yếu phục vụ nhu cầu TĐC, ổn định cuộc sống của người dân bị giải tỏa do nhà nước thu hồi đất để xây dựng Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô. Ngoài ra, hình thành khu dân cư tập trung với hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, khang trang, từng bước xây dựng và hình thành đô thị Chân Mây... Tuy nhiên, trải qua một thời gian dài, đến nay, các khu TĐC vẫn hoạt động chưa thật sự hiệu quả, nhiều điểm trở thành nơi chăn thả trâu, bò.

Cụ thể, tại khu TĐC Lộc Vĩnh (xã Lộc Vĩnh, huyện Phú Lộc) được đưa vào sử dụng năm 2012 với diện tích khoảng 38ha, kinh phí xây dựng hơn 117 tỷ đồng. Khu TĐC này được đầu tư xây dựng hệ thống điện chiếu sáng, đường bê tông nhựa, nước sạch… rất khang trang. Thế nhưng, sau 10 năm hoàn thành, hiện khu vực này chỉ có khoảng hơn 20% hộ dân sinh sống.

Tương tự, khu TĐC Lộc Thủy (xã Lộc Thủy, huyện Phú Lộc) được đưa vào sử dụng từ năm 2015 có tổng mức đầu tư khoảng 155 tỷ đồng với diện tích khoảng 35ha. Tại khu TĐC này đã được đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật hoàn thiện, phân thành 551 lô đất ở, bàn giao thực địa 84 lô, còn lại 467 lô chưa có người dân đến ở.

Ngoài 2 khu TĐC nói trên, hiện nay trên địa bàn huyện Phú Lộc vẫn còn một số khu TĐC vẫn chưa sử dụng hết công suất như khu TĐC Lộc Tiến, Lập An dù đã được đầu tư nhiều năm, thế nhưng vẫn không sử dụng hết công suất, hàng trăm lô đất vẫn trong tình trạng chưa có người ở, gây lãng phí.

Nhiều khu vực trở thành nơi chăn thả trâu, bò.

Ông Lê Công Minh - Chủ tịch UBND xã Lộc Vĩnh cho biết, khu TĐC Lộc Vĩnh có tổng cộng 689 lô đất để bố trí TĐC cho các hộ dân bị ảnh hưởng bởi các dự án đầu tư trên địa bàn. Đến nay, khu TĐC ở địa phương đã cấp cho 205 hộ dân, số còn lại do có một số dự án đang chậm triển khai nên tại khu vực này vẫn còn nhiều lô đất bỏ trống, chưa có người dân đến ở.

Theo Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Phú Lộc (đơn vị thực hiện giải phóng mặt bằng các dự án trong địa bàn Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô), các khu TĐC được định hướng lâu dài và việc thừa lô ở các khu TĐC do vẫn còn nhiều dự án ở địa bàn huyện chưa triển khai.

Dự kiến trong thời gian tới, địa bàn Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô khi thực hiện các dự án lớn như Hạ tầng Khu công nghiệp và khu phi thuế quan Sài Gòn - Chân Mây; các khu du lịch, nghỉ dưỡng và các dự án tại khu vực cảng Chân Mây... sẽ thu hồi đất, giải phóng mặt bằng, ảnh hưởng và phải bố trí TĐC cho khoảng hơn 2.900 hộ dân.

Khi đó, các hộ dân nếu có nhu cầu về TĐC, địa phương sẽ đề nghị Ban Quản lý Khu kinh tế - công nghiệp tỉnh giao đất cho UBND huyện Phú Lộc để bố trí cho các hộ dân phải di dời chỗ ở nhằm ổn định cuộc sống.

Được biết, đến nay, Ban quản lý Khu kinh tế - công nghiệp tỉnh Thừa Thiên Huế đã bàn giao thực địa 413 lô đất cho Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Phú Lộc để bố trí, TĐC cho các hộ gia đình trực tiếp bị ảnh hưởng khi Nhà nước thu hồi đất để thực hiện các dự án đầu tư trên địa bàn Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thừa Thiên Huế: Lãng phí nhiều khu tái định cư

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO