Thuận tiện khi sử dụng thẻ BHYT điện tử

Lan Hương 20/10/2022 19:26

Với việc sử dụng căn cước công dân (CCCD) gắn chíp, ứng dụng “VssID-Bảo hiểm xã hội (BHXH) số” thay thế thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) bằng giấy mà Ngành Y tế và Ngành BHXH Việt Nam đã triển khai thời gian qua, tạo nhiều thuận lợi cho người dân.

Nhiều tiện ích

Thường xuyên phải đến bệnh viện để khám bệnh, lấy thuốc cho căn bệnh tiểu đường không ít lần bà Nguyễn Thị Nhỏ, ở xã Vị Tân, thành phố Vị Thanh buộc phải quay về vì quên thẻ BHYT. Tuy nhiên từ khi ngành BHXH triển khai thẻ BHYT điện tử bà Nhỏ đi khám chữa bệnh đã thuận tiện hơn. “Việc tra cứu bằng thẻ CCCD giúp tôi không còn phải mang theo nhiều giấy tờ như trước, thuận lợi lắm”, bà Nhỏ bộc bạch.

Tương tự đến khám bệnh tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hậu Giang, bà Nguyễn Ngọc Nữ, ở phường VII, thành phố Vị Thanh, chia sẻ: “Được các cô, chú ở bệnh viện hướng dẫn tôi biết thẻ CCCD có thể khám bệnh. Lần sau tôi sẽ sử dụng thẻ CCCD, khỏi phải đem theo thẻ BHYT. Hình thức này rất thuận tiện nhất là với những người lớn tuổi như tôi”.

Khám, chữa bệnh BHYT bằng thẻ CCCD gắn chíp đã đem lại nhiều tiện ích cho người dân như không cần phải mang thẻ BHYT, nếu trường hợp mất, hoặc thẻ BHYT bị rách, hỏng, hết hạn thì không phải làm thủ tục cấp lại. Theo bà Phạm Thị Kim Ba, Điều dưỡng trưởng Khoa khám bệnh (Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hậu Giang), mỗi ngày, Khoa Khám bệnh bệnh viện tiếp nhận từ 350 - 500 người đến khám, chữa bệnh. Sử dụng thẻ CCCD gắn chíp đã góp phần cải cách thủ tục hành chính. Bên cạnh đó, bệnh viện vẫn thực hiện song song hình thức tiếp đón người bệnh theo quy trình là xuất trình thẻ BHYT và giấy tờ tùy thân có ảnh hoặc sử dụng hình ảnh thẻ trên ứng dụng “VssID-BHXH số”.

Còn tại Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Hậu Giang, ngay sau khi được sự hướng dẫn của BHXH tỉnh, Sở Y tế, bệnh viện đã triển khai khám, chữa bệnh BHYT bằng CCCD gắn chíp. Qua đó, bệnh viện đã bố trí đầy đủ nhân lực tại khu vực tiếp đón người bệnh BHYT, tuy nhiên số lượng người đến khám bằng hình thức này chưa nhiều. Bà Trần Thị Nga, Điều dưỡng trưởng Khoa khám bệnh (Bệnh viện Sản Nhi tỉnh), cho biết: “Việc khám, chữa bệnh BHYT bằng CCCD gắn chíp là hoạt động đang được thực hiện tại các cơ sở y tế, tiến tới đơn giản hóa giấy tờ, giảm tối đa thời gian thực hiện thủ tục khám, chữa bệnh cho người bệnh. Tuy nhiên, phần mềm cập nhật dữ liệu còn chậm. Ngoài ra, còn một khó khăn đang gặp phải là hệ thống dữ liệu chưa liên thông đồng bộ, do đó đối với những thẻ CCCD chưa tích hợp thông tin BHYT của người bệnh, chúng tôi phải chụp lại CCCD gửi cơ quan BHXH nên mất thời gian”.

95/95 cơ sở KCB bằng thẻ CCCD

Theo thống kê của BHXH tỉnh Hậu Giang, toàn tỉnh hiện có 95/95 cơ sở khám, chữa bệnh thực hiện việc khám chữa bệnh BHYT bằng thẻ CCCD gắn chíp. Để triển khai hiệu quả việc sử dụng thẻ CCCD gắn chíp trong khám, chữa bệnh BHYT, BHXH Việt Nam đã nâng cấp hệ thống phần mềm Cổng tiếp nhận thuộc Hệ thống Thông tin giám định BHYT của Ngành và sẵn sàng đáp ứng việc cung cấp thông tin thẻ BHYT để các cơ sở khám, chữa bệnh tra cứu thông tin khi người dân sử dụng thẻ CCCD gắn chíp đi khám, chữa bệnh BHYT.

BHXH tỉnh Hậu Giang đã thông báo và cung cấp tài liệu hướng dẫn tra cứu thông tin thẻ BHYT thông qua CCCD gắn chíp đến các cơ sở khám, chữa bệnh BHYT trên địa bàn tỉnh.

KCB bằng CCCD đem lại nhiều tiện ích

Trên cơ sở hướng dẫn của Bộ Y tế và BHXH Việt Nam, BHXH tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với Sở Y tế để hướng dẫn các cơ sở khám, chữa bệnh BHYT thực hiện tra cứu thông tin BHYT bằng thẻ CCCD gắn chíp. Bên cạnh đó, truyền thông rộng rãi, thông báo tại các địa điểm trong cơ sở khám, chữa bệnh để người dân dễ tiếp cận…”. (Bà Nguyễn Thị Thanh Xuân, Giám đốc BHXH tỉnh Hậu Giang)

Theo đánh giá, khám, chữa bệnh BHYT bằng thẻ CCCD gắn chíp đem lại nhiều tiện ích cho cả người dân đi khám, chữa bệnh, cho cán bộ y tế và cơ quan quản lý. Người tham gia BHYT khi đi khám, chữa bệnh, cơ sở y tế sẽ kiểm tra thẻ CCCD (quét mã QR code) có thông tin hợp lệ về tham gia BHYT, sau đó thông tin cho người bệnh biết để từ lần sau sử dụng CCCD gắn chíp. Tuy nhiên, số lượng người bệnh khám chữa bệnh theo hình thức này còn khá thấp. Ông Trần Quốc Lịnh, Tổ trưởng Tổ công nghệ thông tin (Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hậu Giang), chia sẻ, nguyên nhân là do người dân chưa nắm rõ thông tin này nên khi đến khám bệnh vẫn sử dụng thẻ BHYT. Một số thẻ căn cước công dân chưa được tích hợp dữ liệu BHYT do đó tra cứu không thành công”.

Cùng với sử dụng thẻ CCCD gắn chip, người dân còn có thể sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng “VssID-BHXH số” để khám, chữa bệnh BHYT. Chị Cao Thị Bích Trâm, ở thị trấn Vĩnh Viễn, huyện Long Mỹ, cho biết: “Theo tôi việc sử dụng ứng dụng “VssID-BHXH số” rất tiện lợi trong việc đăng ký khám, chữa bệnh. Chẳng hạn, bản thân tôi có lần đi khám bệnh mà quên thẻ BHYT thì có sẵn ứng dụng trên điện thoại di động nên vẫn khám BHYT và nhận thuốc được, không phải mất thời gian quay về nhà lấy thẻ BHYT”.

Theo thông tin từ BHXH tỉnh, tính đến giữa tháng 10, toàn tỉnh có 95/95 cơ sở khám, chữa bệnh BHYT đã thực hiện tra cứu thông tin thẻ BHYT bằng thẻ CCCD gắn chíp, với trên 42.000 lượt tra cứu. Đồng thời, BHXH tỉnh đã phê duyệt hơn 157.000 tài khoản VssID - BHXH số.

Việc triển khai ứng dụng “VssID-BHXH số”, thẻ CCCD gắn chíp trong khám, chữa bệnh BHYT là giải pháp tích cực, phù hợp với yêu cầu cải cách thủ tục hành chính và chuyển đổi số của ngành BHXH và ngành y tế. Từ đó, giúp người dân tiếp cận các dịch vụ y tế nhanh chón,; đồng thời minh bạch thông tin, góp phần ngăn chặn, giảm thiểu tiêu cực trong khám, chữa bệnh BHYT…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thuận tiện khi sử dụng thẻ BHYT điện tử

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO