‘Thúc’ chuyển đổi số

Thanh Xuân 17/12/2021 00:28

Tại Diễn đàn “Chuyển đổi số - Thúc đẩy tăng trưởng và đổi mới sáng tạo với 5G” do Báo Đầu tư tổ chức dưới sự chỉ đạo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư diễn ra mới đây, các ý kiến đều cho rằng Việt Nam đang sở hữu những điều kiện tốt để xây dựng kinh tế số.

Mặc dù bị ảnh hưởng nặng nề do dịch bệnh nhưng nền kinh tế số năm 2021 của Việt Nam dự kiến đạt 21 tỷ USD, tăng 31% so với năm 2020.

Nói về chuyển đổi số với 5G là nhân tố hỗ trợ quan trọng, ông Denis Brunetti - Tổng Giám đốc Ericsson Việt Nam, Myanmar, Campuchia và Lào cho hay, 5G đang thay đổi hoạt động kinh doanh trên toàn thế giới.

Với các mạng 5G thương mại phục vụ người tiêu dùng đã được triển khai trên toàn cầu, làn sóng mở rộng 5G tiếp theo sẽ mang lợi ích của tính di động, tính linh hoạt, độ tin cậy và bảo mật nâng cao cho mọi loại hình doanh nghiệp. Kỷ nguyên của kinh doanh được 5G hỗ trợ đã tới - và cùng với đó là rất nhiều cơ hội hoàn toàn mới dành cho các nhà cung cấp dịch vụ.

“Trong bối cảnh Việt Nam đang có hoài bão số hóa xã hội, chúng tôi kỳ vọng 5G sẽ đóng vai trò nền tảng thông qua tăng cường kết nối băng rộng, cải thiện vùng phủ sóng nông thôn, tạo điều kiện thu hẹp khoảng cách số, phát triển Công nghiệp 4.0 và gia tăng đóng góp của lĩnh vực truyền thông số vào GDP của Việt Nam. Một thành phần quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam là phát triển nền kinh tế số, dự kiến sẽ đóng góp 7% GDP vào năm 2025 và 7,5% vào năm 2030” - ông Denis Brunetti nhận định.

Còn theo ông Vũ Quốc Huy, Giám đốc Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia (NIC), chuyển đổi số không chỉ dừng lại ở việc áp dụng công nghệ thông tin, mà thực chất đó là việc thay đổi hoàn toàn tư duy, nhận thức và cách thức mà một doanh nghiệp, hay một bộ máy vận hành.

Do vậy, nhiều cơ quan quản lý cũng cần thay đổi nhận thức này để có những cơ chế, chính sách phù hợp hơn, thay vì tập trung vào việc dùng công nghệ, ứng dụng gì thì nên hướng đến việc thay đổi quy trình như thế nào để áp dụng công nghệ được hiệu quả trong dài hạn. Với doanh nghiệp, cũng cần có tầm nhìn dài hạn trong việc thực hiện chuyển đổi số.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    ‘Thúc’ chuyển đổi số

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO