Thúc đẩy hoạt động logistics

P.Vân 24/11/2021 07:30

Sáng 23/11 tại Hà Nội đã diễn ra Hội thảo khoa học cấp quốc gia thường niên về logistics và quản lý chuỗi cung ứng Việt Nam.

Hiệu trưởng Trường Đại học Ngoại thương Bùi Anh Tuấn nhận định, dịch bệnh Covid-19 đã tác động và ảnh hưởng tiêu cực tới nhiều hoạt động của đời sống xã hội; gây ra những khó khăn cho nền kinh tế, trong đó có hoạt động kinh doanh, vận tải của ngành logistics... Khó khăn lớn nhất có thể nhìn thấy là sự đứt gãy, gián đoạn chuỗi cung ứng dịch vụ chuyên chở hàng hóa; hoạt động xuất nhập khẩu và vận chuyển quốc tế...

Từ năm 2020 tới nay, luôn xảy ra tình trạng thiếu hụt container, khó khăn trong việc đặt giữ chỗ trên tàu và máy bay cũng gây trở ngại không nhỏ cho các doanh nghiệp (DN) và người dân khi trở lại với hoạt động sản xuất kinh doanh để tái khởi động lại nền kinh tế trong hoàn cảnh mới. Do đó, để tạo sự bứt phá mạnh mẽ trong những năm tới đây, rất cần sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan quản lý Nhà nước cùng các hiệp hội DN, sự tư vấn, đề xuất chính sách từ các học giả, các nhà nghiên cứu để tìm kiếm giải pháp nâng cao năng lực kinh doanh, dịch vụ hay chất lượng nguồn nhân lực nhằm thúc đẩy sự phát triển của ngành dịch vụ Việt Nam.

Cũng tại hội thảo, PGS.TS Nguyễn Thanh Chương, Phó Chủ tịch Hiệp hội Phát triển nhân lực logistics Việt Nam nhận định, trong những năm qua, với sự phát triển nhanh chóng, mạnh mẽ của lĩnh vực logistics và chuỗi cung ứng Việt Nam đã và đang đặt ra đòi hỏi lớn cả về số lượng và chất lượng nguồn nhân lực. Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, thực trạng và định hướng phát triển của mạng lưới logistics tại Việt Nam cần phải tổ chức như thế nào để vận hành hiệu quả, an toàn và thích ứng với dịch bệnh đang là điều được rất nhiều người quan tâm.

Tại hội thảo này, nhiều diễn giả đưa ra những luận cứ khoa học và thực tiễn toàn diện, xác đáng trong lĩnh vực logistics và quản lý chuỗi cung ứng, nhằm giúp cho các nhà quản lý, các DN và người lao động đưa ra quyết định đúng đắn và hiệu quả cao hơn trong hoạt động và đời sống hàng ngày. Hiệp hội Phát triển nhân lực logistics Việt Nam cũng cam kết sẽ hỗ trợ việc tổ chức, chuyên môn để hoạt động này trở thành một hoạt động thường niên của hiệp hội; phát triển mối quan hệ bền chặt giữa thực tiễn và khu vực đào tạo, nâng cao kiến thức cho ngành vận tải.

Phát biểu tại hội thảo, bà Nguyễn Thị Phương Hiền, Viện phó Viện Chiến lược giao thông vận tải (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết, nhu cầu phát triển kinh tế đang kéo theo yêu cầu về phát triển hoạt động vận tải hàng hóa. Trước yêu cầu đó, ngành giao thông vận tải sẽ cần phải phát triển nhanh và mạnh hơn để đáp ứng nhu cầu vận tải dự kiến sẽ đạt mức tăng trưởng 6,4 lần so với tải lượng nhu cầu giao thông vận tải trong năm nay. Vì vậy, rất cần sự hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi của Nhà nước, các chủ trương và cơ chế khuyến khích thúc đẩy của chính quyền các địa phương, cũng như sự quan tâm, quyết liệt của các nhà đầu tư và DN.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thúc đẩy hoạt động logistics

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO