Thúc đẩy kinh tế số để phục vụ người dân, doanh nghiệp

Thái Nhung 19/12/2022 06:30

Sáng 18/12, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã dự, phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2022 và lễ đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất của Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT). Cùng dự có ông Nguyễn Trọng Nghĩa - Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương.

Năm 2022, doanh thu toàn ngành TTTT ước đạt 3.893.595 tỷ đồng, tăng 12,7% so với năm 2021 và gấp 1,5 lần so với dự báo tốc độ tăng trưởng GDP năm 2022 của cả nước. Nộp ngân sách nhà nước ước đạt 98.982,30 tỷ đồng, tăng 24,7% so với năm 2021. Tổng số lao động toàn ngành năm 2022 là 1.510.027 lao động, tăng 5% so với năm 2021. Năng suất lao động ngành TTTT (tính theo đóng góp vào GDP) ước đạt khoảng 648 triệu đồng, tốc độ tăng năng suất lao động là 6,7% so với năm 2021. Đặc biệt, công cuộc chuyển đổi số quốc gia do ngành TTTT chủ trì xây dựng và triển khai thực hiện với mục tiêu kép là vừa phát triển Chính phủ số, kinh tế số và xã hội số, vừa hình thành các doanh nghiệp công nghệ số lớn mạnh của Việt Nam để vươn ra thế giới ngày càng được lan tỏa sâu rộng trên phạm vi toàn quốc.

Đánh giá cao những nỗ lực, thành tích của ngành TTTT trong năm 2022, tuy nhiên Thủ tướng cũng thẳng thắn chỉ rõ những tồn tại hạn chế của ngành TTTT, như chưa tạo được sự đột phá về tư duy, nhận thức, hành động và hiệu quả phục vụ người dân, doanh nghiệp. Các cơ chế, chính sách, hành lang pháp lý liên quan chưa theo kịp tình hình; nguồn nhân lực số còn hạn chế.

Thủ tướng đề nghị, ngành cần phát huy thành quả của năm 2022, bám sát chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; trong điều kiện, hoàn cảnh cụ thể, phát hiện các khó khăn, vướng mắc, phản ứng chính sách kịp thời, tổ chức thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ đặt ra cho năm 2023. Thủ tướng yêu cầu, ngành TTTT cần tập trung hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách, bám sát thực tiễn, mở rộng dần, không nóng vội. Đồng thời tập trung xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia, chú trọng cập nhật, xử lý dữ liệu thường xuyên, liên tục. Đẩy mạnh xây dựng, phát triển kết cấu hạ tầng số đồng bộ, hiện đại, trong đó lấy đầu tư công dẫn dắt, kích hoạt các nguồn đầu tư xã hội và tăng cường thu hút đầu tư nước ngoài. Tập trung thúc đẩy kinh tế số, trọng tâm là phát triển kinh tế số nền tảng để phục vụ người dân và doanh nghiệp; kinh tế số ngành là chiến lược, lâu dài để phát triển toàn diện, bền vững. Tăng cường các biện pháp bảo vệ người dân, bảo đảm an toàn cho trẻ em trên môi trường mạng. Nâng cao nhận thức, phổ biến kiến thức, kỹ năng bảo đảm an toàn thông tin cho người dân, tạo lập niềm tin số trên môi trường mạng, thúc đẩy người dân sử dụng các nền tảng số Việt Nam…

Thủ tướng bày tỏ tin tưởng, Bộ TTTT nói riêng và ngành TTTT nói chung phát huy những kết quả, thành tựu đã đạt được, tiếp tục đổi mới, sáng tạo, nỗ lực, quyết tâm cao hơn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, năm sau tốt hơn năm trước, đóng góp nhiều hơn nữa cho sự phát triển của đất nước, được người dân thụ hưởng, đánh giá và ghi nhận.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng - Bộ trưởng Bộ TTTT cho biết, năm 2023 sẽ là năm dữ liệu số Việt Nam tập trung công bố và xây dựng cơ sở dữ liệu các bộ, ngành và địa phương; mở dữ liệu để kết nối chia sẻ và an toàn dữ liệu. Bộ TTTT sẽ triển khai các công tác để tạo ra sự thay đổi cơ bản về dữ liệu Việt Nam, vì tạo ra dữ liệu và khai thác dữ liệu chính là thay đổi căn bản của chuyển đổi số. “Bộ sẽ tập trung vào các kết quả thực chất về các lĩnh vực TTTT” - ông Hùng cho biết.

Tại Hội nghị, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã gắn Huân chương Lao động hạng Nhất lên lá cờ truyền thống của Bộ TTTT.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thúc đẩy kinh tế số để phục vụ người dân, doanh nghiệp

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO