Thúc đẩy mối quan hệ tốt đẹp Việt Nam - Trung Quốc

Tuệ Phương - Tiến Đạt 26/08/2019 18:02

Ngày 26/8, ông Hầu A Lềnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam đã tiếp đoàn Chính hiệp toàn quốc Trung Quốc do ông Hoàng Mạnh Phúc, Phó Chủ tịch Chính hiệp toàn quốc Trung Quốc dẫn đầu đến chào xã giao UBTƯ MTTQ Việt Nam nhân dịp đoàn sang thăm và làm việc tại Việt Nam.

Thúc đẩy mối quan hệ tốt đẹp Việt Nam - Trung Quốc

Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnhtặng logo biểu trưng của MTTQ Việt Nam cho ông Hoàng Mạnh Phúc.

Bày tỏ sự vui mừng khi đón đoàn Chính hiệp toàn quốc Trung Quốc, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam Hầu A Lềnh cho rằng, Việt Nam và Trung Quốc là hai nước láng giềng gần gũi, có nhiều điểm tương đồng về chính trị, đặc biệt về văn hóa, xã hội. Quan hệ hữu nghị truyền thống Việt - Trung do Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Mao Trạch Đông cùng các bậc lãnh đạo tiền bối của hai nước đích thân xây dựng và dày công vun đắp, là tài sản quý báu chung của hai dân tộc, cần được tôn trọng, giữ gìn, không ngừng kế thừa và phát huy.

Hiện nay, hai nước đều đang ở trong giai đoạn phát triển then chốt đồng thời cùng đứng trước những khó khăn, thách thức trước tình hình quốc tế và khu vực ngày càng diễn biến phức tạp, khó lường. Vì vậy, sự ổn định, phát triển của nước này sẽ là nhân tố quan trọng cho sự ổn định và phát triển của nước kia. Việt Nam chân thành ủng hộ Trung Quốc không ngừng phát triển, lớn mạnh, có vị trí và vai trò quan trọng hơn cho hòa bình, ổn định, phát triển của khu vực và thế giới.

Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh nhấn mạnh, trong lịch sử gần 70 năm thiết lập quan hệ giữa hai nước, Đảng, Nhà nước Việt Nam luôn coi trọng phát triển quan hệ hữu nghị với Trung Quốc, đồng thời coi đây là chủ trương nhất quán và ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại của nhân dân.

Thúc đẩy mối quan hệ tốt đẹp Việt Nam - Trung Quốc - 1

Ông Hoàng Mạnh Phúc tặng quà lưu niệm của Chính hiệp toàn quốc Trung Quốc cho Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh.

“Năm 2020 sẽ là một năm hết sức có ý nghĩa đối với quan hệ hữu nghị Việt - Trung khi hai bên cùng nhau kỷ niệm 70 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao. Việt Nam mong muốn và sẵn sàng cùng với Trung Quốc đẩy mạnh hơn nữa giao lưu, hợp tác trên mọi lĩnh vực, góp phần duy trì, củng cố đà phát triển tích cực, lành mạnh của quan hệ hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc”, ông Hầu A Lềnh khẳng định.

Ông Hoàng Mạnh Phúc, Phó Chủ tịch Chính hiệp toàn quốc Trung Quốc, Chủ tịch danh dự Ủy ban Quốc gia Trung Quốc về hợp tác kinh tế Thái Bình Dương cho biết, Trung Quốc và Việt Nam đều là hai nước Xã hội chủ nghĩa dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản; đều đứng trước những khó khăn trong phát triển kinh tế cũng như tăng cường nâng cao đời sống cho người dân.

Trong những năm gần đây, tình hình kinh tế, chính trị, xã hội của Trung Quốc và Việt Nam đều có bước phát triển rất tốt. Hai bên đã phát triển tốt mối quan hệ đối tác, hợp tác toàn diện; mối quan hệ trong kinh tế, thương mại không ngừng phát triển.

Thúc đẩy mối quan hệ tốt đẹp Việt Nam - Trung Quốc - 2

Quang cảnh buổi tiếp.

Năm 2018, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Trung Quốc với Việt Nam đạt gần 150 tỷ USD. Đặc biệt, trong nửa đầu năm 2019, Trung Quốc có tỷ lệ tăng cường đầu tư lớn nhất vào Việt Nam. Cơ hội hợp tác về kinh tế mậu dịch giữa Trung Quốc với Việt Nam hết sức rộng mở và mối quan hệ Việt Nam - Trung Quốc luôn tốt đẹp, không thay đổi. Gần đây, việc cọ sát thương mại Mỹ - Trung không ngừng gia tăng. Việc cọ sát của hai nước cũng có sự ảnh hưởng đến tình hình kinh tế thế giới và tình hình kinh tế của Trung Quốc. Tuy nhiên, sự ảnh hưởng này hết sức có hạn. Ông Hoàng Mạnh Phúc bày tỏ hy vọng, các nước châu Á, trong đó có Việt Nam hãy phát triển toàn cầu hóa, đa phương hóa để duy trì sự phát triển của mình.

Về hợp tác giữa Chính hiệp toàn quốc Trung Quốc và MTTQ Việt Nam, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh mong muốn hai bên tiếp tục tăng cường trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trong việc phản ánh nguyện vọng; thúc đẩy giao lưu nhân dân, góp phần xây dựng tình đoàn kết hữu nghị giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước.

Ông Hoàng Mạnh Phúc cũng cho biết, Chính hiệp toàn quốc Trung Quốc thông qua hiệp thương chính trị, sẽ tổng hợp những ý kiến của mọi giai tầng trong xã hội để đưa ra những quyết sách cho Đảng, Nhà nước.

“MTTQ Việt Nam có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực này nên Chính hiệp toàn quốc Trung Quốc mong muốn được học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm để nâng cao đời sống nhân dân, dưới sự lãnh đạo của Đảng và vì nhân dân phục vụ”, ông Hoàng Mạnh Phúc khẳng định.

Thúc đẩy mối quan hệ tốt đẹp Việt Nam - Trung Quốc - 3

Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh và ông Hoàng Mạnh Phúc cùng các đại biểu chụp ảnh lưu niệm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thúc đẩy mối quan hệ tốt đẹp Việt Nam - Trung Quốc

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO