Thúc đẩy quá trình ký kết và phê chuẩn EVFTA

PV 10/03/2017 15:15

Chia sẻ quan điểm cho rằng EVFTA sẽ đem lại lợi ích to lớn cho cả hai bên, EU khẳng định sẽ tích cực phối hợp với Việt Nam thúc đẩy quá trình ký kết và phê chuẩn EVFTA, hướng tới thực thi Hiệp định trong năm 2018…

Quang cảnh buổi làm việc.

Từ ngày 4-10/3, Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng đã dẫn đầu Đoàn công tác của Bộ Ngoại giao thăm và làm việc tại EU và Đức trong khuôn khổ hợp tác giữa Bộ Ngoại giao Việt Nam và Tổ chức Friedrich Naumann (FNF, Đức).

Trong chuyến công tác, Đoàn đã làm việc với Nghị viện châu Âu, Cơ quan phụ trách đối ngoại của châu Âu, Tổng vụ Hợp tác Phát triển và Tổng vụ Thương mại của Uỷ ban châu Âu, Bộ Ngoại giao Đức,Phòng Thương mại Công nghiệp châu Âu, Hiệp hội giới chủ… và ký Bản ghi nhớ hợp tác với Tổ chức FNF giai đoạn 2017 - 2019.

Trong làm việc với các cơ quan chức năng của EU, hai bên đã trao đổi về thực trạng và các biện pháp để thúc đẩy quan hệ Việt Nam - EU trên các lĩnh vực kinh tế, chính trị, thương mại, đầu tư. Thứ trưởng Nguyễn Quốc Dũng khẳng định Việt Nam luôn coi trọng quan hệ hợp tác vơí EU; mong muốn tăng cường và làm sâu sắc hơn nữa quan hệ toàn diện với EU thông qua phối hợp triển khai hiệu quả Hiệp định PCA; đề nghị hai bên nỗ lực hoàn tất rà soát pháp lý để có thể sớm ký và phê chuẩn Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA), công nhận kinh tế thị trường cho Việt Nam cùng thời điểm kýHiệp định.

Nhân dịp này, Thứ trưởng Nguyễn Quốc Dũng đề nghị EU ủng hộ hợp tác tiểu vùng sông Mê-Công; xem xét hỗ trợ tài chính dự án hợp tác giữa tỉnh Tulcea (Rumani) và Bến Tre trong khuôn khổ hợp tác Mê-Công-Danube để đưa dự án trở thành dự án hải đăng trong khuôn khổ Diễn đàn hợp tác Á - Âu (ASEM).

Đại diện của Tổng vụ Thương mại và Tổng vụ Hợp tác Phát triển thuộc Uỷ ban châu Âu và Cơ quan Đối ngoại châu Âu đánh giá cao sự phát triển nhanh chóng của quan hệ EU - Việt Nam; nhất trí sẽ cùng phối hợp chặt chẽ để triển khai PCA, trước mắt là đẩy nhanh việc tổ chức Phiên họp đầu tiên của Uỷ ban hỗn hợp Việt Nam - EU.

Chia sẻ quan điểm cho rằng EVFTA sẽ đem lại lợi ích to lớn cho cả hai bên, EU khẳng định sẽ tích cực phối hợp với Việt Nam thúc đẩy quá trình ký kết và phê chuẩn EVFTA, hướng tới thực thi Hiệp định trong năm 2018 và sẵn sàng hỗ trợ kỹ thuật để Việt Nam có thể tận dụng tốt những cơ hội mà EVFTA mang lại.

Về quy chế kinh tế thị trường cho Việt Nam, EU cho biết đang có những điều chỉnh về pháp lý liên quan tới quy định chống bán phá giá và trợ cấp thương mại, theo đó tất cả các đối tác thương mại của EU, trong đó có Việt Nam, sẽ được đối xử bình đẳng trong các vụ kiện chống bán phá giá và trợ cấp thương mại của EU.

Chia sẻ lo ngại trước những thách thức toàn cầu trong lĩnh vực biến đổi khí hậu, hai bên đã dành nhiều thời gianthảo luận về vấn đề phát triển bền vững và nhất trí phối hợp thực hiện hiệu quả Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu, phát triển năng lượng tái tạo, năng lượng sạch, du lịch sinh thái...

* Trong khuôn khổ chương trình làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Quốc Dũng đã có các cuộc gặp với Nghị sĩ của Uỷ ban Thương mại Quốc tế và Uỷ ban Đối ngoại của Nghị viện châu Âu (EP).

Đoàn cũng đã dành thời gian tìm hiểu đánh giá của các học giả và hiệp hội doanh nghiệp châu Âu về chiều hướng chính sách thương mại của EUtrong bối cảnh chủ nghĩa dân tuý và các biểu hiện bảo hộ thương mại có chiều hướng gia tăng và tác động đến quan hệ kinh tế - thương mại Việt Nam - EU, trong đó có EVFTA…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thúc đẩy quá trình ký kết và phê chuẩn EVFTA

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO