Thúc đẩy sức mua tại thị trường nông thôn

Minh Phương 04/08/2017 09:35

Coi trọng thị trường truyền thống ở nông thôn, thiết lập các kênh phân phối hiện đại ở các thành phố lớn - đó là hướng đi cần thiết mà các doanh nghệp (DN) Việt cần phải tiếp cận nếu không muốn bị làn sóng hội nhập nhấn chìm.

Các cửa hàng tiện lợi sẽ ngày càng thu hút người tiêu dùng.

Dấu hiệu hồi phục

Báo cáo tình hình sản xuất công nghiệp và hoạt động thương mại của Bộ Công thương cho thấy, tổng mức bán lẻ hàng hóa 6 tháng đầu năm đạt hơn 1.294 nghìn tỷ đồng, tăng 10,16% so với cùng kỳ năm 2016, trong đó, các nhóm chính là lương thực, thực phẩm và lưu trú ăn uống có mức tăng cao (từ 10-12%). Ông Đỗ Thắng Hải - Thứ trưởng Bộ Công thương cho biết, nếu loại trừ yếu tố tăng giá, tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ 6 tháng tăng khoảng 8,4%. Đây là mức tăng khá tốt khi trong khoảng 6 năm trở lại đây (thường chỉ tăng quanh mức 4,8-7,6%).

Con số thống kê này cho thấy sức mua trên thị trường đang có dấu hiệu phục hồi tốt. “Về thương mại nội địa, có thể thấy thị trường hàng hóa trong nước, đặc biệt là các mặt hàng thiết yếu phục vụ nhu cầu tiêu dùng hàng ngày khá bình ổn. Nguồn cung hàng hóa của các DN khá dồi dào, đa dạng, và có sự ổn định, giá hàng hóa không có biến động lớn, sức mua trên thị trường đang có sự phục hồi”- ông Hải nhận định

Đại diện Bộ Công thương khẳng định, thương mại nội địa dự kiến vẫn tiếp tục xu hướng tăng tốt, đặc biệt trong dịp cuối năm nhu cầu tiêu dùng tăng cao, dự kiến tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ cả năm ước đạt trên 3.880 nghìn tỷ đồng, tăng trên 10% so với năm 2016. Thời gian qua, để đẩy mạnh thương mại nội địa, Bộ Công thương tiếp tục đẩy mạnh triển khai các dự án phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

“Đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại nội địa, đặc biệt là trong các dịp lễ, tết, dịp cuối năm. Hình thành và phát triển các chuỗi cung ứng hàng hóa, tập trung trước hết vào các chuỗi hàng nông sản thực phẩm thiết yếu của thị trường, xã hội là những yếu tố tác động mạnh để thương mại trong nước” – ông Nguyễn Lộc An, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công thương) cho biết.

Cũng theo ông An, các DN cần lưu ý, thị trường nông thôn phải được đặc biệt quan tâm và để thúc đẩy sức mua tại thị trường này rất cần sự chung tay vào cuộc của các DN và nhà phân phối. “Hiện nay sức mua của thị trường nông thôn rất lớn. Đây là thị trường rất tiềm năng trong nước. Các DN nên có những chương trình quảng bá các sản phẩm, hoặc là đổi hàng, hoặc cung cấp những sản phẩm mà người dân cần và đổi lại là mình thu mua những sản phẩm của người nông dân.. DN cũng nên đặt trụ sở cũng như các cửa hàng giới thiệu sản phẩm của mình ở tại địa bàn các thị trấn cũng như các vùng có tiềm năng tiêu thụ các sản phẩm của mình” – ông An khuyến cáo.

Cần nắm bắt thị hiếu

Theo đánh giá của giới chuyên gia kinh tế, trong xu thế hội nhập, các DN Việt Nam cần coi trọng thị trường truyền thống ở nông thôn, thiết lập các kênh phân phối hiện đại ở các thành phố lớn - đó là hướng đi tất yếu nếu DN không muốn bị làn sóng hội nhập nhấn chìm. Tuy nhiên, các thống kê cho thấy, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trong nước trong giai đoạn từ năm 2007-2016 tăng trung bình khoảng 20%/năm - vẫn ở dưới mức tiềm năng - của một quốc gia được đánh giá nằm trong top 30 thị trường bán lẻ hấp dẫn nhất thế giới.

Theo chuyên gia nghiên cứu thị trường - ông L.Chaitanya Kishore Reddy - Giám đốc nghiên cứu, đại diện TNS Việt Nam, vấn đề nằm ở chỗ xu hướng tiêu dùng tiện ích ở Việt Nam phát triển khá nhanh, trong khi những chuỗi cửa hàng tiện ích nhỏ lại chưa đáp ứng kịp thời. Ông Reddy cho rằng, các cửa hàng tiện lợi đang chiếm ưu thế và các DN Việt cần phải nắm được xu hướng này.

“Một yếu tố rất quan trọng mà các DN cần phải lưu ý đó chính là chúng ta bán hay đem lại các giá trị mà người tiêu dùng đang tìm kiếm. Đơn cử hiện nay, người tiêu dùng Việt Nam đang mong muốn có được sự tiện lợi, nhanh chóng. Chính vì thế họ thường tìm đến những cửa hàng tiện lợi, và đó cũng chính là lý do tại sao những cửa hàng trên phố thường đông khách” – vị chuyên gia phân tích.

Theo TNS, các DN nên tìm kiếm những kênh phân phối như thế nào để đáp ứng được thị hiếu của người tiêu dùng. Vì các DN nước ngoài họ rất nhạy bén, họ thường làm cái thị trường cần, chứ không phải bán cái họ có. DN Việt cần nắm bắt điều đó mới có thể cạnh tranh được.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thúc đẩy sức mua tại thị trường nông thôn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO