Thúc đẩy thanh toán phi tiền mặt

T.Hằng 30/10/2020 07:30

Thời gian này các ngân hàng đang mở rộng đối tượng tiếp xúc, trong đó có giới trẻ để đẩy nhanh thanh toán không dùng tiền mặt.

Tại cuộc họp báo công bố Ngày Thẻ Việt Nam 2020 – khơi dậy nội lực từ khủng hoảng Covid-19 được tổ chức vào sáng ngày 29/10, thông điệp chính tiếp tục được đưa ra là phải đẩy nhanh thanh toán phi tiền mặt. Lần này đối tượng được hướng đến là giới trẻ, khuyến khích khách hàng trẻ sử dụng thẻ trong giao dịch thanh toán hàng ngày; đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt, thanh toán qua thẻ trong bối cảnh hiện nay, góp phần phục hồi các hoạt động sản xuất kinh doanh thời kỳ bình thường mới sau dịch bệnh…

Một nghiên cứu của Nielsen đưa ra con số, tính đến năm 2025, thế hệ Z (những người sinh năm 1996 trở đi) sẽ chiếm khoảng 25% lực lượng lao động quốc gia, tương đương với khoảng 15 triệu người tiêu dùng tiềm năng. 40% trong số thế hệ Z luôn sẵn lòng cho các trải nghiệm thú vị áp dụng các công nghệ mới, mặc dù họ có thương hiệu quen thuộc thường hay sử dụng. Đây chính là lợi thế để Việt Nam sớm đạt được mục tiêu thanh toán không dùng tiền mặt.

Theo khẳng định của giới chuyên gia, năm 2020, thế giới và Việt Nam đối diện với đại dịch Covid-19 với những lo ngại về các phương thức giao tiếp trực tiếp, bên cạnh đó, xu hướng giao tiếp không tiếp xúc tiếp tục được cổ vũ nhằm hạn chế nguy cơ lây lan của bệnh dịch, đảm bảo sự ổn định của xã hội và phát triển trở lại của nền kinh tế. Trong bối cảnh này, sử dụng thẻ ngân hàng trở thành một trong các phương thức thanh toán văn minh, hiện đại.

Dữ liệu thống kê cho biết, trong 4 tháng năm 2020, thanh toán nội địa qua thẻ ngân hàng tăng 26,2% về số lượng và 15,7% về giá trị; thanh toán qua kênh Internet tăng 3,2% về số lượng và 45,7% giá trị; thanh toán qua kênh điện thoại di động tăng 189% về số lượng và 166,1% về giá trị so với cùng kỳ năm 2019.

Hiện nay, để thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt các ngân hàng cũng chạy đua chuyển đổi công nghệ số, áp dụng nhiều công nghệ bảo mật nhằm đảm bảo thông tin khách hàng chuyển đổi từ thẻ chip sang thẻ từ. Ngành ngân hàng cũng đang chủ động hướng tới giới trẻ, đưa ra các phương thức thanh toán thẻ mới tạo nên sự thuận lợi, an toàn cho khách hàng khi sử dụng thanh toán không dùng tiền mặt

Tại nhiều siêu thị, nhà hàng, khu du lịch, khu vui chơi giải trí đã chấp nhận thanh toán bằng cách thức này. Chẳng hạn, người dùng hiện có thể áp dụng một phương thức thanh toán không chạm thông qua Samsung Pay, QRPay, VNPAYQR… Còn với thẻ ngân hàng thanh toán không tiếp xúc thì sao? Người dùng nạp tiền vào thẻ và khi cần trả tiền đặt chiếc thẻ cạnh máy POS mà không cần chạm vào máy để nhập mã pin là có thể trả tiền.

Theo nhận định của các chuyên gia công nghệ, thanh toán không chạm sẽ bùng nổ trong thời gian tới khi dân số trẻ, thích ứng nhanh với công nghệ và đặc biệt quá nửa dân số Việt Nam đã sử dụng smartphone.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thúc đẩy thanh toán phi tiền mặt

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO