Thực hiện ‘5K’ khi đi siêu thị

Lan Anh 16/08/2021 06:30

Siêu thị là không gian kín - môi trường có nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh. Vì thế, việc đảm bảo giữ khoảng cách, tuân thủ đeo khẩu trang, sát khuẩn tay là việc làm cần thiết để đảm bảo công tác phòng, chống dịch.

Hà Nội vẫn ghi nhận các ca dương tính qua xét nghiệm sàng lọc ho, sốt và xét nghiệm nhóm đối tượng có nguy cơ cao, công tác phòng, chống dịch Covid-19 tiếp tục được nâng cao. Các quận, huyện đều triển khai việc phát phiếu đi chợ đến từng hộ dân nhằm đảm bảo lượng người dân đi chợ mỗi ngày.

Tuy nhiên, việc mua sắm tại các siêu thị hoặc các cửa hàng tiện ích không bị giới hạn số lần hay thời gian. Riêng đối với siêu thị Aeonmall tại quận Long Biên, bảo vệ khuyến cáo người dân đi siêu thị theo ngày được quy định đi chợ theo phiếu, mang theo phiếu khi đến siêu thị.

Ghi nhận của phóng viên Báo Đại Đoàn Kết, tại một số hệ thống siêu thị lớn như Vinmart, BigC hay Aeonmall... toàn bộ người dân đều phải thực hiện khai báo y tế trước khi vào. Đối với trường hợp không có điện thoại thông minh để khai báo online, bảo vệ sẽ yêu cầu ghi vào sổ tên, địa chỉ và số điện thoại liên hệ kèm theo các thông tin khai báo y tế.

Sau khi thực hiện khai báo y tế, người dân được kiểm tra thân nhiệt, sát khuẩn tay trước khi vào siêu thị. Tại khu vực cửa vào của mỗi siêu thị, có từ 2-3 bảo vệ kiểm soát. Đồng thời, các siêu thị đặt nhiều mã QR, tránh khách hàng tập trung quá đông tại một điểm để thực hiện khai báo y tế.

Hiện nay tại các siêu thị, việc thiết kế tấm chắn ở nhiều khu vực, đặc biệt là quầy thanh toán và quầy cân thực phẩm đã được thực hiện khá tốt. Tiếp xúc giữa khách hàng và nhân viên được đảm bảo hạn chế tối đa.

Anh L.H.H. (quận Long Biên) cho biết, khi đi siêu thị, anh cảm thấy an tâm bởi công tác phòng, dịch được tiến hành một cách chặt chẽ.

Trao đổi với phóng viên Báo Đại Đoàn Kết, PGS.TS Đinh Vạn Trung - nguyên Trưởng khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 cho biết, siêu thị là một không gian kín, sử dụng điều hòa nên đây là môi trường có nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh. Vì thế, cần chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, trong đó, điều quan trọng nhất là phải đảm bảo vấn đề giữ khoảng cách ở mọi lúc, mọi nơi trong siêu thị. Để thực hiện tốt vấn đề này, siêu thị cần cử nhân viên đứng tại các quầy, đặc biệt là các quầy thực phẩm và đồ thiết yếu - nơi có lượng khách hàng mua sắm lớn để thường xuyên nhắc nhở người dân đảm bảo khoảng cách.

Đồng thời cần chủ động việc vệ sinh các bề mặt từng khu vực bằng cách dùng dung dịch sát khuẩn để lau, khoảng vài tiếng nên thực hiện việc lau bề mặt 1 lần. Ông Trung lưu ý, cần phải lau để vệ sinh, không áp dụng phương pháp phun khử khuẩn. Việc vệ sinh cuối ngày toàn bộ khu vực siêu thị một cách bàn bản, tổng thể. Bên cạnh đó, khu vực thanh toán cần dán mốc giới để khách hàng tự giữ khoảng cách vì đây là khu vực thường xuyên tập trung đông người nhất trong siêu thị.

Đối với người dân, cần lưu ý về việc sát khuẩn tay, đeo khẩu trang, tự đảm bảo khoảng cách của bản thân với những người khác.

Về việc người dân đeo găng tay y tế, tự trang bị cho bản thân, PGS.TS Đinh Vạn Trung - nguyên Trưởng khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 cho rằng, việc quan trọng nhất là phải sát khuẩn tay, bởi nếu sử dụng găng tay, trong nhiều trường hợp găng tay chạm vào quần, áo, ví tiền, thậm chí, người dân đưa tay lên mặt, tóc... thì cũng không đảm bảo phòng, chống dịch. “Việc sử dụng găng tay cũng “gián tiếp” tạo rác thải ra môi trường, quan trọng nhất vẫn là phải sát khuẩn tay” - ông Trung lưu ý.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thực hiện ‘5K’ khi đi siêu thị

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO