Thực hiện Luật Bảo hiểm y tế: Phê bình các địa phương chậm thực hiện

H.Vũ 17/07/2019 23:00

Ngày 17/7, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc sử dụng 20% kinh phí kết dư Quỹ Khám bệnh, chữa bệnh Bảo hiểm y tế năm 2015.

Theo ông Nguyễn Đức Hải- Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính ngân sách của Quốc hội, theo quy định tại điểm a khoản 3 Điều 35 của Luật Bảo hiểm Y tế thì từ ngày 1/1/2015 đến 31/12/2020, Bảo hiểm xã hội Việt Nam có trách nhiệm trích 80% số kinh phí khám, chữa bệnh chưa sử dụng hết vào quỹ dự phòng, đồng thời thông báo 20% số kinh phí dùng cho khám, chữa bệnh chưa sử dụng hết cho địa phương để sử dụng theo thứ tự ưu tiên: hỗ trợ quỹ khám bệnh, chữa bệnh cho người nghèo; hỗ trợ mức đóng bảo hiểm y tế cho một số nhóm đối tượng phù hợp với điều kiện kinh tế-xã hội của địa phương; mua trang thiết bị y tế phù hợp với năng lực, trình độ của cán bộ y tế; mua phương tiện vận chuyển người bệnh ở tuyến huyện. Trong thời hạn 12 tháng, sau khi Bảo hiểm xã hội Việt Nam thẩm định quyết toán và kể từ ngày ghi trong thông báo của Bảo hiểm xã hội Việt Nam, phần kinh phí chưa sử dụng hoặc không sử dụng hết phải thu hồi và chuyển về Bảo hiểm xã hội Việt Nam để nộp về Quỹ dự phòng. Việc Chính phủ trình cho phép 11 tỉnh, thành phố được kéo dài thời gian thanh toán từ nguồn 20% kết dư Quỹ Khám, chữa bệnh Bảo hiểm y tế là vượt quy định của Luật Bảo hiểm y tế, do đó thuộc thẩm quyền quyết định của Quốc hội.

“Theo Tờ trình của Chính phủ, khoản kinh phí kết dư 20% từ Quỹ Khám, chữa bệnh Bảo hiểm y tế phát sinh từ năm 2015 được Hội đồng Quản lý Bảo hiểm xã hội Việt Nam trình thông qua ngày 29/12/2016. Theo quy định thì khoản kinh phí kết dư này được sử dụng trong vòng 12 tháng kể từ ngày ghi trong thông báo của Bảo hiểm xã hội Việt Nam. Bên cạnh đó, Khoản 3 Điều 34 Luật Bảo hiểm y tế năm 2014 quy định hằng năm, Chính phủ báo cáo trước Quốc hội về quản lý và sử dụng Quỹ Bảo hiểm y tế. Như vậy, đến nay Chính phủ mới báo cáo vấn đề này là chậm ”-ông Hải nêu rõ.

Ngay sau đó, Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc đề nghị làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm vì sao trong 38 địa phương có kết dư thì những địa phương miền núi khó khăn lại thực hiện tốt. Cùng chung quan điểm, ông Phan Thanh Bình- Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, giáo dục, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội nhìn nhận, vấn đề đầu tiên phải quy trách nhiệm, phải kiểm điểm vì sao thực hiện không đúng luật.

Giải trình, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng thừa nhận có chậm ở 2 khâu. Thứ nhất, do thủ tục ở Trung ương. Thứ hai, do quá trình triển khai ở địa phương. Trong số 38 địa phương thì 20 địa phương đã hoàn thành, còn 11 địa phương chưa thanh toán 518.389 triệu đồng. Nhiều địa phương có khó khăn thì triển khai nhanh, còn 11 địa phương tự cân đối được ngân sách, trong đó 2 địa phương lớn là Hà Nội và TP Hồ Chí Minh lại chưa hoàn thành.

Phát biểu tại phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhất trí trình ra Quốc hội cho ý kiến về việc sử dụng 20% kinh phí kết dư Quỹ Khám bệnh, chữa bệnh Bảo hiểm y tế năm 2015 tại kỳ họp thứ 8 tới. Tuy nhiên, Chủ tịch Quốc hội phê bình nghiêm khắc các địa phương làm không đúng, trách nhiệm quản lý, kiểm tra đôn đốc dẫn đến chưa hoàn tất việc thanh toán theo quy định dẫn đến thiệt thòi cho người dân. Theo Chủ tịch Quốc hội, phải làm rõ trách nhiệm để tránh việc người làm tốt cũng thế mà người không làm tốt cũng thế.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thực hiện Luật Bảo hiểm y tế: Phê bình các địa phương chậm thực hiện

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO