Thực phẩm giúp tăng miễn dịch trong mùa đông

HÀ LINH 16/12/2021 19:00

Vào mùa đông, những bệnh thường gặp nhất là cảm lạnh hoặc cúm. Cách phòng ngừa đơn giản nhất là thường xuyên bổ sung một số rau củ vào các bữa ăn hàng ngày để giúp tăng cường sức đề kháng.

Cải bắp: Là một loại rau phổ biến trong mùa đông rất giàu sinh tố C (một hợp chất sáu carbon liên quan đến glucose) và có tác dụng lợi niệu. Đây là một loại thực phẩm giúp cải thiện tâm trạng, tăng cường khả năng miễn dịch cho cơ thể.

Củ cải trắng: Củ cải rất giàu folate và vitamin C, chúng nổi tiếng là một loại thực phẩm trị khản tiếng, chảy máu cam, nhiệt miệng trong mùa đông. Theo đông y, củ cải vị ngọt, tính mát có công dụng "lợi quan tiết", "hành phong khí, trừ tà nhiệt". Củ cải trắng trị khàn tiếng, chảy máu cam, nhiệt miệng

Củ cải giúp làm sạch và hỗ trợ tiêu hóa bởi nó giúp làm sạch dạ dày, đào thải các độc tố của cơ thể ra ngoài. Ngoài chế biến củ cải thành món ăn, có thể uống nước ép củ cải giúp thanh lọc cơ thể, tăng sức đề kháng để đối phó với cảm lạnh, cảm cúm trong mùa đông.

Bí ngô (bí đỏ): Là loại quả có màu vàng tươi chứa nhiều chất carotenoids giúp bảo vệ sức khỏe tim mạch hữu hiệu, cũng là một chất chống oxy hóa, chống lại các tác nhân gây bệnh là các gốc tự do sinh ra trong quá trình chuyển hóa trong cơ thể. Theo kinh nghiệm dân gian, cùi bí ngô có tác dụng bổ thần kinh, điều hòa tỳ vị, bổ khí lực, nhuận tràng, dùng trị đau đầu, suy nhược thần kinh và chống táo bón.

Vào mùa đông, có thể nấu canh bí ngô hay nướng chúng hoặc làm súp bí ngô đều là những món ăn rất tuyệt. Món súp bí ngô nấu với đậu xanh và thịt xay là một món ăn bổ dưỡng rất thích hợp với người già, trẻ em biếng ăn suy dinh dưỡng hoặc có thể dùng làm món ăn khai vị cho những bữa ăn tươi.

Hạt hướng dương: Hạt hướng dương chứa phốt pho, magiê và vitamin B-6. Chúng cũng cực kỳ giàu vitamin E, một chất chống oxy hóa mạnh mẽ. Vitamin E rất quan trọng trong việc điều chỉnh và duy trì chức năng hệ thống miễn dịch. Hạt hướng dương thường là món ko thể thiếu trong ngày Tết.

Củ nghệ: Nghệ là thành phần chính trong món cà ri, nhưng loại gia vị này cũng được sử dụng như một chất chống viêm trong việc điều trị bệnh xương khớp. Bên cạnh đó, nồng độ chất curcumin tạo màu sắc cho nghệ có thể giúp làm giảm tổn thương cơ do tập thể dục.

Đu đủ: Đu đủ là một loại trái cây khác chứa nhiều vitamin C. Trong đu đủ có chứa một loại enzyme tiêu hóa có tên là papain, nó có tác dụng chống viêm hiệu quả. Đu đủ cũng có lượng kali, vitamin B và folate dồi dào, tất cả đều có lợi cho sức khỏe tổng thể.

Gừng: Gừng là loại củ được nhiều người tìm đến khi mắc các bệnh như viêm họng, cảm cúm, buồn nôn. Các hoạt chất capsaicin trong gừng có thể giúp giảm những cơn đau mãn tính và hạ cholesterol trong máu.

Trà xanh: Cả trà xanh và đen đều chứa flavonoid, một loại chất chống oxy hóa. Trong đó, trà xanh chứa nhiều epigallocatechin gallate (EGCG) hơn, một chất đã được chứng minh là giúp tăng cường chức năng miễn dịch. Quá trình lên men trà đen đã phá hủy rất nhiều EGCG, nhưng trà xanh thì được phơi khô và không lên men nên EGCG vẫn được giữ nguyên.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thực phẩm giúp tăng miễn dịch trong mùa đông

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO