Thực phẩm không nên ăn khi có vết thương hở

Lan Anh 20/03/2021 09:00

Khi đang có vết thương hở, bạn nên tránh ăn một số loại thực phẩm bởi chúng sẽ gây viêm và dẫn đến sẹo lồi cho vết thương khi lành, gây mất thẫm mỹ.

Rau muống

Rau muống có tính mát, là một bài thuốc giải độc tốt, có tác dụng nhuận tràng, lợi tiểu. Thế nhưng bài thuốc dân gian này cũng có các tác dụng phụ không mong muốn đối với những người đang bị vết thương hở như sinh da thịt, làm đầy vết thương một cách thái quá khiến da dễ bị sẹo lồi. Vì vậy, khi da bị tổn thương thì không nên ăn rau muốn để có thể tránh sẹo lồi và giúp làm mờ sẹo lồi trên da.

Ảnh minh họa

Hải sản, đồ tanh

Hải sản dù rất bổ dưỡng nhưng cũng dễ gây dị ứng đối với nhiều người. Đặc biệt là những người bị vết thương hở, khi ăn hải sản hoặc đồ tanh sẽ gây ngứa ngáy, khó chịu, lâu lành và hình thành sẹo lồi. Vì vậy, bạn nên kiêng loại thực phẩm này khi đang có vết thương hở để hạn chế ngứa ngáy, khó chịu ở vết thương.

Ảnh minh họa

Thịt gà

Thịt gà thuộc nhóm thực phẩm có tính nóng, khiến vết thương bị ngứa và lâu lành hơn, nên tốt nhất bạn hãy cố kiêng loại thực phẩm này cho đến khi lành hẳn. Ăn thịt gà khiến vết thương nhức, lâu liền da và dễ để lại sẹo thâm, sẹo lồi trên da.

Ảnh minh họa

Đồ nếp

Đồ nếp là thức ăn trong top những thực phẩm không nên ăn khi có vết thương hở. Nếp là loại gạo có tính nóng, dẻo, dễ gây sưng, mưng mủ và khó làm lành vết thương. Những vết mưng mủ đó khiến cho da lâu liền, dễ viêm nhiễm và gây ra sẹo, mất tính thẩm mỹ.

Ảnh minh họa

Thịt bò

Đối với những người bị vết thương hở hay mụn trứng cá thì nên kiêng thịt bò vì nó khiến vết thương sậm màu hơn, từ đó hình thành sẹo thâm. Chính vì vậy, khi đang bị vết thương bạn nên kiêng ăn thịt bò hoặc các món làm từ bò như chả bò, giò bò… để tránh sẹo thâm.

Thịt chó

Theo Đông y, thịt chó có tính nóng, khi da bạn đang trong quá trình tái tạo lại mà bạn ăn thịt chó thì sẽ rất dễ hình thành sẹo lồi, da mới dễ bị rạn và sần cứng hơn. Vì vậy, không nên ăn thịt chó khi có vết thương hở.

Trứng

Trứng, đặc biệt là trứng gà làm cho vùng da bị tổn thương sau khi lành sẽ trắng hơn các vùng da lân cận hoặc có màu loang lổ như bị lang ben. Vì vậy khi bị vết thương hở, bạn không nên ăn trứng trong giai đoạn liền da non để vùng da mới hình thành có màu giống với các vùng da khác xung quanh.

Ảnh minh họa

Thịt xông khói, bánh kẹo

Ăn bánh kẹo hay thịt xông khói sẽ làm hao hụt lượng chất khoáng và vitamin E cần thiết để tái tạo các mô mềm bị tổn thương, làm cho vết thương lâu lành hơn. Người đang bị vết thương hở nên tránh xa chúng nếu không muốn quá trình tái tạo tế bào kéo dài và vết thương lâu lành hơn.

Ảnh minh họa

Đường tinh luyện

Theo nghiên cứu, đường là tác nhân gây cản trở quá trình hồi phục của vết sẹo. Nó có khả năng làm suy thoái các collagen và elastin, khiến làn da bạn mất đi tính đàn hồi và độ dẻo dai. Vì vậy, khi có vết thương hở mà lại ăn đường thì sẽ càng lâu lành và dễ gây sẹo xấu.

Ảnh minh họa

Caffein

Những đồ uống chứa caffein như trà hay cà phê thường dễ khiến cơ thể mất nước và rối loạn điện giải. Vết thương khi thiếu nước sẽ lâu hồi phục do không thể tái tạo, dẫn đến vết thương lâu lành hơn và nguy cơ hình thành sẹo lồi rất lớn. Chúng có ảnh hưởng lớn đến quá trình hấp thụ chất dinh dưỡng, giảm lượng máu và oxy cung cấp đến vùng sẹo.

Ảnh minh họa
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thực phẩm không nên ăn khi có vết thương hở

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO