Thực trạng các chốt tự quản ‘vùng xanh’ khi Hà Nội nới lỏng giãn cách

Hoàng Chiến 27/09/2021 15:06

Mặc dù Hà Nội đã bắt đầu thực hiện các biện pháp nới lỏng giãn cách từ 21/9, bãi bỏ nhiều quy định về kiểm soát việc đi lại của người dân. Tuy nhiên, nhiều chốt tự quản “vùng xanh” vẫn duy trì hoạt động, thực hiện nhiệm vụ giữ vững “pháo đài chống dịch”.

Nhiều chốt tự quản "vùng xanh' vẫn tiếp tục hoạt động sau khi Hà Nội thực hiện nới lỏng gián cách.

Theo ghi nhận của PV Báo Đại Đoàn Kết Online sáng 27/9, tại chốt kiểm soát vùng xanh ngõ 44 Trần Thái Tông (phường Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy), tổ Covid cộng đồng vẫn được duy trì hoạt động nhằm kiểm soát người dân trong khu tự quản. Theo đó, tất cả những người dân trong “vùng xanh” khi đi ra ngoài sẽ không cần xuất trình giấy đi đường, tuy nhiên khi đi vào khu dân cư đều phải tiến hành khai báo y tế thông qua quét mã QR Code. Ngoài ra, tất cả những shipper giao hàng đều chỉ được đứng bên ngoài, không được vào bên trong.

Ngay từ sáng sớm, bà Nguyễn Thị Ngọc Bích, thành viên tổ Covid cộng đồng đã có mặt thực hiện ca trực. Bà Bích cho biết, việc kiểm soát người dân đã có phần nới lỏng rất nhiều so với những ngày trước.

“Nếu như trước đây, một ca trực có khoảng 2-3 người thì bây giờ có khi chỉ 1 người trực. Tuy không còn kiểm tra gắt gao như trước nhưng tất cả những người vào khu vực đều phải thực hiện khai báo y tế theo đúng quy định. Chúng tôi cũng không cho phép những người giao hàng được phép vào khu vực để đảm bảo an toàn”.

Người dân khi vào vùng xanh của làng Cốm Vòng (ngõ 44 Trần Thái Tông) phải khai báo y tế thông qua mã QR Code.

Bà Bích cũng cho hay, ngay từ khi Hà Nội thực hiện các biện pháp nới lỏng giãn cách, nhiều người dân trong khu vực cũng thắc mắc về việc duy trì hoạt động của những chốt tự quản, tuy nhiên để đảm bảo và giữ vững “vùng xanh an toàn”, chúng tôi vẫn quyết định thực hiện nghiêm các quy định để quản lí việc đi lại của người dân.

Cũng theo ghi nhận, một số chốt tự quản tại phường Dịch Vọng Hậu vẫn duy trì hoạt động từ nhiều ngày nay. Ông Thái Ngọc Oanh, Tổ trưởng dân phố 14 phường Dịch Vọng Hậu cho hay, việc duy trì các chốt kiểm soát trên địa bàn vẫn được diễn ra bình thường từ sau đợt nới lỏng giãn cách của TP.

Tuy nhiên, ngay sau khi thực hiện nới lỏng, lượng người trở lại địa bàn đã tăng lên đáng kể, nhất là người lao động ngoại thành Hà Nội. Bởi vậy, việc quản lí dân cư vẫn được triển khai thông qua khai báo y tế bằng mã QR Code tuy nhiên việc kiểm soát cũng được nới lỏng hơn rất nhiều.

Việc kiểm soát đi lại của người dân đã có nhiều nới lỏng so với trước đây.

Theo ông Oanh, mỗi ca trực tại các chốt kiểm soát đã giảm tối đa nhân lực, giờ đây chỉ duy trì 2 người/ca trực thay vì 3 người như trước đây do khối lượng công việc không còn nhiều như trước. Người dân có thể ra ngoài tự do hơn mà không cần xuất trình các giấy tờ liên quan như trước nhưng khi trở lại đều phải quét mã QR Code.

“Điều này nhằm kiểm soát được lịch trình di chuyển của người dân để dễ dàng quản lí. Ngoài ra, chúng tôi cũng đặc biệt chú ý những đối tượng đến từ những địa phương có dịch. Dù thời gian đầu chúng tôi nhận được rất nhiều câu hỏi của người dân về lí do duy trì chốt nhưng khi được giải thích cụ thể, hầu hết người dân đều đồng tình ủng hộ”, ông Oanh chia sẻ.

Được biết, nhiều địa phương vẫn xác định duy trì các chốt tự quản như một biện pháp nhằm giữ vững thành quả chống dịch, bảo vệ vững chắc những “pháo đài” phòng, chống Covid để giảm bớt gánh nặng cho các cấp trên.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thực trạng các chốt tự quản ‘vùng xanh’ khi Hà Nội nới lỏng giãn cách

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO