Thuê con nghiện, người bệnh làm giám đốc công ty 'ma' để mua bán 1.200 tỷ đồng hóa đơn

Minh Thư 30/06/2022 17:14

Sau khi thành lập 11 công ty "ma" trên địa bàn các tỉnh Bắc Giang, Hải Dương và TP Hải Phòng, Chiến mua bán hóa đơn trái phép với số tiền 1.200 tỷ đồng, gây thất thoát tiền thuế 120 tỷ đồng.

Đối tượng
Đối tượng Nguyễn Văn Chiến.

Ngày 30/6, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Bắc Giang cho biết đã có kết luận điều tra, đề nghị Viện KSND cùng cấp truy tố bị can đối với Nguyễn Văn Chiến (53 tuổi, trú tại xã Đại Đức, huyện Kim Thành, Hải Dương) và 4 bị can khác phạm tội “Mua bán trái phép hóa đơn” và “Trốn thuế”.

Theo kết quả điều tra từ năm 2011 đến 2019, Chiến đã thành lập và mua bán 11 công ty “ma” trên địa bàn các tỉnh Bắc Giang, Hải Dương và TP Hải Phòng. Đối tượng sử dụng các pháp nhân này để bán hàng trăm hóa đơn cho các công ty ở 20 tỉnh, TP trên cả nước.

Tổng giá trị hàng hoá ghi trên hoá đơn khoảng 1.200 tỷ đồng, gây thất thoát tiền thuế của Nhà nước 120 tỷ đồng. Theo cơ quan chức năng, Chiến và các bị can thu lợi bất chính gần 4,32 tỷ đồng.

Thủ đoạn của các đối tượng là lợi dụng quy định về việc lập hồ sơ đăng ký thành lập doanh nghiệp không yêu cầu giám đốc phải đến trực tiếp nộp hồ sơ mà có thể ủy quyền cho người khác hoặc nộp qua mạng Internet.

Đáng chú ý, nhóm này thuê các đối tượng nghiện ma túy, bệnh tật, già cả, sức khỏe yếu, không nghề nghiệp đứng tên làm giám đốc.

Khi cơ quan thuế kiểm tra, thẩm định hồ sơ, trụ sở công ty trước khi đồng ý cho phát hành hóa đơn, các đối tượng lập tức thuê trụ sở, địa điểm tại các hộ dân rồi treo biển công ty trong thời gian vài tháng. Sau khi kiểm tra xong, nhóm này lại rời bỏ địa điểm đã thuê.

Để tránh bị cơ quan chức năng phát hiện, các công ty “ma” chỉ hoạt động trong thời gian ngắn. Hàng tháng, hàng quý, nhóm của Chiến chỉ đạo nhân viên vẫn làm báo cáo thuế nộp theo đúng quy định nhưng tự kê khai khống hoặc lấy hóa đơn từ các công ty “ma” khác.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thuê con nghiện, người bệnh làm giám đốc công ty 'ma' để mua bán 1.200 tỷ đồng hóa đơn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO