Thuế thay đổi, giá cước xe công nghệ có tăng?

H.Hương 28/11/2020 08:30

Từ ngày 5/12 tới, các doanh nghiệp vận tải công nghệ như Grab, Bee, Gojek sẽ phải hạch toán toàn bộ doanh thu, nộp 10% thuế giá trị gia tăng (GTGT) và nộp thay 1,5% thuế thu nhập cá nhân của tài xế. Vậy giá xe công nghệ sẽ tăng theo thuế?

Nhiều người lo ngại giá xe công nghệ sẽ tăng. Ảnh: Quang Vinh.

Ứng dụng gọi xe công nghệ với các nhãn Bee, Grab, Gojek, GoViet… ngày càng cạnh tranh khốc liệt. Di chuyển bằng cách gọi xe công nghệ đang lấn át đi xe truyền thống bởi giá cả cạnh tranh và minh bạch hơn.

Tuy nhiên, mới đây các thông tin về cách quản lý thuế mới đối với loại hình kinh doanh này dấy lên những lo ngại về tương lai của giá xe công nghệ.

Theo bà Tạ Thị Phương Lan, Phó vụ trưởng Vụ Quản lý thuế doanh nghiệp nhỏ và vừa, Nghị định 126 đã hoàn thiện cơ sở pháp lý đối với hoạt động kinh doanh vận tải công nghệ, đúng với bản chất phát sinh kinh tế cũng như thông lệ quốc tế.

Các doanh nghiệp kinh doanh vận tải công nghệ như Grab, Bee, Gojek có nghĩa vụ phải khai thuế và nộp 10% thuế GTGT trên toàn bộ doanh thu thu từ khách hàng.

Bên cạnh đó, theo quy định, các đơn vị kinh doanh vận tải công nghệ còn phải khấu trừ, khai và nộp thay 1,5% thuế thu nhập cá nhân của các tài xế. Và đây chính là tiền thuế người tiêu dùng đóng, doanh nghiệp chỉ kê khai và nộp thay.

Như vậy với quy định mới này, các hãng vận tải công nghệ và tài xế sẽ điều chỉnh lại hợp đồng hợp tác kinh doanh để đảm bảo quyền lợi và nghĩa vụ của các bên theo quy định. Còn quy định mới này không làm tăng nghĩa vụ thuế đối với cá nhân tài xế công nghệ, thậm chí còn giảm do chỉ chịu thuế thu nhập cá nhân chứ không gánh thuế giá trị gia tăng như lâu nay.

Nhiều phân tích cũng chỉ ra, taxi công nghệ phải được coi là hoạt động kinh doanh vận tải, tức là các đơn vị kinh doanh taxi công nghệ cũng phải có nghĩa vụ thuế giống như taxi truyền thống. Vậy thì các hãng taxi công nghệ sẽ phải tổ chức lại hoạt động sản xuất, kinh doanh kê khai lại thuế như các doanh nghiệp bình thường.

Song có lo ngại đặt ra, bất kỳ chính sách thuế nào thay đổi thì giá mặt hàng cũng sẽ bị ảnh hưởng.

Anh Lê Anh Tuấn (Kim Mã Thượng, Hà Nội) chia sẻ: “Nói là như vậy nhưng tôi e rằng rồi các hãng xe công nghệ lại điều chỉnh giá lên để đảm bảo quyền lợi của họ”.

Hiện nay trong các hãng gọi xe công nghệ, Grab có thị phần khá mạnh, tại Hà Nội bảng giá cước dịch vụ GrabCar, GrabTaxi tối thiểu: 20.000đ/2 km đầu; giá mỗi km tiếp theo là 8.500đ/km, giá mỗi phút: 400đ/phút. Còn với dịch vụ Grabbike giá cước phí 2km đầu tiên: 12.000 VNĐ; Giá cước / km (sau 2 km đầu tiên): 3.800 VNĐ/km.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thuế thay đổi, giá cước xe công nghệ có tăng?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO