Thung lũng Vipava: Kho báu ẩn tuyệt đẹp của Slovenia

Mai Nguyễn (Theo CNN) 31/12/2021 13:40

Chỉ cách thủ đô Ljubljana, Slovenia không xa nhưng vẻ đẹp tiềm ẩn của Thung lũng Vipava vẫn chưa thực sự được nhiều người biết tới.

Vùng đất màu mỡ trải dài từ phía tây Slovenia đến biên giới Italy này là sự kết hợp kỳ diệu giữa rượu vang và ẩm thực địa phương hảo hạng, giữa cảnh quan núi đá vôi ấn tượng cùng những tòa lâu đài thời trung cổ sừng sững trên những ngôi làng xinh đẹp.

Thung lũng Vipava thậm chí còn có vi khí hậu riêng khi pha trộn thêm một chút hương vị của Địa Trung Hải giữa những ngọn núi đá vôi độc đáo.

Ở đây, nguồn châu thổ của sông Vipava và những dòng suối chảy xiết càng mang đến vẻ đẹp rực rỡ hơn cho thị trấn này với những tòa nhà theo phong cách "baroque" thời kỳ Phục hưng, những cây cầu xinh xắn và Tháp Baumkirchner thời trung cổ lơ lửng trên sông.

Con đường rượu vang Thung lũng Vipava

Với Cao nguyên rừng Trnovo ở phía bắc và Cao nguyên Karst ở phía nam, không có gì lạ khi Thung lũng Vipava là một trong những vùng đất màu mỡ nhất ở châu Âu.

Tại đây, ‘burja’ - những cơn gió lạnh từ phía đông bắc vùng Adriatic của Italy và Slovenia, thổi dữ dội xuyên qua thung lũng, giúp lưu thông không khí và mang lại điều kiện phát triển tối ưu cho loại rượu vang thượng hạng của Slovenia.

Vườn nho ở làng Slap, thung lũng Vipava, Slovenia. Ảnh: Vipavska.

Nhiều nhà máy rượu vang địa phương, cùng với vô số vườn nho của các gia đình nhỏ đều sản xuất rượu vang với nhiều loại sử dụng nho bản địa của Slovenia, bao gồm cả giống nho zelen và nho pinela trắng.

Để tìm hiểu về các loại rượu vang đặc trưng của vùng, hãy bắt đầu từ hợp tác xã rượu Vipava 1894 ở thị trấn Vipava.

Hoạt động từ năm 1894, đây là địa điểm tập hợp các loại rượu vang từ 350 nhà sản xuất rượu vang khác nhau trên khắp Slovenia.

Hợp tác xã rượu truyền thống của Slovenia Vipava 1894. Ảnh: Vipava 1894.

Từ trang trại đến bàn ăn

Cơn gió "burja" thổi qua các vườn nho Slovenia cũng chính là lý do chính khiến thịt giăm bông treo khô ‘prosciutto’ ở Thung lũng Vipava trở thành một đối thủ nặng ký đối với Italy.

Điều kiện vi khí hậu Địa Trung Hải ôn hòa còn mang lại cho vùng đất này tràn ngập những vườn cây ăn trái với mơ, đào và hồng.

Ngôi làng cổ tuyệt đẹp ở Thung lũng Vipava, Slovenia. Ảnh: Travel Slovenia.

Đối với những người yêu thích ẩm thực, Vipava có tất cả mọi thứ từ dân dã cho đến hảo hạng, từ thực phẩm được nuôi và chế biến tại nhà trong các trang trại du lịch nông nghiệp đến các nhà hàng sang trọng được chứng nhận sao Michelin - một biểu tượng danh giá trong ngành ẩm thực.

Trên thực tế, hai trong số sáu nhà hàng được trao ngôi sao Michelin của Slovenia đều nằm ở Thung lũng Vipava: nhà hàng Dam ở thị trấn Nova Gorica và nhà hàng Gostilna Pri Lojzetu - Dvorec Zemono nằm trong một tòa nhà kiểu Palladian từ thế kỷ 17, gần Vipava.

Ẩm thực tại Thung lũng Vipava luôn là một điều gì đó đáng để mong đợi. Ảnh: CNN.

Một hoặc hai lần mỗi năm, nhiều trang trại và hầm rượu địa phương thường mở cửa để phục vụ truyền thống ăn chay của người Slovenia.

Gần 2.000 năm lịch sử

Tại Ajdovščina, một trong những thị trấn lớn nhất của khu vực, tọa lạc phần còn lại của pháo đài La Mã Castra gần Sông Hubelj.

Được xây dựng vào khoảng thế kỷ thứ 3, đây là bức tường La Mã lớn nhất còn sót lại ở Slovenia. Du khách cũng có thể tìm hiểu thêm về di sản thời La Mã trong Bộ sưu tập Bảo tàng Ajdovščina gần đó.

Pháo đài La Mã Castra gần sông Hubelj, thung lũng Vipava. Ảnh: Vipavska.

Cách vài dặm về phía tây trong ngôi làng thời trung cổ Vipavski Križ trên đỉnh đồi xinh đẹp, những con đường nhỏ hẹp nơi đây rất thích hợp để đi dạo lang thang, ngắm nhìn nhà thờ "baroque" với kiến thúc cổ thời Phục Hưng và Tu viện Capuchin, cùng thư viện ấn tượng gồm nhiều bản thảo quý hiếm và bộ sưu tập các tác phẩm nghệ thuật "baroque".

Đối với Lâu đài Rihemberk nằm trên đỉnh đồi ở thị trấn Branik với tầm nhìn tuyệt đẹp ra cảnh quan núi Vipava, có niên đại từ thế kỷ 13 và đã trải qua vô số thăng trầm xuyên suốt nhiều thế kỷ.

Lâu đài rực rỡ sắc màu này còn sở hữu tòa tháp cao nhất Slovenia. Nếu nhìn lên bầu trời lúc hoàng hôn, sẽ trông thấy những đàn dơi trú ngụ bay về tổ.

Lâu đài Rihemberk tại thị trấn Branik, Thung Vipava, Slovenia. Ảnh: CNN.

Cửa sổ Tự nhiên Otlica

Trong cảnh quan núi đá vôi đầy những vẻ đẹp này, tự nhiên đã tạo ra một "ô cửa" ấn tượng. Ở rìa của Cao nguyên Rừng Trnovo chính là Cửa sổ Tự nhiên Otlica (Otliško okno), một lỗ hổng trong đá vôi nhìn ra khung cảnh hùng vĩ của Thung lũng Vipava.

Để có thể chiêm ngưỡng được kiệt tác tự nhiên này, một thể lực tốt là điều quan trọng nhất. Tuy nhiên, khi đã chinh phục được "cánh cửa" này, thật sự rất xứng đáng.

Cửa sổ Tự nhiên Otlica ở Cao nguyên rừng Trnovo, thung lũng Vipava, Slovenia. Ảnh: Vipavska.

Thung lũng Vipava đã thể hiện rất nhiều điều kỳ diệu trong không gian nhỏ gọn của mình, khiến nơi đây trở thành điểm dừng chân đầy mê hoặc để khám phá và trải nghiệm những chuyến hành trình khác lạ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thung lũng Vipava: Kho báu ẩn tuyệt đẹp của Slovenia

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO