Thuốc lá điện tử xâm nhập giới trẻ

Hoàng Chiến 22/09/2022 06:29

Trong thời gian qua, trào lưu sử dụng thuốc lá điện tử đang được giới trẻ hết sức ưa chuộng và sử dụng rộng rãi. Không những vậy, đối tượng sử dụng ngày càng trẻ hóa. Thuốc lá điện tử đang được bán trôi nổi và tràn lan trên mạng xã hội thực sự là một mối lo cho toàn xã hội.

Thuốc lá điện tử được rao bán tràn lan trên mạng xã hội.

Tràn lan rao bán

Trên các hội nhóm facebook, các loại thuốc lá điện tử được rao bán tràn lan với đủ loại mẫu mã bắt mắt, đa dạng mùi vị và mức giá. Nhiều học sinh THPT, thậm chí THCS dễ dàng tiếp cận thuốc lá điện tử khiến các bậc phụ huynh vô cùng lo lắng.

Chị Nguyễn Thu Hương (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) cho hay, gần đây chị phát hiện con trai của mình đang học lớp 11 lén sử dụng thuốc lá điện tử. “Ban đầu tôi cũng không biết đó là gì, chỉ thấy phòng con thi thoảng có mùi lạ. Vài lần đón con tại cổng trường thấy cháu đang hút cùng nhóm bạn, mới tìm hiểu và biết là thuốc lá điện tử”.

Chị Hương cho biết thêm, dù không rõ nhiều tác hại của loại thuốc lá điện tử này, tuy nhiên việc con sử dụng chất kích thích khi còn quá trẻ là điều gia đình rất lo ngại. Do đó chị đã phải tìm nhiều cách để khuyên can và động viên con ngừng sử dụng.

Nguyễn Tiến Anh (học sinh lớp 12, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) cho biết: “Cứ mỗi giờ tan học là từng đám học sinh nam trong trường lại tụ tập hút vape (thuốc lá điện tử) gần cổng trường. Đôi khi các bạn còn trốn trong nhà vệ sinh hút cùng nhau để không bị giáo viên phát hiện”. Cho rằng không nguy hiểm như thuốc lá truyền thống, nhiều học sinh phổ thông vô tư sử dụng thuốc lá điện tử với tần suất cao. Không khó để bắt gặp hình ảnh từng đám học sinh tập trung thành từng nhóm nhỏ hút thuốc lá điện tử nơi công cộng.

Trao đổi vể vấn đề này, cô Nguyễn Hương Thảo (giáo viên THPT tại quận Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, dù nhà trường cũng nắm bắt được tình hình và thực trạng nói trên, tuy nhiên cũng gặp nhiều khó khăn trong quá trình phát hiện, xử lý khi các em chỉ hút sau giờ tan học, ngoài phạm vi nhà trường, hoặc hút khi không có giáo viên, giám thị. Do đó, giáo viên chỉ có thể nhắc nhở, giáo dục trên lớp đồng thời thông báo cho phụ huynh nắm bắt chứ chưa thể xử lí.

Trên thực tế, không ít trường hợp ngộ độc sau khi sử dụng thuốc lá điện tử đã được ghi nhận, gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh về loại chất kích thích này. Mới đây nhất, ngày 29/8, các đoạn clip ghi lại hình ảnh hai nam sinh ở Hà Tĩnh có biểu hiện co giật, ảo giác, mắt đờ đẫn, nói không rõ tiếng ngay tại lớp học tại Trường Cao đẳng kỹ thuật Việt Đức (Hà Tĩnh) đã lan truyền trên mạng xã hội. Tại cơ quan công an, hai nam sinh này khai nhận là được bạn cho hút thuốc lá điện tử rồi bị say, gây nên tình trạng ảo giác.

Trước đó không lâu, ngày 22/8, nhiều nữ sinh Trường THPT Yên Hưng, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) đã phải phải nhập viện sau khi hút thuốc lá điện tử. Theo đó, một nữ sinh mang theo thuốc lá điện tử đến trường và rủ các bạn hút cùng. Đến thời điểm gần vào tiết 1 thì 7 em học sinh có biểu hiện chóng mặt và nôn trong lớp.

Ẩn họa khôn lường

Trao đổi với PV Báo Đại Đoàn Kết, Luật sư Nguyễn Ngọc Hùng - Trưởng văn phòng Luật sư Kết Nối cho biết, thời gian gần đây, trào lưu hút thuốc lá điện tử nở rộ và phát triển không chỉ ở độ tuổi thanh thiếu niên. Cùng với đó là những sự nhầm lẫn và hiểu sai về việc hút thuốc lá điện tử. Tuy nhiên, thuốc lá điện tử vẫn chứa nicotine, là chất gây nghiện. Do vậy việc sử dụng thường xuyên vẫn sẽ gây hại và để lại những hậu quả tới sức khỏe người hút và những người xung quanh giống như thuốc lá thông thường.

Theo quy định hiện nay của pháp luật Việt Nam về thuốc lá, cụ thể, tại Khoản 2, Điều 3, Nghị định 67/2013/NĐ-CP: “Sản phẩm thuốc lá là sản phẩm được sản xuất từ toàn bộ hay một phần nguyên liệu thuốc lá và được chế biến dưới dạng thuốc điếu, xì gà, thuốc lá sợi dùng để hút tẩu và các dạng sản phẩm khác dùng để hút, nhai, ngửi”. Vì vậy, có thể khẳng định thuốc lá điện tử vẫn được xếp vào các sản phẩm thuốc lá và chịu sự điều chỉnh của pháp luật Việt Nam giống như các sản phẩm thuốc lá thông thường.

“Do đó, việc giới trẻ đặc biệt là các em ở lứa tuổi học sinh sử dụng thuốc lá điện tử thực chất vẫn vi phạm các quy định trong Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá. Theo đó, Điều 9 Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá quy định các hành vi bị nghiêm cấm trong đó nghiêm cấm người chưa đủ 18 tuổi sử dụng, mua, bán thuốc lá. Với hành vi này, điều 24 của Nghị định 176/2013/NĐ-CP quy định như sau:

“Cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 đồng đến 300.000 đồng đối với hành vi sử dụng thuốc lá khi chưa đủ 18 tuổi” - Luật sư Hùng cho hay.

Bên cạnh đó, các sản phẩm này hiện là những sản phẩm chưa được phép nhập khẩu, kinh doanh và lưu hành tại Việt Nam bởi vậy càng tiềm ẩn nhiều nguy cơ về hàng trôi nổi, không rõ nguồn gốc, chất lượng.

Để ngăn ngừa tình trạng sử dụng sản phẩm thuốc lá điện tử, theo ý kiến của chuyên gia xã hội học, TS. Lưu Hồng Minh - Học viện Báo chí và Tuyên truyền cần có sự phối kết hợp của nhiều bên. Trước hết, các cơ quan chức năng, chính quyền các cấp cần tăng cường kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp mua, bán, kinh doanh sản phẩm thuốc lá điện tử. Bởi ngoài những tác hại khôn lường khi được rao bán trôi nổi trên mạng xã hội, đối tượng sử dụng thuốc lá điện tử ngày càng trẻ hoá cũng là một trong những điều đáng lưu tâm.

Ngoài ra, các nhà trường cũng cần tăng cường tuyên truyền về tác hại của các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới. Đặc biệt là có phương án về kiểm tra, giám sát và có biện pháp phát hiện, xử lí để ngăn chặn kịp thời việc sử dụng thuốc lá điện tử trong học sinh, sinh viên tại các trường học.

Cùng với đó, chính gia đình cũng cần thường xuyên quan tâm, chăm sóc, trò chuyện, tiếp cận với các con hàng ngày. Đặc biệt là các mối quan hệ bạn bè của con mình, tránh để bạn bè xấu lôi kéo, rủ rê. Khi phát hiện con có sử dụng thuốc lá điện tử, cần linh hoạt các biện pháp để khuyên răn, khuyến khích con hướng tới lối sống lành mạnh, giám sát chặt chẽ để con em tránh xa thuốc lá điện tử.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thuốc lá điện tử xâm nhập giới trẻ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO