Thương hiệu mang tên Bắc Hà

Tùng Duy 09/06/2023 07:49

Hàng nghìn du khách đã được hòa mình vào không gian văn hóa đầy sắc màu dân tộc thú vị tại Festival cao nguyên trắng Bắc Hà (Lào Cai). Sính lễ rước dâu, múa khèn, lễ hội đường phố… của những chàng trai, cô gái La Chí, Mông, Nùng Dín, Tày đã phô diễn vẻ đẹp núi rừng và đời sống tinh thần phong phú của người dân Bắc Hà.

Trung tâm thị trấn Bắc Hà.

Nối tiếp những màn hoan ca vùng mận trắng, sân vận động Bắc Hà sẽ diễn ra vòng chung kết đua ngựa truyền thống và khai trương tuyến phố đi bộ ngày 10/6. Màn tái hiện Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia lễ hội đua ngựa Bắc Hà được mong đợi như điểm nhấn đặc biệt của không gian cao nguyên trắng, song hành là chợ văn hóa Bắc Hà, Dinh thự Hoàng A Tưởng... rất đặc sắc.

Ông Hoàng Văn Khoa - Phó Chủ tịch UBND huyện Bắc Hà nói: “Cao nguyên trắng đang rạo rực đón hè về, những vườn cây ăn quả đang đua nhau kết trái, thơ mộng, hạnh phúc và tràn ngập sức sống cao nguyên. Người Bắc Hà chung tay quyết tâm bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa, đưa cao nguyên trắng trở thành khu du lịch đặc sắc, phấn đấu trở thành khu du lịch Quốc gia phục vụ nhu cầu của du khách gần xa với những trải nghiệm đáng nhớ”.

Ở độ cao hơn nghìn mét so với mực nước biển, đến Bắc Hà du khách có dịp trải nghiệm trong thôn Tày Bản Liền, xem dệt vải ở Bản Phố, tham quan danh thắng rừng sa mộc Lầu Thí Ngài, rừng nguyên sinh và hang rồng Tả Van Chư, tắm thác sông Lẫm xã Tả Củ Tỷ, du thuyền sông Chảy xã Bảo Nhai, chiêm ngưỡng chè cổ thụ và cây nghiến nghìn năm tuổi ở Hoàng Thu Phố...

Bắc Hà có 14 dân tộc anh em chung sống, còn vẹn nguyên nhiều nét văn hóa đặc sắc, cũng là nguồn tài nguyên du lịch bền vững luôn được chú trọng bảo tồn giá trị. Trong 33 sản phẩm du lịch huyện đang khai thác, có 20 sản phẩm được phát triển dựa vào con người và các giá trị văn hóa truyền thống, tập trung vào nhóm lễ hội, làng du lịch cộng đồng, chợ phiên, nhưng giữ nét nguyên sơ đặc sắc… Chỉ có 13 sản phẩm được khai thác dựa trên tiềm năng thiên nhiên.

Được gọi là “Cao nguyên trắng”, mùa hoa mận Bắc Hà đã trở thành một trong những điểm du lịch thưởng hoa độc đáo. Theo định hướng mới, diện tích thị trấn Bắc Hà tiếp tục được điều chỉnh, mở rộng từ 810ha lên 1.500ha, trong đó mở rộng thêm một phần của các xã Tà Chải, Na Hối, Bản Phố, Thải Giàng Phố, và một phần xã Lùng Phình. Tuy nhiên, nền tảng bản sắc và nguyên sơ sẵn có đang được nâng tầm giá trị tạo thành sản phẩm du lịch hấp dẫn du khách. Huyện đã xây dựng chiến lược phát triển du lịch Bắc Hà đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030 và năm 2050 với nhiều sản phẩm ấn tượng, như du lịch chợ phiên, ẩm thực, lễ hội, sinh thái nông nghiệp, cộng đồng làng bản, du lịch tâm linh, du lịch làng nghề… Huyện Bắc Hà có thể đạt mục tiêu thu hút 1 triệu lượt khách du lịch, doanh thu đạt trên 1.000 tỷ đồng vào năm 2025. Và đó là thương hiệu mang tên Bắc Hà.

“Đi vào nhớ dốc Trung Đô/ Đi ra thì nhớ rượu ngô Bắc Hà” - câu nói truyền miệng của đồng bào dân tộc nơi đây được du khách thích thú như muốn trải nghiệm ngay. Có lẽ ai từng qua đêm ở bản Na Hối, Thải Giàng Phố, Tà Chải, Trung Đô, Na Pác Ngam với đồng bào thì hẳn không muốn rời khi cảm nhận vẻ đẹp của đất và người Bắc Hà. Bây giờ bê tông đã phủ dài những con đường mòn thuở xưa, đi lại rất thuận lợi vào bản. Những chương trình xây dựng nông thôn mới và kinh tế du lịch như có nguồn năng lượng mới đã khiến diện mạo Bắc Hà thay da đổi thịt.

Sẽ khó sánh với Sa Pa, nhưng Bắc Hà có những điểm du lịch cộng đồng rất đặc biệt, có chất nguyên sơ độc đáo, người dân đã biết khai thác phong cảnh thiên nhiên tươi đẹp và văn hóa đặc sắc của chính mình. Chợ Bắc Hà từng được Tạp chí Serendib (Sri Lanka) đánh giá là 1 trong 10 chợ hấp dẫn nhất Đông Nam Á. Dinh thự cổ Hoàng A Tưởng được coi là địa chỉ độc đáo diễn giải về nghệ thuật kiến trúc của hai nền văn hóa Á - Âu. Bắc Hà còn sở hữu hàng trăm di tích, di sản, trong đó có 1 di sản của nhân loại (nghi lễ kéo co của người Tày), 4 di sản cấp Quốc gia (cây nghiến 1.000 tuổi ở xã Cốc Ly, nghệ thuật múa xòe Tà Chải, nghệ thuật trang trí hoa văn trên trang phục người Mông hoa, lễ hội đua ngựa truyền thống)...Và nay Bắc Hà đã sẵn sàng tổ chức sản phẩm du lịch thể thao mới theo tư vấn của các chuyên gia của vùng Nouvelle Aquitaine (Pháp)…

Vừa qua, tỉnh Lào Cai phối hợp với Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức Hội thảo khoa học “Phát triển huyện Bắc Hà tỉnh Lào Cai trở thành điểm đến du lịch đặc sắc”. Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Lào Cai cũng đã xác định đột phá kinh tế du lịch cho “Cao nguyên trắng”. Trước khi xảy ra đại dịch Covid-19, tính riêng năm 2019, Bắc Hà đón trên 480.000 lượt khách, trong đó có 25% là khách du lịch quốc tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thương hiệu mang tên Bắc Hà

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO