Thương mại điện tử: Ngành thuế 'soi' thông tin doanh nghiệp lên sàn

T.Hằng 13/02/2023 09:44

Tổng cục Thuế cho biết, tính đến ngày 6/2/2023, đã có 258 sàn cung cấp thông tin trên Cổng thông tin Thương mại điện tử của Tổng cục Thuế, bao gồm một số sàn lớn như Shopee, Lazada, Sendo nhưng chưa bao gồm Tiki...

Hơn 250 sàn thương mại điện tử đã cung cấp thông tin cho ngành thuế.

Theo dữ liệu khai thác được từ Cổng thông tin Thương mại điện tử (TMĐT) tại thời điểm quý IV/2022 cho thấy, tổng số tổ chức trong nước đăng ký bán hàng trên sàn TMĐT là 14.875; tổng số tổ chức nước ngoài đăng ký bán hàng trên sàn là 8; tổng số cá nhân trong nước đăng ký bán hàng trên sàn là 53.208; tổng số cá nhân nước ngoài đăng ký bán hàng trên sàn là 4. Số lượt giao dịch là 14.503.719; tổng giá trị giao dịch khoảng 4.500 tỷ đồng.

Theo bà Tạ Thị Phương Lan - Phó vụ trưởng Vụ Quản lý thuế doanh nghiệp nhỏ và vừa, hộ kinh doanh và cá nhân (Tổng cục Thuế), đây là kỳ đầu tiên cung cấp thông tin nên các doanh nghiệp (DN) còn nhiều lúng túng, cơ quan thuế cũng có những hỗ trợ trực tiếp, kịp thời, đặc biệt là các sàn lớn, đã có dữ liệu, thông tin định danh về các tổ chức, cá nhân kinh doanh đăng ký bán hàng trên sàn.

Tuy nhiên, theo đánh giá của Tổng cục Thuế, các thông tin về giao dịch và giá trị hàng hóa giao dịch còn chưa tương xứng với thực tế, cơ quan thuế cần tiếp tục phân tích, đánh giá rủi ro để chỉ đạo các cấp triển khai các nghiệp vụ quản lý thuế tại địa bàn đến từng tổ chức, cá nhân có liên quan, phục vụ công tác quản lý thuế.

Bà Lan cho biết, trong thời gian tới, Tổng cục Thuế sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hỗ trợ các tổ chức là chủ sở hữu sàn giao dịch TMĐT thực hiện việc cung cấp thông tin quý I/2023 và các quý tiếp theo theo quy định, đảm bảo kịp thời, đầy đủ thông tin, không phát sinh vướng mắc. Tiếp tục chú trọng tuyên truyền để hỗ trợ người nộp thuế là các sàn giao dịch TMĐT thực hiện việc khai thay, nộp thay cá nhân kinh doanh thông qua sàn theo ủy quyền pháp luật dân sự.

Trên cơ sở thông tin về các tổ chức, cá nhân kinh doanh trên sàn giao dịch TMĐT do sàn cung cấp trên Cổng thông tin TMĐT, cơ quan thuế sẽ khai thác thông tin về hoạt động kinh doanh thông qua sàn của các tổ chức, cá nhân và thực hiện rà soát đưa vào diện quản lý, yêu cầu kê khai phù hợp thực tế, điều chỉnh doanh thu hoặc xử lý truy thu.

Phía Tổng cục Thuế cũng cho biết, Cổng dữ liệu thông tin TMĐT đáp ứng các yêu cầu về tiếp nhận bản kê khai dữ liệu của sàn giao dịch TMĐT trong trường hợp sàn TMĐT thực hiện khai thuế thay, nộp thuế thay cho cá nhân kinh doanh thông qua sàn TMĐT. Cổng dữ liệu thông tin TMĐT cũng tiếp nhận thông tin tổng hợp của tổ chức, cá nhân kinh doanh qua sàn TMĐT trong trường hợp sàn TMĐT chưa thực hiện khai thuế thay cho cá nhân.

Theo GS.TS. Hoàng Văn Cường - Ủy viên Ủy ban Tài chính - Ngân sách Quốc hội, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế quốc dân, tốc độ phát triển của TMĐT ở Việt Nam rất nhanh đặt ra thách thức rất lớn đối với quản lý nói chung, trong đó có vấn đề liên quan đến quản lý thu thuế.

Đây không phải là thách thức với riêng Việt Nam mà với cả các nước phát triển. Người ta cũng thấy rằng việc quản lý thu thuế với hệ thống TMĐT hiện đang rất lúng túng, đặc biệt là vấn đề kinh doanh xuyên biên giới.

Quản lý thuế trong lĩnh vực TMĐT không phải chuyện riêng của ngành Tài chính mà còn là nhiệm vụ của các bộ, ngành liên quan. Như vậy, để có khuôn khổ pháp lý về quản lý thuế đối với TMĐT, chúng ta đã phối hợp hoạt động khá tốt trong bộ máy quản lý.

Nghị định số 91/2022/NĐ-CP ngày 30/10/2022 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 126/2022/NĐ-CP ngày 19/10/2020 quy định chi tiết về một số điều của Luật Quản lý thuế về trách nhiệm của chủ sở hữu sàn giao dịch TMĐT.

Để chống thất thu thuế TMĐT, Bộ Tài chính đã ký thỏa thuận hợp tác với Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Công thương và đang trong quá trình xây dựng, ký thỏa thuận hợp tác với Ngân hàng Nhà nước trong việc quản lý dòng tiền, trong đó có các quy định về bảo mật, an toàn thông tin. Ngành thuế cũng tăng cường phối hợp với Cục An ninh mạng, Bộ Công an trong việc rà soát thông tin của những cá nhân có thu nhập lớn từ các nền tảng xuyên biên giới.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thương mại điện tử: Ngành thuế 'soi' thông tin doanh nghiệp lên sàn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO