Thưởng Tết 2022: Tùy cơ ứng biến

Lê Bảo 26/11/2021 07:04

Thưởng Tết là một trong những giải pháp để giữ chân lao động ổn định sản xuất, đặc biệt là trong bối cảnh nhiều doanh nghiệp đang thiếu lao động. Tuy nhiên, theo dự báo của các chuyên gia kinh tế, mức thưởng Tết năm nay chỉ dao động khoảng 1 tháng lương, thậm chí nhiều doanh nghiệp không có thưởng Tết…

Mặc dù ảnh hưởng của dịch Covid-19 khiến tình hình sản xuất của doanh nghiệp (DN) gặp nhiều khó khăn nhưng bà Vũ Thị Hạnh, Trưởng phòng hành chính nhân sự công ty Đầu tư cổ phần Thuận Phát, Hà Nội cho biết, giữa tháng 12 công ty sẽ chính thức công bố về kế hoạch lương thưởng Tết dương lịch cũng như Tết nguyên đán. Nếu như không có sự thay đổi, mức thưởng cho người lao động năm nay vẫn bằng năm ngoái (một tháng lương cơ bản). Cùng với tiền thưởng, người lao động cũng sẽ được thưởng thêm quà là hiện vật, bánh kẹo, mứt…

Cũng theo bà Hạnh, mặc dù nguồn để chi thưởng Tết không dư dả nhưng qua đợt sóng ảnh hưởng dịch Covid cho thấy, nếu không có sự đồng hành của người lao động, DN khó có thể ổn định sản xuất. Chính vì vậy, dù khó khăn nhưng các chính sách đãi ngộ cho người lao động vẫn luôn được DN quan tâm.

Chia sẻ về tình hình thưởng Tết, ông Nguyễn Xuân Dương, Phó Chủ tịch Hiệp Hội Dệt may Việt Nam cho biết, vẫn khó có thể dự báo cụ thể mức thưởng Tết của các DN trong ngành dệt may vào thời điểm này vì DN đang tập trung sản xuất, hoàn thành các đơn hàng cuối năm. Việc thưởng Tết sẽ tùy thuộc vào doanh số và tình hình làm ăn tới hết năm 2021 của từng DN.

Thưởng Tết sẽ tùy cơ ứng biến là câu trả lời của nhiều DN tại thời điểm này. Ông Trần Công Thành, Chủ tịch HĐQT Công ty CP May xuất khẩu Việt Thái cho biết, với gần 2.000 người lao động và ảnh hưởng nặng nề của dịch từ đầu năm tới nay nên để giữ vững công việc và thu nhập cho người lao động là bài toán khó. Tuy nhiên việc chăm lo chính sách phúc lợi trong đó có thưởng Tết là việc làm mà công ty luôn chú trọng. Vì vậy sau khi cân đối thu chi mới có thể bàn đến có thưởng hay không và thưởng ra sao?

Thông tin từ Tổng cục Thống kê cho thấy, trong 10 tháng qua, số DN tạm ngừng kinh doanh có thời hạn là 48.500 đơn vị, bình quân 1 tháng có 9.700 công ty rút lui khỏi thị trường. Điều này báo hiệu khả năng lao động ở một số ngành nghề, DN sẽ bị “trống” thưởng Tết.

Theo dự báo của các chuyên gia, mức thưởng Tết năm 2022 dự kiến chỉ dao động trong khoảng 1 tháng lương. Thưởng Tết Nguyên đán cũng ở mức bình quân gần bằng 1 tháng lương (6,3 triệu đồng/ người). Với các DN khó khăn, nhiều khả năng không có thưởng, hoặc chỉ thường bằng hiện vật. Và dự báo không có thưởng Tết cao đột biến.

Thực tế cho thấy, năm 2021 là năm của nhiều biến động đối với thị trường lao động khi liên tiếp ghi những kỷ lục buồn về số người thất nghiệp, mất việc làm, giảm thu nhập tăng kỷ lục trong 10 năm trở lại đây.

Ông Phạm Minh Huân, nguyên Chủ tịch Hội đồng Tiền lương Quốc gia cho rằng một số lĩnh vực vẫn hoạt động tốt trong dịch bệnh như tài chính-ngân hàng, chứng khoán, y tế, dược phẩm, thương mại điện tử... thì khả năng thưởng sẽ vẫn khả quan. Còn lại về tổng thể, tình hình thưởng Tết nhìn chung sẽ giảm, các lĩnh vực vẫn khó khăn là du lịch, nghỉ dưỡng, dịch vụ, vận tải khách... khó có thưởng Tết.

Trước những biến động do dịch Covid-19 đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến tiền lương, tiền thưởng Tết của người lao động, ông Lê Đình Quảng, Phó Trưởng ban Quan hệ Lao động, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cho biết, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã ban hành kế hoạch tổ chức các hoạt động chăm lo cho đoàn viên, người lao động dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, với tổng kinh phí lên tới 2.400 tỷ đồng.

Dự kiến, sẽ có 8 triệu lao động được chăm lo Tết (mức 300.000 đồng/người) từ nguồn kinh phí công đoàn.

Ngoài ra, người lao động còn được công đoàn các cấp hỗ trợ tổ chức phương tiện đưa đón hoặc toàn bộ, một phần vé tàu, xe, máy bay, phương tiện để về quê ăn Tết và quay trở lại nơi làm việc đảm bảo quy định phòng, chống dịch Covi-19. Với công nhân lao động không về quê, chương trình trực tuyến “Tết không xa nhà” hoặc tương tự sẽ được tổ chức.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã ban hành kế hoạch tổ chức các hoạt động chăm lo cho đoàn viên, người lao động dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, với tổng kinh phí lên tới 2.400 tỷ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thưởng Tết 2022: Tùy cơ ứng biến

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO