Thưởng Tết có phải đóng bảo hiểm xã hội?

LÊ BẢO 08/01/2021 07:20

Thưởng Tết được coi là khoản thu nhập chịu thuế, song người lao động chỉ phải nộp thuế thu nhập cá nhân nếu có thu nhập tính thuế (thu nhập cao).

Trước băn khoăn của nhiều người lao động về việc tiền thưởng Tết có phải đóng bảo hiểm xã hội, đại diện Bộ LĐTB&XH cho biết, Khoản 3 Điều 30 Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH quy định, tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) bắt buộc không bao gồm các khoản chế độ và phúc lợi khác như tiền thưởng, tiền thưởng sáng kiến; Tiền ăn giữa ca… Do đó, tiền thưởng Tết của người lao động sẽ không làm căn cứ tính đóng BHXH.

Tuy nhiên, thưởng Tết lại được coi là khoản thu nhập chịu thuế. Theo khoản 2 Điều 3 Luật Thuế thu nhập cá nhân hiện hành, thu nhập từ tiền lương, tiền công được xác định là thu nhập chịu thuế. Trong đó bao gồm tiền lương, tiền công và các khoản có tính chất tiền lương, tiền công dưới các hình thức bằng tiền hoặc không bằng tiền theo hướng dẫn tại khoản 2, Điều 2, Thông tư 111/2013/TT-BTC. Mặc khác, tiền thưởng được xác định trên cơ sở kết quả sản xuất, kinh doanh, mức độ hoàn thành công việc của người lao động, nên đây được xem là khoản thu nhập có tính chất tiền lương, tiền công.

Vì vậy, thưởng Tết được coi là khoản thu nhập chịu thuế, song người lao động chỉ phải nộp thuế thu nhập cá nhân nếu có thu nhập tính thuế (thu nhập cao).

Theo quy định tại Khoản 2, Điều 3, Thông tư 25/2018/TT-BTC thì khoản tiền thưởng Tết cho cho người lao động nếu đã được ghi cụ thể Điều kiện được hưởng và mức được hưởng tại một trong các hồ sơ sau đây thì được tính vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế thu nhập doanh nghiệp: Hợp đồng lao động; Thoả ước lao động tập thể; Quy chế tài chính của Công ty, Tổng công ty, Tập đoàn; Quy chế thưởng do Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc, Giám đốc quy định theo quy chế tài chính của Công ty, Tổng công ty.

Theo Điều 104 Bộ luật Lao động 2019, Tết 2021, người sử dụng lao động có thể thưởng cho người lao động bằng tài sản hoặc các hình thức khác ngoài tiền như chuyến du lịch, vé tàu xe để về quê; hoặc các hiện vật có giá trị như đồ gia dụng, xe máy, ô tô, lương thực thực phẩm… nhưng vẫn phải tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở. Bên cạnh đó, doanh nghiệp phải công khai quy chế thưởng tại nơi làm việc, nếu vi phạm sẽ bị phạt tiền từ 2-5 triệu đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thưởng Tết có phải đóng bảo hiểm xã hội?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO