Thưởng Tết siêu thấp, giáo viên mơ có tháng lương thứ 13

Nguyễn Hoài 04/01/2023 14:17

Mong chờ thưởng Tết là tâm lý chung của đội ngũ giáo viên khi Tết Nguyên đán đã cận kề. Trong đó có không ít người bày tỏ mong muốn được thưởng tháng lương thứ 13.

Không rõ khái niệm thưởng Tết

Một số trường đại học dự kiến thưởng Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 cho cán bộ, giảng viên dao động từ 8 – 80 triệu đồng. Trong khi đó, ở bậc phổ thông, mức thưởng Tết của giáo viên năm nay có sự chênh lệch đáng kể.

Hiện nhiều trường phổ thông công lập chưa công bố mức thưởng Tết Nguyên đán vì đang đợi quận phê duyệt kế hoạch hoặc cân đối ngân sách.

Hiệu trưởng một trường THCS trên địa bàn quận Đống Đa (Hà Nội) cho hay, nhà trường thưởng Tết cho cán bộ, giáo viên, nhân viên trong trường theo quy định của UBND quận và đang chờ văn bản quy định mức thưởng Tết năm nay.

Một lớp ghép của cô và trò tiểu học ở Lạng Sơn.

Theo vị hiệu trưởng này, mức thưởng Tết mọi năm theo quy định của UBND quận là 3 – 4 triệu đồng/người. Ngoài ra, tùy theo từng nhà trường, cân đối chi tiêu trong năm để trích lập quỹ chăm lo đời sống và thưởng Tết cho cán bộ, giảng viên, nhân viên nhà trường.

Tuy nhiên, vị hiệu trưởng cũng cho biết, sau 2 năm ảnh hưởng bởi dịch bệnh, nhìn chung tình hình tài chính của các trường cũng gặp khó khăn. Năm qua, nhà trường dành nhiều khoản chi cho công tác phòng chống dịch nên tiền quỹ không nhiều. “Nhà trường sẽ cân đối để cuối năm cán bố, giáo viên, nhân viên nhà trường có thêm phần thu nhập, động viên, khích lệ tinh thần đội ngũ”, vị hiệu trưởng này nói.

Theo ghi nhận, mức thưởng Tết năm nay của các trường tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh dự kiến dao động từ 500 nghìn đồng đến 8 triệu đồng/người. Riêng một số trường ngoài công lập có mức thưởng Tết cho giáo viên từ 3 - 20 triệu đồng.

Đó là mức thưởng Tết của giáo viên ở các thành phố lớn còn với nhiều giáo viên ở địa phương, vùng sâu, vùng xa, thưởng Tết là một khái niệm xa xỉ, thậm chí có giáo viên chưa được một lần thưởng Tết.

Đã 20 năm công tác trong ngành nhưng với một giáo viên vùng cao như cô Lê Thị Hà Phương – giáo viên Trường TH&THCS Tô Múa (tỉnh Sơn La) thì không rõ khái niệm thưởng Tết là gì.

Cô Phương chia sẻ: "Năm nay nhà trường không có thưởng Tết, từ trước đến nay cũng không có. Có những năm được quà động viên của bên Công đoàn nhà trường - tiền tích góp từ đóng công đoàn phí hàng tháng. Giáo viên được 100.000 đồng, cũng không bõ bèn".

Đề xuất quy định về việc thưởng Tết

Thưởng Tết luôn ở mức thấp, vậy theo quy định của Luật, mức thưởng Tết của giáo viên là bao nhiêu? Trả lời câu hỏi này của PV Đại Đoàn Kết Online, thầy Hồ Tuấn Anh, Hiệu trưởng Trường THCS Quỳnh Phương (thị xã Hoàng Mai, Nghệ An) cho hay, vấn đề thưởng Tết cho giáo viên luôn được xã hội quan tâm, bởi đây là mong mỏi chính đáng của giáo dục và người lao động trong các cơ sở giáo dục công lập.

Tuy nhiên, thầy Tuấn Anh thừa nhận, đây cũng là vấn đề đau đầu của các hiệu trưởng, bởi không có một quy định nào cho việc thưởng Tết cho giáo viên từ nguồn ngân sách. Nhưng theo phong tục truyền thống, dịp cuối năm, dù ít hay nhiều, các trường vẫn cố gắng có chút quà Tết để động viên giáo viên sau một năm làm việc.

Để có quà Tết, theo ông Tuấn Anh, các trường công lập thường tiết kiệm chi thường xuyên của cả năm, trích nguồn phúc lợi của nhà trường từ hoạt động dạy thêm có thu phí, nguồn của công đoàn...

Tại Trường THCS Quỳnh Phương, từ đầu năm học, ban giám hiệu nhà trường cùng công đoàn đã phải phối hợp để xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ và tính toán để cuối năm có thể dôi dư làm quà Tết cho giáo viên từ 1 - 1,2 triệu đồng.

“Số tiền này so với các ngành khác thì không ăn thua, nhưng so với các trường công lập thì đây là nỗ lực rất lớn của nhà trường và công đoàn”, thầy Tuấn Anh chia sẻ.

Trước thực tế này, thầy Tuấn Anh cũng bày tỏ mong muốn các cơ quan có thẩm quyền ban hành quy định cụ thể về việc tặng quà Tết cho giáo viên, để các hiệu trưởng có cơ sở pháp lý đảm bảo chế độ và quyền lợi cho giáo viên. Nếu được thì quy định luôn mức lương tháng 13.

Mong mỏi được thưởng một tháng lương thứ 13 của thầy Hồ Tuấn Anh cũng là mơ ước của rất nhiều giáo viên. Thế nhưng được biết, hiện nay, các quy định của pháp luật chưa quy định cụ thể về lương tháng 13. Do đó, việc giáo viên có được chi trả lương tháng 13 hay không hoàn toàn dựa vào sự thoả thuận giữa nhà trường và từng đối tượng giáo viên.

Về vấn đề thưởng Tết của cán bộ, giáo viên, TS Vũ Minh Đức, Cục trưởng Cục Nhà giáo, Bộ GDĐT cho biết, dịp cuối năm, đơn vị nhận được rất nhiều ý kiến, chia sẻ của thầy cô về việc thưởng Tết. Khi nhìn những ngành nghề khác có lương tháng 13, thưởng Tết, các thầy cô không khỏi xót xa, đặc biệt là giáo viên vùng sâu, vùng xa.

Hiện kinh phí mua quà lễ, Tết của các trường được lấy từ phần tiết kiệm ngân sách chi thường xuyên, nhưng ngân sách trường công lập thường hạn hẹp, tiết kiệm 10% mỗi năm cũng không đáng kể.

Ông Đức chia sẻ: "Tôi biết có những trường ngân sách cả năm 100 triệu đồng, tiết kiệm được 10 triệu nhưng chăm lo cho mấy chục giáo viên thì quà Tết cũng chỉ có tính chất tượng trưng”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thưởng Tết siêu thấp, giáo viên mơ có tháng lương thứ 13

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO