Thủy điện Bản Vẽ xả lũ sau 6 năm

Điền Bắc 30/07/2018 15:47

Theo dự báo khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ trong những ngày tới sẽ có mưa vừa, có nơi mưa rất to, cảnh báo lũ trên các sông. Vì vậy, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) tỉnh Nghệ An đã lệnh cho nhà máy thủy điện Bản Vẽ (ở xã Yên Na, huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An) vận hành hồ chứa để cắt giảm lũ cho vùng hạ du.

Thủy điện Bản Vẽ xả lũ sau 6 năm

Thủy điện Bản Vẽ xả lũ sau 6 năm.

Theo đó, vào đúng 9h sáng ngày 30/7, thủy điện Bản Vẽ đã chính thức xả lũ với lưu lượng 600 m3/s (bao gồm lưu lượng xả qua tổ máy phát điện và lưu lượng xả qua tràn). Được biết, hiện mực nước ở hồ thủy điện Bản Vẽ là 193,3 m, lưu lượng lũ về hồ là 1216 m3/s. Được biết, một số huyện và khu dân cư nằm ở ngoài đê sông Lam sẽ chịu ảnh hưởng trực tiếp như: Anh Sơn, Con Cuông, Nam Đàn, Hưng Nguyên, Thanh Chương.

Việc Nhà máy thủy điện Bản Vẽ vận hành hồ chứa để cắt giảm lũ cho vùng hạ du - Ban chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Nghệ An đã đề nghị các huyện từ: Tương Dương, Con Cuông, Anh Sơn, Đô Lương, Thanh Chương, Nam Đàn, Hưng Nguyên, Nghi Lộc, TP Vinh và các Sở, ban, ngành… thông báo đến các cấp chính quyền, người dân, các tổ chức có hoạt động trên sông, ven sông, cơ sở nuôi trồng thủy sản trên sông… biết thông tin xả lũ hồ thủy điện để chủ động các biện pháp phòng tránh, đảm bảo an toàn về người và tài sản.

Được biết, thủy điện Bản Vẽ là công trình thủy điện xây dựng tại thượng nguồn Nậm Nơn (sông Lam). Đập chính và nhà máy điện đặt tại bản Vẽ, xã Yên Na, huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An. Thuỷ điện Bản Vẽ được khởi công năm 2005, phát điện hòa lưới năm 2010, có công suất thiết kế 320 MW. Đập của thủy điện tạo ra hồ Bản Vẽ, diện tích mặt nước 8.700km2, thuộc địa bàn bốn xã: Yên Na, Hữu Khuông, Mai Sơn và Nhôn Mai (huyện Tương Dương).

Đây là công trình thủy điện lớn nhất khu vực Bắc Miền Trung và tỉnh Nghệ An. Công trình đồng thời cung cấp một phần điện cho nước bạn Lào; đồng thời còn cung cấp nước sinh hoạt, sản xuất, đẩy mặn, chống lũ cho vùng hạ lưu sông Cả.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thủy điện Bản Vẽ xả lũ sau 6 năm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO