Thúy Hoàn ra mắt album Quan họ

Hoàng Minh 26/10/2020 09:10

Nhằm quảng bá âm nhạc Việt Nam với bạn bè quốc tế, ca nương quan họ Thúy Hoàn vừa cho ra mắt album với chủ đề “Se chỉ luồn kim”.

Album là ấn phẩm thứ 2 của Thúy Hoàn nhưng lại là một hữu duyên khi nhận được lời mời phát hành tại Mỹ và Canada. Đây không chỉ là dấu ấn với nghề của Thúy Hoàn mà còn góp phần vào việc quảng bá âm nhạc Việt Nam với bạn bè quốc tế.

Sinh ra ở vùng quê Quan họ, được thừa hưởng một nền văn hiến có giá trị trường tồn nên cái duyên Quan họ cũng đã ngấm vào Thúy Hoàn từ thuở lọt lòng mẹ.

Chính những câu hát ru của bà, của mẹ, những canh hát Quan họ của các nghệ nhân liền anh, liền chị trong làng ngoài xã cứ ngấm thấm dần, để rồi 8 tuổi Thúy Hoàn đã thuộc hàng chục làn điệu Quan họ cổ và bắt đầu bước lên sân khấu.

Và cũng từ đó, chị đi biểu diễn nhiều nơi và trở thành ca sĩ chính cho khu Du lịch Văn hóa Phú Sơn, thành phố Bắc Ninh. Cũng từ đây, Thúy Hoàn được công ty cử đi dự thi giọng hát dân ca và từng đoạt HCV tại các cuộc thi.

Là người sống khiêm nhường, giản dị, Thúy Hoàn cứ lặng lẽ “chơi Quan họ” mà chẳng màng danh lợi. Cô gái Quan họ cho rằng, đối với nghệ thuật, tình yêu bắt nguồn từ niềm đam mê, bên cạnh đó cần có một chút năng khiếu bẩm sinh nhưng quan trọng là sự phấn đấu và vươn lên không ngừng của người nghệ sĩ.

Nếu ai đã từng nghe Thúy Hoàn hát, dễ dàng nhận thấy, giọng hát mộc mạc, đằm thắm trữ tình ấy ẩn chứa những đặc trưng của lối hát Quan họ “Vang - Rền - Nền - Nảy”, mà như nhạc trưởng Nguyễn Chí Dũng, Giám Đốc Nhà hát Giao hưởng Việt Nam đã thốt lên khi nghe Thúy Hoàn hát rằng: “Thúy Hoàn hát rút ruột, rút gan, giọng ca này quả là hiếm có”.

Thúy Hoàn cũng cho biết, cô vô cùng biết ơn các nghệ nhân đã trao truyền cho mình vốn Quan họ cổ trong nhiều năm qua. Và đến giờ thì cô tự hào là mình có thể nhớ và hát được hơn 200 bài Quan họ cổ.

Hoàn yêu tất cả những gì thuộc về Quan họ và coi dân ca Quan họ là lẽ sống của đời mình. Cũng nhờ dân ca Quan họ Bắc Ninh mà tên tuổi của Hoàn đã được nhiều người biết đến.

Ngay từ trước lúc dân ca Quan họ Bắc Ninh được UNESCO vinh danh là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại thì Thúy Hoàn cũng như rất nhiều nghệ nhân, nghệ sĩ, liền anh liền chị khác đã có ý thức gìn giữ, bảo tồn dân ca Quan họ Bắc Ninh với những nỗ lực không ngừng nghỉ…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thúy Hoàn ra mắt album Quan họ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO