Tỉ phú Donal Trump, tổng thống Mỹ thứ 45

Hoàng Oanh 19/11/2016 19:05

Không là chuẩn mực. Nhưng là nhiệt kế. Phong kế... Nhưng luôn có thể là công cụ đo những sai quấy hay những lầm lạc của nhân loại... Cũng có thể là kim chỉ nam cho một lối thoát khỏi tình huống bế tắc trong nền văn minh hiện đại. Đó chính là kết quả cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ tháng 11/2016.

Tổng thống đắc cử Donal Trump.

Bất chấp mọi dự đoán của những trí giả nhiều chữ, rốt cuộc là chú khỉ Geda ở Thượng Hải đã đoán đúng. Ông Donald Trump đã đắc cử Tổng thống Mỹ. Ngày 8-11-2016, trong bộ y phục màu vàng, Geda đã phải tham gia một cuộc thử nghiệm thú vị: chọn lựa hình mà nó yêu thích trong số những hình ảnh của hai ứng cử viên Tổng thống Mỹ năm nay. Sau một hồi phân vân, Geda đã chọn hình ông Trump và thậm chí còn hôn lên tấm hình này. Đây không phải là lần đầu tiên chú khỉ ở vườn Shiyanhu Ecological Tourism tham gia những trò chơi tương tự. Theo kênh Channel New Asia, đầu năm 2016, Geda đã tiên đoán được đội sẽ chiến thắng trong giải vô địch bóng đá châu Âu là đội tuyển Bồ Đào Nha. Trong cuộc thử nghiệm đó, nó đã ngồi gần lá quốc kỳ Bồ Đào Nha và vớ lấy quả chuối. Ngay từ khi đó, người dân Thượng Hải đã gọi Geda là “vua bói”…

Cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ nhìn chung không phải là một vở kịch có đạo diễn rõ ràng. Đó là một cơn hứng khởi dù đúng hay sai cũng phản ánh khá sát tâm trạng và tâm thế của cử tri Mỹ. Trong bài phát biểu đầu tiên sau khi hay tin mình đắc cử (được truyền hình trực tiếp trên kênh CNN), vị Tổng thống thứ 45 của Hợp Chúng quốc Hoa Kỳ, tỉ phú Donald Trump nhấn mạnh rằng ông sẽ cố gắng hợp tác với các quốc gia khác và sẽ là “Tổng thống của mọi người Mỹ”. Ông cũng kêu gọi những người Dân chủ và những người Cộng hòa liên kết với nhau và khoe rằng bà Hillary Clinton đã gọi điện thoại chức mừng thắng lợi của ông: “Tôi cũng đã chúc mừng bà ấy và gia đình bà ấy với chiến dịch vô cùng tận căng thẳng. Ý tôi muốn nói là bà ấy đã hành xử rất cứng cỏi. Bà Hillary đã chiến đấu rất kiên trì và rất nhẫn nại trong suốt một khoảng thời gian dài và chúng ta biết ơn bà ấy vì sự phục vụ của bà ấy cho đất nước của chúng ta…”.

Ông Trump tuyên bố là ông nói những lời này là “rất chân thành”. Theo lời ông, đã tới lúc nước Mỹ phải “hàn gắn lại những vết thương chia cắt”: “Chúng ta cần phải liên kết lại với nhau, tất cả những người Cộng hòa và những người Dân chủ, và cả những người đại diện độc lập cho dân tộc này, tôi muốn nói là, đối với chúng ta đã tới lúc phải lên kết lại như một dân tộc thống nhất…” Đồng thời ông Trump cũng hứa là chính quyền do ông lãnh đạo sẽ giúp cho nước Mỹ “một sự trỗi dậy dân tộc và đổi mới”. Ông nêu rõ: “Nước Mỹ từ nay sẽ chỉ giành lấy những gì tốt nhất…”

Những biến động đầu tiên sau khi tin chiến thắng của Donald Trump được lan truyền là: tỉ giá đồng peso của Mexico đã suy giảm ở mức kỷ lục, giá dầu mỏ tụt nhanh chóng, vàng lên giá và bỗng nhiên trang web của Canada lại lập tức trở thành nóng hôi hổi vì lượng truy cập… Chỉ số chứng khoán Dow Jones đã sụt ở 650 điểm (để so sánh nên nhớ rằng, sau vụ khủng bố nhằm vào tòa tháp đôi Trung tâm Thương mại Thế giới tại New York ngày 11-9-2001, nó chỉ bị giảm ở 560 điểm)…

Rất nhiều nhà quan sát chính trị đã bị sốc trước kết quả cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm nay. Nhà bình luận chính trị nổi tiếng thuộc đảng Cộng hòa Michael Murphy, đối thủ kinh niên của Donald Trump, đã cay đắng thổ lộ trên trang Twitter cá nhân của mình: “Trong suốt ba mươi năm qua trong lĩnh vực chính trị, tôi đã tin vào các con số thống kê. Giờ đây thì nền thống kê đã chết. Có lẽ không thể sai lầm hơn những gì mà tôi đã sai lầm khi đánh giá cuộc bầu cử này…” Trong thời gian tới các chuyên gia có lẽ sẽ phải mất rất nhiều công sức để tìm câu trả lời cho câu hỏi, tại sao bà Hillary Clinton, sau khi tiêu tốn số tiền lớn gấp hai lần đối thủ và đã thực hiện chiến dịch vận động tranh cử rất xuất sắc như thế lại bị thất bại đau đớn như vậy. Nhiều người trong số họ đã dẫn giải sự tương đồng với cuộc trưng cầu dân ý về Brexit – câu chuyện nước Anh muốn ra khỏi Liên minh Châu Âu mà kết quả cuối cùng đã không thể nào đoán định trước được.

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngay trong ngày 9/11 đã gửi điện chúc mừng ông Donald Trump về thắng lợi của ông này trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ. Trong bức điện, nhà lãnh đạo Nga đã bầy tỏ hy vọng vào sự hợp tác trong công việc với lãnh đạo Mỹ để đưa mối quan hệ Nga – Mỹ ra khỏi tình trạng khủng hoảng hiện nay cũng như trong việc tìm giải pháp cho các vấn đề thời sự quốc tế và tìm lời giải cho các thách thức của an ninh toàn cầu. Tổng thống Putin cũng bày tỏ sự tin tưởng rằng, việc thiết lập cuộc đối thoại mang tính xây dựng giữa Moskva với Washington dựa trên nguyên tắc bình quyền, tôn trọng lẫn nhau và xác tín một cách thực tế những quan điểm của nhau đáp ứng được những nguyện vọng và lợi ích của hai nước và của cộng đồng quốc tế…

Phát ngôn điển hình của Donald Trump

- Tôi không thích những người thất bại.

- Những ai nghĩ rằng vận hội của tôi đã hết thì đều sai lầm nghiêm trọng.

- Điều duy nhất khác biệt giữa tôi với những ứng cử viên khác là ở chỗ tôi trung thực hơn và những người phụ nữ của tôi xinh đẹp hơn.

- Nếu bà Hillary Clinton không đáp ứng nổi chồng mình thì làm sao bà ấy có thể đáp ứng nổi nước Mỹ?

- Một phần sự hấp dẫn của tôi là ở chỗ tôi giàu có.

- Tôi luôn luôn mơ ước mình không được đánh giá hết.

- Tiền bạc không bao giờ hấp dẫn tôi theo kiểu tự thân. Đối với tôi nó chỉ là một cách để đánh giá mức độ thành công.

- Tôi kinh doanh như làm nghệ thuật. Ai đó vẽ lên toan hoặc viết ra những câu thơ. Còn tôi thì ký hợp đồng mà thường là những hợp đồng lớn.

- Đôi khi những khoản đầu tư hay nhất là những khoản đầu tư mà bạn không thực hiện.

- Nhiều người bảo rằng tôi cư xử như con bạc say mồi, nhưng thực ra tôi trong đời mình chưa bao giờ chơi bạc. Con bạc, đó là kẻ suốt ngày trong casino kề cận các máy đánh bạc. Tôi thì thích làm chủ các máy đánh bạc đó.

- Phải, tôi dự định sẽ xây trên đường biên giới với Mexico một dải tường khổng lồ. Và bởi không một ai có thể biết cách xây tường tốt hơn và hiệu quả hơn tôi nên tôi sẽ xây nó với giá rất rẻ. Và tôi sẽ làm theo cách để Mexico phải thanh toán tiền công cho bức tường này. Hãy ghi nhớ lời tôi nhé!

- Sao tôi lại không yêu đất nước Trung Quốc? Có một lần tôi đã bán cho một người Hoa một ngôi nhà với giá 15 triệu. Sau việc này thì tại sao tôi lại có thể căm thù đất nước của ông ấy?

- Theo tôi nghĩ, vấn đề chính yếu của nước Mĩ, đó là khao khát muốn luôn đúng đắn về chính trị.

- Nếu tôi trở thành Tổng thống, quý vị sẽ lại thấy lời chức mừng Giáng sinh trong các cửa hàng.

- Tôi vui mừng được tuyên bố rằng tôi chống lại việc nạo thai.

- Chúng ta đang sống trong một thế giới, nơi tất cả đều tin chắc rằng một người tốt chẳng có việc gì làm trong chính trị.

- Tôi luôn bắt tay người khác và rất thích làm việc này. Tôi không nghĩ rằng có thể trở thành một chính khách nếu không thích bắt tay những người khác.

- Tôi yêu những phụ nữ đẹp và các mỹ nhân cũng yêu tôi. Thật hay khi đó là một cảm xúc có đi có lại.

- Đừng trút cho con cái gánh nặng của kho báu mà chúng không xứng đáng được nhận. Cái đó làm hỏng đời chúng.

- Một khi bạn còn có khả năng suy nghĩ, hãy nghĩ tới những công to việc lớn.

- Không có gì tội lỗi hơn là nghĩ ra một ý tưởng hay mà không thực hiện nó.

- Đừng bao giờ nghỉ phép. Nếu công việc không tạo cho bạn khoái cảm thì tức là bạn làm không đúng việc mình cần.

- Phương châm của tôi: thuê những người giỏi nhất và không tin họ trong bất cứ việc gì.

- Chỉ có những kẻ bất thành nhân dạng mới say sưa với chiến thắng.

- Tôi luôn nói lời xin lỗi khi mình không phải.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tỉ phú Donal Trump, tổng thống Mỹ thứ 45

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO