Tia UV dưới trời nắng nóng huỷ hoại đôi mắt của chúng ta như thế nào?

An Chi 21/07/2021 19:00

Mùa hè khiến chúng ta phải đối mặt với ánh nắng mặt trời hơn cả so với các mùa khác trong năm. Hầu hết chúng ta đều nhớ bảo vệ làn da bằng kem chống nắng nhưng lại quên rằng đôi mắt của bạn cũng cần được bảo vệ.  

Ảnh hưởng của tia UV dưới trời nắng nóng đối với đôi mắt

Các nghiên cứu về nhãn khoa cảnh báo rằng việc tiếp xúc quá nhiều với tia cực tím làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về mắt, bao gồm bệnh đục thủy tinh thể, u mắt và ung thư… Việc tiếp xúc quá nhiều tia cực tím phản xạ trên bề mặt tuyết cũng có thể nhanh chóng gây tổn thương ở mắt, hay còn được gọi là chứng mù tuyết. Dưới đây là một số bệnh về mắt do tia UV:

Đục thủy tinh thể và ung thư mắt phát triển âm thầm qua nhiều năm: Mỗi lần phơi nắng mà không bảo vệ mắt, sẽ tăng thêm nguy cơ mắc các bệnh nguy hiểm này. Mọi người, ở mọi lứa tuổi, đều cần lưu ý tới khuyến cáo này bất cứ khi nào bước ra ngoài trời.

Phát triển các khối u trên mắt: Chẳng hạn như mộng thịt và ung thư liên bào đáy của da mi. Khối u có thể xuất hiện sớm hơn ở tuổi thiếu niên hoặc thanh niên mà không đợi đến già do phơi nắng quá nhiều. Đặc biệt, những người chơi thể thao lướt sóng, trượt tuyết, ngư dân, nông dân và những người dành nhiều giờ dưới ánh nắng mặt trời tầm giữa trưa hoặc gần sông, đại dương và núi có nguy cơ mắc các bệnh này cao hơn.

Bệnh mù tuyết (dạng bỏng tia UV cấp tính trên người trượt tuyết): Thực chất đây là dạng viêm giác mạc cấp tính hay bỏng võng mạc vùng hoàng điểm có thể nhanh chóng phát triển sau khi tiếp xúc với phản xạ tia cực tím từ tuyết, băng, cát hoặc mặt nước. Các bệnh lý trên gây giảm thị lực nhanh chóng và có thể vĩnh viễn nếu không dừng quá trình phơi nhiễm và điều trị kịp thời.

Cần làm gì để bảo vệ đôi mắt?

Theo TS BS Hoàng Cương, Phó trưởng phòng Quản lý khoa học đào tạo - Bệnh viện Mắt Trung ương: Biện pháp quan trọng nhất để tránh tác hại của ánh nắng đối với mắt là tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng, đặc biệt từ 11h đến 16h, là khoảng thời gian có nhiều tia tử ngoại nhất. Do đó, đối với một số nghề nghiệp phải làm việc ngoài trời, nên sắp xếp công việc hợp lý, tốt nhất là làm việc trước 11h và sau 16h.

Ngoài ra, các chuyên gia cũng đưa ra một số gợi ý về cách bảo vệ đôi mắt đươi ánh nắng mặt trời như:

Đeo kính mát: Theo nghiên cứu, đeo kính mát là một trong những cách phổ biến nhất để bảo vệ đôi mắt của bạn khỏi tia UV của mặt trời. Chúng có thể chặn một số tia UV có thể gây tổn thương cho mắt của bạn và giúp bảo vệ chúng khỏi những tác hại;

Đội mũ cùng với kính râm: Mũ rộng vành là tốt nhất. Kính chống tia UV, tốt nhất là loại chặn được cả tia UV-A và UV-B;

Cả trẻ em và người cao tuổi đều nên được bảo vệ bằng mũ và kính râm. Bởi mọi người đều có nguy cơ bị tổn thương do ánh nắng mặt trời. Kể cả trẻ sơ sinh tắm nắng cũng cần được bảo vệ;

Đừng bao giờ nhìn thẳng vào mặt trời: Làm như vậy bất cứ lúc nào, kể cả khi xảy ra nguyệt thực, có thể làm hỏng võng mạc của mắt và gây ra một chấn thương nghiêm trọng được gọi là bệnh võng mạc do mặt trời.

Tránh tắm nắng ngoài trời quá mức: Bồn tắm nắng nhân tạo cũng gây ra những rủi ro tương tự cho mắt và cơ thể của bạn như tia UV ngoài trời.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tia UV dưới trời nắng nóng huỷ hoại đôi mắt của chúng ta như thế nào?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO