Tích cực chuẩn bị để sớm khai thác khí từ mỏ Cá Voi Xanh

M.T. 15/07/2016 20:47

Đây là yêu cầu của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng khi đi kiểm tra địa điểm dự kiến tiếp bờ đường ống vận chuyển khí từ mỏ Cá Voi Xanh tại tỉnh Quảng Nam vào ngày 15/7.

Tích cực chuẩn bị để sớm khai thác khí từ mỏ Cá Voi Xanh

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng khi đi kiểm tra địa điểm dự kiến tiếp bờ đường ống
vận chuyển khí từ mỏ Cá Voi Xanh tại tỉnh Quảng Nam vào ngày 15/7.

Ghi nhận và biểu dương ngành Dầu khí đã thăm dò, phát hiện được nhiều mỏ mới, đặc biệt là mỏ khí Cá Voi Xanh có trữ lượng 150 tỷ m3 khí, là mỏ lớn nhất hiện nay, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho biết, nếu dùng cho phát điện, có thể tạo ra được 5000 MW trong khoảng từ 20-30 năm.

Như vậy, chỉ riêng mỏ khí này đã có thể góp phần quan trọng để đáp ứng nhu cầu nguồn cung điện năng trong tương lai.

Vị trí tiếp bờ của đường ống dẫn khí hiện đã được nghiên cứu kỹ, đang chờ xin phê duyệt của Chính phủ, dự kiến đặt gần khu kinh tế Chu Lai trên địa bàn tỉnh Quảng Nam.

Từ đây, sau khi xử lý, khí sẽ được sử dụng cho 2 nhà máy nhiệt điện, đồng thời cung cấp cho 2 nhà máy khác ở khu kinh tế Dung Quất. Một phần nguồn khí thu được cũng sẽ được sử dụng cho nhà máy lọc hoá dầu Dung Quất.

Đánh giá cao lãnh đạo tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi đã phối hợp chặt chẽ cùng với Bộ Công Thương, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam để đồng thuận cao về vị trí đặt nhà máy, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu Tập đoàn dầu khí quốc gia Việt Nam báo cáo chi tiết để chính phủ quyết định vị trí tiếp bờ của đường ống khí trong thời gian sớm nhất.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Công Thương sớm thống nhất với các Bộ, ngành về giá, hoàn thành báo cáo đại cương, trên cơ sở đó lập tổng thiết kế kỹ thuật để làm cơ sở đấu thầu khai thác. Cùng với đó, lập các báo cáo về 2 nhà máy nhiệt điện để cố gắng trong thời gian sớm nhất, dự kiến khoảng sau 2020, sẽ có thể khai thác được khí để vận hành.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu PVN tiếp tục thăm dò, tìm kiếm các nguồn dầu, khí, chuẩn bị nguồn năng lượng để dự trữ cho phát triển.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tích cực chuẩn bị để sớm khai thác khí từ mỏ Cá Voi Xanh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO